Hugur - 01.01.1997, Page 92

Hugur - 01.01.1997, Page 92
90 Halldór Gudjónsson HUGUR sanngirni', þingmenn í upphafsstöðunni eru sanngjamir og leita sanngirni í samningi þeim sem þeir gera um grunnatriði samfélags síns, en niðurstaðan er einmitt það sem ég kallaði kennisetningar Rawls eða að minnsta kosti drjúgur hluti þeirra. Greinilegt er að bæði upphafsstaðan og velskipað samfélag em hugsmíðar einar og ekki neinn raunvemleiki og því ljóst að samning- urinn sem hugsaður er upp úr og útfrá þessu tvennu hefur ekkert það sem við getum kallað gildi fyrir okkur. Kennisetningarnar gilda þannig ekki fyrir okkur, að minnsta kosti ekki á þeim gmnni að í upp- hafsstöðunni hafi verið gerður samningur. Rawls ætlast heldur alls ekki til neins slíks enda er það greinilegur gmnntónn í skoðunum hans öllum að menn séu aðeins bundnir af því sem þeir taka til sín sjálfir í einhverjum skilningi. Það erum við sem ræðum um réttlætið okkar á milli og setjum upp boltaleikinn milli upphafsstöðunnar og hins velskipaða samfélags til að horfa á og skoða í þeirri von að við þá skoðun skerpist mat okkar á því hvað réttlæti er og hvemig réttlæti við viljum hafa með okkur. Kenningasmíðin öll er þannig tæki til að reyna að ná samkomulagi og samsinni með okkur um réttlætið enda varla vert að kalla nokkuð það réttlæti sem einhverjir þokkalega velviljaðir menn í þokkalegu standi og skapi höfnuðu eftir mikla yfirvegun. Undir kenningunni um rétt- lætið sem sanngimi og samning liggur því dýpri kenning um það að réttlæti sé í raun sammæli. En sammæliskenning um réttlætið virðist svo sem við fyrsta tillit vera hinn þokkalegasti gripur þótt sammælis- kenning um sannleikann sé það alls ekki. Þessi einkenni sammælis á kenningu Rawls koma nokkuð greinilega fram í A Theory ofJustice sjálfri, einkum þar sem Rawls ræðir aðferðir sínar sérstaklega, svo sem hann gerir t.d. í seinustu málsgrein bókarinnar. Þar talar hann þó um að skoða verði kenningu hans eins og aðrar kenningar; þ.e. að hún sé væntanlega álitamál, þar sem álitamálið er hvort hún sé í einhverjum skilningi sönn. í nokkmm greinum og fyrirlestrum sem Rawls birti um 1980 og í Political Liberalism, þar sem efni þessara greina er tekið upp aftur og gerð fyllri skil, kemur það þó skýrast fram hver staða kenningarinnar er og að hún höfðar fyrst og fremst til sammælis fremur en til sannleika. Political Liberalism er í heild varnarrit fyrir kenninguna sem sett var fram í A Theory of Justice. Rawls svarar þar ýmsri gagnrýni á
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.