Hugur - 01.01.1997, Síða 74

Hugur - 01.01.1997, Síða 74
72 Stefán Erlendsson HUGUR siði“ (eða óbreytt ástand) sem getur ekki lengur þjónað sem grund- völlur skynsamlegs samkomulags. Að svo miklu leyti sem við reynum að endurvekja bakgrunnssamkomulag innan lífheimsins sem hefur rofnað, er engin önnur leið fær en taka upp siðferðilegar rökræður á framsæmisstigi 71 (4) Áður en ég vrk að gagnrýni á samræðusiðfræðina er ekki úr vegi að draga saman helstu einkenni hennar og kosti. Almennt séð má líta á siðfræði Habermas sem viðleitni til þess að styrkja stöðu Kants með tilliti til hinnar áhrifamiklu gagnrýni Hegels á sértekningar kantískrar siðfræði og skyldra kenninga um siðferðileg og pólitísk efni. Hegel hafnar raunar bæði „hinni sérteknu algildishyggju um réttlæti“ og öllum „hlutstæðum" (concrete) kenningum um réttlæti og siðferði. „Samræðusiðfræðin tekur þessa stefnu upp eftir Hegel með það fyrir augum að réttlæta hana á kantískum forsendum “73 Þetta verkefni er einkum þríþætt: í fyrsta lagi tilfærir Habermas niðurstöður sálfræði (Kohlberg og Piaget) til þess að renna stoðum undir „þversögulegt“ (transhistorical) alhæfíngarlögmál (A) sem liggur til grundvallar sið- ferðilegri breytni hins þroskaða nútíma einstaklings.74 Það er hugsað sem svar við gagnrýni Hegels á siðferðissálfræði Kants og þá sérstak- lega aðskilnað skynsemi og tilfinninga sem gegnsýrir kenningu hans. í öðru lagi gerir hann skýran greinarmun á þeim viðmiðum sem falla undir (A) annars vegar og verðmætum og lífsgildum sem heimspeki- leg siðfræði tekur enga afstöðu til hins vegar. Þetta er svar við þeirri gagnrýni Hegels að hið skilyrðislausa skylduboð Kants - og (A) ef því er að skipta - komi einungis að gagni við að skera úr um hvaða við- mið eru gild og hver ekki, ef við vitum fyrirfram hvað það er sem 72 White er ósammála þessari niðurstöðu og reynir að færa rök fyrir hinu gagnstæða, þ.e. að Habermas hafi ekki alveg tekist að sýna fram á nauðsyn þess að taka upp siðferðilegar rökræður í þessum skilningi. Sjá White, The Recent Work of Jiirgen Habermas, s. 54-55, 57. Benhabib heldur því einnig fram að Habermas hafi ekki tekist að leysa það sem hann kallar „ákvörðunarvandamálið" í samræðusiðfræði. Hún bendir á að einhvers konar „ákvörðun um yfirvcgun" verði að koma til ef rökræðureglurnar eiga að vera bindandi í strangasta skilningi. Sjá Benhabib, Critique, Norm and Utopia, s. 309-327. 73 „Morality and Ethical Life,“ s. 197. 74 Sjá „Was macht eine Lebensform „rational“?“ s. 40,44.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.