Hugur - 01.01.1997, Side 92

Hugur - 01.01.1997, Side 92
90 Halldór Gudjónsson HUGUR sanngirni', þingmenn í upphafsstöðunni eru sanngjamir og leita sanngirni í samningi þeim sem þeir gera um grunnatriði samfélags síns, en niðurstaðan er einmitt það sem ég kallaði kennisetningar Rawls eða að minnsta kosti drjúgur hluti þeirra. Greinilegt er að bæði upphafsstaðan og velskipað samfélag em hugsmíðar einar og ekki neinn raunvemleiki og því ljóst að samning- urinn sem hugsaður er upp úr og útfrá þessu tvennu hefur ekkert það sem við getum kallað gildi fyrir okkur. Kennisetningarnar gilda þannig ekki fyrir okkur, að minnsta kosti ekki á þeim gmnni að í upp- hafsstöðunni hafi verið gerður samningur. Rawls ætlast heldur alls ekki til neins slíks enda er það greinilegur gmnntónn í skoðunum hans öllum að menn séu aðeins bundnir af því sem þeir taka til sín sjálfir í einhverjum skilningi. Það erum við sem ræðum um réttlætið okkar á milli og setjum upp boltaleikinn milli upphafsstöðunnar og hins velskipaða samfélags til að horfa á og skoða í þeirri von að við þá skoðun skerpist mat okkar á því hvað réttlæti er og hvemig réttlæti við viljum hafa með okkur. Kenningasmíðin öll er þannig tæki til að reyna að ná samkomulagi og samsinni með okkur um réttlætið enda varla vert að kalla nokkuð það réttlæti sem einhverjir þokkalega velviljaðir menn í þokkalegu standi og skapi höfnuðu eftir mikla yfirvegun. Undir kenningunni um rétt- lætið sem sanngimi og samning liggur því dýpri kenning um það að réttlæti sé í raun sammæli. En sammæliskenning um réttlætið virðist svo sem við fyrsta tillit vera hinn þokkalegasti gripur þótt sammælis- kenning um sannleikann sé það alls ekki. Þessi einkenni sammælis á kenningu Rawls koma nokkuð greinilega fram í A Theory ofJustice sjálfri, einkum þar sem Rawls ræðir aðferðir sínar sérstaklega, svo sem hann gerir t.d. í seinustu málsgrein bókarinnar. Þar talar hann þó um að skoða verði kenningu hans eins og aðrar kenningar; þ.e. að hún sé væntanlega álitamál, þar sem álitamálið er hvort hún sé í einhverjum skilningi sönn. í nokkmm greinum og fyrirlestrum sem Rawls birti um 1980 og í Political Liberalism, þar sem efni þessara greina er tekið upp aftur og gerð fyllri skil, kemur það þó skýrast fram hver staða kenningarinnar er og að hún höfðar fyrst og fremst til sammælis fremur en til sannleika. Political Liberalism er í heild varnarrit fyrir kenninguna sem sett var fram í A Theory of Justice. Rawls svarar þar ýmsri gagnrýni á
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.