Hugur - 01.01.1997, Síða 96

Hugur - 01.01.1997, Síða 96
94 Halldór Guðjónsson HUGUR meginþætti hennar inn í siðaboðskap Kants. Túlkunin tekur einkum til upphafsstöðunnar og er með þeim hætti að þau einkenni manna, þ.e. fáfræðinganna, sem þeir verða að hafa, eru öll skilmerkilega skilgrein- anleg á grunni þeirra einkenna hugsunarinnar sem Kant tileinkar hinu yfirskilvitlega sjálfi. Það má því vel líta svo á að þingheimur í upp- hafsstöðunni sé samkoma hinna yfirskilvitlegu sjálfa. Umræðuefni fráfræðinganna er að vísu þrengra en allt það sem hin yfirskilvitlegu sjálf annars ræða sín á milli. Umræðuefnið sem þau einskorða sig við hér í upphafsstöðunni er þó greinilega innan marka alls sem þau ræða og samrýmist þeim einkennum sem Kant telur hin yfírskilvitlegu sjálf hafa. Upphafsstaðan er þannig möguleg í þeim röklega skilningi sem Kant sjálfur leggur í orðið „mögulegur.“ Með þessu má reyndar líta svo á að öll kenning Rawls falli inn í kenningu Kants eða að kenning Rawls sé raunar aðeins rökrétt útfærsla kenningar Kants á afmörkuðu sviði mannlegrar breytni. Þetta þýðir auðvitað ekki nauðsynlega að Kant og Rawls beri saman í einu og öllu, enda um 200 ár á milli þeirra og þeirra staðreynda af siðferðilegum toga sem þeir hafa fyrir augum og vilja ráða í. Annað atriðið sem Rawls nefnir sem svip með þeim Kant er að báðir líta á það sem ræður réttri breytni, það er lögmál réttlætisins annars vegar og siðaboðin hins vegar, sem smíðisgripi mannsins og skynseminnar fremur en fundna dýrgripi. Þeir hafna því sem sé báðir að gildi og verðmæti sem réttlæti og/eða siðaboð snúast um og eiga að varða, hafi sjálfstæða tilvist óháða sýslan og ákvörðunum mannsins. Það má að vísu auðveldlega gera þessa staðhæfíngu Rawls um svip með þeim Kant grunsamlega með því að benda á að Kant rekur siða- boðin til gefins eðlis skynseminnar, hreinnar skynsemi, og að hann fann reyndar skynsemina við mikla leit eins og menn finna dýrgripi og því telur hann hana fyrirfram gefna, og að því leytinu til getur hún ekki verið neinn smíðisgripur. En svona djúpt í mannssálina eða langt aftur í rökstuðning manna fyrir gerðum og breytni eða upp eftir hreinlætisstiga skynseminnar vill Rawls alls ekki fara heldur taka hugtök og hugmyndir Kants miðra hlíöa og þá er það rétt að nákvæmari atriði öll í siðfræði Kants krefjast samantektar, sýntesu og smíða (konstrúksjónar). Þriðja atriðið sem Rawls telur til svipmóts með þeim Kant er að kenning Rawls spannar allt það sem Kant hefur að segja um þau efni
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.