Hugur - 01.01.1997, Side 96

Hugur - 01.01.1997, Side 96
94 Halldór Guðjónsson HUGUR meginþætti hennar inn í siðaboðskap Kants. Túlkunin tekur einkum til upphafsstöðunnar og er með þeim hætti að þau einkenni manna, þ.e. fáfræðinganna, sem þeir verða að hafa, eru öll skilmerkilega skilgrein- anleg á grunni þeirra einkenna hugsunarinnar sem Kant tileinkar hinu yfirskilvitlega sjálfi. Það má því vel líta svo á að þingheimur í upp- hafsstöðunni sé samkoma hinna yfirskilvitlegu sjálfa. Umræðuefni fráfræðinganna er að vísu þrengra en allt það sem hin yfirskilvitlegu sjálf annars ræða sín á milli. Umræðuefnið sem þau einskorða sig við hér í upphafsstöðunni er þó greinilega innan marka alls sem þau ræða og samrýmist þeim einkennum sem Kant telur hin yfírskilvitlegu sjálf hafa. Upphafsstaðan er þannig möguleg í þeim röklega skilningi sem Kant sjálfur leggur í orðið „mögulegur.“ Með þessu má reyndar líta svo á að öll kenning Rawls falli inn í kenningu Kants eða að kenning Rawls sé raunar aðeins rökrétt útfærsla kenningar Kants á afmörkuðu sviði mannlegrar breytni. Þetta þýðir auðvitað ekki nauðsynlega að Kant og Rawls beri saman í einu og öllu, enda um 200 ár á milli þeirra og þeirra staðreynda af siðferðilegum toga sem þeir hafa fyrir augum og vilja ráða í. Annað atriðið sem Rawls nefnir sem svip með þeim Kant er að báðir líta á það sem ræður réttri breytni, það er lögmál réttlætisins annars vegar og siðaboðin hins vegar, sem smíðisgripi mannsins og skynseminnar fremur en fundna dýrgripi. Þeir hafna því sem sé báðir að gildi og verðmæti sem réttlæti og/eða siðaboð snúast um og eiga að varða, hafi sjálfstæða tilvist óháða sýslan og ákvörðunum mannsins. Það má að vísu auðveldlega gera þessa staðhæfíngu Rawls um svip með þeim Kant grunsamlega með því að benda á að Kant rekur siða- boðin til gefins eðlis skynseminnar, hreinnar skynsemi, og að hann fann reyndar skynsemina við mikla leit eins og menn finna dýrgripi og því telur hann hana fyrirfram gefna, og að því leytinu til getur hún ekki verið neinn smíðisgripur. En svona djúpt í mannssálina eða langt aftur í rökstuðning manna fyrir gerðum og breytni eða upp eftir hreinlætisstiga skynseminnar vill Rawls alls ekki fara heldur taka hugtök og hugmyndir Kants miðra hlíöa og þá er það rétt að nákvæmari atriði öll í siðfræði Kants krefjast samantektar, sýntesu og smíða (konstrúksjónar). Þriðja atriðið sem Rawls telur til svipmóts með þeim Kant er að kenning Rawls spannar allt það sem Kant hefur að segja um þau efni
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.