Hugur - 01.01.1997, Page 96

Hugur - 01.01.1997, Page 96
94 Halldór Guðjónsson HUGUR meginþætti hennar inn í siðaboðskap Kants. Túlkunin tekur einkum til upphafsstöðunnar og er með þeim hætti að þau einkenni manna, þ.e. fáfræðinganna, sem þeir verða að hafa, eru öll skilmerkilega skilgrein- anleg á grunni þeirra einkenna hugsunarinnar sem Kant tileinkar hinu yfirskilvitlega sjálfi. Það má því vel líta svo á að þingheimur í upp- hafsstöðunni sé samkoma hinna yfirskilvitlegu sjálfa. Umræðuefni fráfræðinganna er að vísu þrengra en allt það sem hin yfirskilvitlegu sjálf annars ræða sín á milli. Umræðuefnið sem þau einskorða sig við hér í upphafsstöðunni er þó greinilega innan marka alls sem þau ræða og samrýmist þeim einkennum sem Kant telur hin yfírskilvitlegu sjálf hafa. Upphafsstaðan er þannig möguleg í þeim röklega skilningi sem Kant sjálfur leggur í orðið „mögulegur.“ Með þessu má reyndar líta svo á að öll kenning Rawls falli inn í kenningu Kants eða að kenning Rawls sé raunar aðeins rökrétt útfærsla kenningar Kants á afmörkuðu sviði mannlegrar breytni. Þetta þýðir auðvitað ekki nauðsynlega að Kant og Rawls beri saman í einu og öllu, enda um 200 ár á milli þeirra og þeirra staðreynda af siðferðilegum toga sem þeir hafa fyrir augum og vilja ráða í. Annað atriðið sem Rawls nefnir sem svip með þeim Kant er að báðir líta á það sem ræður réttri breytni, það er lögmál réttlætisins annars vegar og siðaboðin hins vegar, sem smíðisgripi mannsins og skynseminnar fremur en fundna dýrgripi. Þeir hafna því sem sé báðir að gildi og verðmæti sem réttlæti og/eða siðaboð snúast um og eiga að varða, hafi sjálfstæða tilvist óháða sýslan og ákvörðunum mannsins. Það má að vísu auðveldlega gera þessa staðhæfíngu Rawls um svip með þeim Kant grunsamlega með því að benda á að Kant rekur siða- boðin til gefins eðlis skynseminnar, hreinnar skynsemi, og að hann fann reyndar skynsemina við mikla leit eins og menn finna dýrgripi og því telur hann hana fyrirfram gefna, og að því leytinu til getur hún ekki verið neinn smíðisgripur. En svona djúpt í mannssálina eða langt aftur í rökstuðning manna fyrir gerðum og breytni eða upp eftir hreinlætisstiga skynseminnar vill Rawls alls ekki fara heldur taka hugtök og hugmyndir Kants miðra hlíöa og þá er það rétt að nákvæmari atriði öll í siðfræði Kants krefjast samantektar, sýntesu og smíða (konstrúksjónar). Þriðja atriðið sem Rawls telur til svipmóts með þeim Kant er að kenning Rawls spannar allt það sem Kant hefur að segja um þau efni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.