Hugur - 01.01.1997, Síða 92

Hugur - 01.01.1997, Síða 92
90 Halldór Gudjónsson HUGUR sanngirni', þingmenn í upphafsstöðunni eru sanngjamir og leita sanngirni í samningi þeim sem þeir gera um grunnatriði samfélags síns, en niðurstaðan er einmitt það sem ég kallaði kennisetningar Rawls eða að minnsta kosti drjúgur hluti þeirra. Greinilegt er að bæði upphafsstaðan og velskipað samfélag em hugsmíðar einar og ekki neinn raunvemleiki og því ljóst að samning- urinn sem hugsaður er upp úr og útfrá þessu tvennu hefur ekkert það sem við getum kallað gildi fyrir okkur. Kennisetningarnar gilda þannig ekki fyrir okkur, að minnsta kosti ekki á þeim gmnni að í upp- hafsstöðunni hafi verið gerður samningur. Rawls ætlast heldur alls ekki til neins slíks enda er það greinilegur gmnntónn í skoðunum hans öllum að menn séu aðeins bundnir af því sem þeir taka til sín sjálfir í einhverjum skilningi. Það erum við sem ræðum um réttlætið okkar á milli og setjum upp boltaleikinn milli upphafsstöðunnar og hins velskipaða samfélags til að horfa á og skoða í þeirri von að við þá skoðun skerpist mat okkar á því hvað réttlæti er og hvemig réttlæti við viljum hafa með okkur. Kenningasmíðin öll er þannig tæki til að reyna að ná samkomulagi og samsinni með okkur um réttlætið enda varla vert að kalla nokkuð það réttlæti sem einhverjir þokkalega velviljaðir menn í þokkalegu standi og skapi höfnuðu eftir mikla yfirvegun. Undir kenningunni um rétt- lætið sem sanngimi og samning liggur því dýpri kenning um það að réttlæti sé í raun sammæli. En sammæliskenning um réttlætið virðist svo sem við fyrsta tillit vera hinn þokkalegasti gripur þótt sammælis- kenning um sannleikann sé það alls ekki. Þessi einkenni sammælis á kenningu Rawls koma nokkuð greinilega fram í A Theory ofJustice sjálfri, einkum þar sem Rawls ræðir aðferðir sínar sérstaklega, svo sem hann gerir t.d. í seinustu málsgrein bókarinnar. Þar talar hann þó um að skoða verði kenningu hans eins og aðrar kenningar; þ.e. að hún sé væntanlega álitamál, þar sem álitamálið er hvort hún sé í einhverjum skilningi sönn. í nokkmm greinum og fyrirlestrum sem Rawls birti um 1980 og í Political Liberalism, þar sem efni þessara greina er tekið upp aftur og gerð fyllri skil, kemur það þó skýrast fram hver staða kenningarinnar er og að hún höfðar fyrst og fremst til sammælis fremur en til sannleika. Political Liberalism er í heild varnarrit fyrir kenninguna sem sett var fram í A Theory of Justice. Rawls svarar þar ýmsri gagnrýni á
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.