Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 96

Hugur - 01.01.1997, Blaðsíða 96
94 Halldór Guðjónsson HUGUR meginþætti hennar inn í siðaboðskap Kants. Túlkunin tekur einkum til upphafsstöðunnar og er með þeim hætti að þau einkenni manna, þ.e. fáfræðinganna, sem þeir verða að hafa, eru öll skilmerkilega skilgrein- anleg á grunni þeirra einkenna hugsunarinnar sem Kant tileinkar hinu yfirskilvitlega sjálfi. Það má því vel líta svo á að þingheimur í upp- hafsstöðunni sé samkoma hinna yfirskilvitlegu sjálfa. Umræðuefni fráfræðinganna er að vísu þrengra en allt það sem hin yfirskilvitlegu sjálf annars ræða sín á milli. Umræðuefnið sem þau einskorða sig við hér í upphafsstöðunni er þó greinilega innan marka alls sem þau ræða og samrýmist þeim einkennum sem Kant telur hin yfírskilvitlegu sjálf hafa. Upphafsstaðan er þannig möguleg í þeim röklega skilningi sem Kant sjálfur leggur í orðið „mögulegur.“ Með þessu má reyndar líta svo á að öll kenning Rawls falli inn í kenningu Kants eða að kenning Rawls sé raunar aðeins rökrétt útfærsla kenningar Kants á afmörkuðu sviði mannlegrar breytni. Þetta þýðir auðvitað ekki nauðsynlega að Kant og Rawls beri saman í einu og öllu, enda um 200 ár á milli þeirra og þeirra staðreynda af siðferðilegum toga sem þeir hafa fyrir augum og vilja ráða í. Annað atriðið sem Rawls nefnir sem svip með þeim Kant er að báðir líta á það sem ræður réttri breytni, það er lögmál réttlætisins annars vegar og siðaboðin hins vegar, sem smíðisgripi mannsins og skynseminnar fremur en fundna dýrgripi. Þeir hafna því sem sé báðir að gildi og verðmæti sem réttlæti og/eða siðaboð snúast um og eiga að varða, hafi sjálfstæða tilvist óháða sýslan og ákvörðunum mannsins. Það má að vísu auðveldlega gera þessa staðhæfíngu Rawls um svip með þeim Kant grunsamlega með því að benda á að Kant rekur siða- boðin til gefins eðlis skynseminnar, hreinnar skynsemi, og að hann fann reyndar skynsemina við mikla leit eins og menn finna dýrgripi og því telur hann hana fyrirfram gefna, og að því leytinu til getur hún ekki verið neinn smíðisgripur. En svona djúpt í mannssálina eða langt aftur í rökstuðning manna fyrir gerðum og breytni eða upp eftir hreinlætisstiga skynseminnar vill Rawls alls ekki fara heldur taka hugtök og hugmyndir Kants miðra hlíöa og þá er það rétt að nákvæmari atriði öll í siðfræði Kants krefjast samantektar, sýntesu og smíða (konstrúksjónar). Þriðja atriðið sem Rawls telur til svipmóts með þeim Kant er að kenning Rawls spannar allt það sem Kant hefur að segja um þau efni
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.