Ný saga - 01.01.1988, Síða 7

Ný saga - 01.01.1988, Síða 7
ÁSTIR OG VÖLD ungaöld hafi stjórnast af öðru en kynhvöt? Hvers vegna héldu menn frillur og oft margar? Leitin að svari hlýtur að vera skemmtilegt verkefni. BARÁTTA KIRKJUNNAR HEFST Lengi vel virðast „mjúku gildin“ hafa ráðið afstöðu ís- lensku kirkjunnar í kynferðis- málum höfðingja, enda var veraldlegt og andlegt vald að mestu í höndum sömu manna, veraldlegra höfðingja. Arið 1173, eða þar um, ritaði Ey- steinn erkibiskup í Niðarósi hins vegar bréf til Klængs biskups í Skálholti, þar sem hann ávítar íslenska höfðingja fyrir fjöllyndi, segir suma hafa konur sínar látið og „hórkon- ur“ undir þær tekið, en sumir hafi báðar undir sama þaki. Sjálfur hafði Klængur biskup gert sig sekan um barneign ut- an hjónabands, með náfrænku sinni þar að auki. Það kom því í hlut eftirmanns Klængs, Þorláks Þórhallssonar að fylgja stefnu Eysteins eftir hér á landi. Á dögum Þorláks tíðkaðist það ennþá að giftir höfðingjar og aðrir héldu hjá- konur eða frillur og um 1180 sendi Eysteinn annað bréf til Islands, enn harðorðara en hið fyrra og í því segir Ey- steinn höfðingja lifa búfjárlífi, en rækja ekki hjúskap „ne þat helga samband er eigi ma slitna“.2 Bréf þessi tvö marka upp- hafið að baráttu kirkjunnar fyrir bættu siðferði hér á landi. Það var við ramman reip að draga. Kenningar kirkjunnar um hjónabandið voru íslenskum landslýð framandi í lok 12. aldar. Hjónaband var samkvæmt boðskap kirkjunnar eitt af sjö sakramentunum og var því heilagt. Skilnaður hafði oftast verið auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafn- um háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Kynlíf var for- dæmt nema kynlíf hjóna í þeim tilgangi að eignast erf- ingja. Ljóst er að giftir karlar jafnt og ógiftir héldu frillur, en eins er víst að brot giftra karla var álitið enn alvarlegra en hinna, þar sem þeir gerðu sig seka um hórdóm, saurgun á sambandi sem naut blessunar kirkjunnar. Frillulífi ógifts fólks var litið öðrum augum. Þorláki virðist hafa verið afar annt um að bæta siðferði Islendinga. Þegar hann settist á biskupsstól skipaði hann fyrir um skriftir og „margar aðrar agareglur kirkjunnar framar en áðr tíðkaðist á ís- landi“ einkum þó um hór- dóm.3 Segir Sveinbjörn Rafns- son í grein sinni „Þorláks- skriftir og hjúskapur á 12. og 13. öld“ í Sögu 1982 að skrifta- boð Þorláks séu á mörgum sviðum með ýtarlegustu og ströngustu skriftaboðum sem til eru frá evrópskum miðöld- um. Einnig álítur Sveinbjörn að vegna þess hversu framandi boðskapur kirkjunnar var ís- lendingum hafi Þorláki þótt harðar aðgerðir nauðsynleg- ar. Aðaláherslan er lögð á að auka virðingu fyrir hjóna- bandinu og skriftaboðin virð- ast einkum ætluð körlum „sem ekki vilja hlíta boðum og bönnum kirkjunnar um einkvænishjúskap, helgi há- tíðisdaga og blóðskömm" eins og Sveinbjörn tekur til orða. Samkvæmt skriftaboð- unum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftri konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Eins skyldi skriftast minna ef annað þeirra var ógift. Þorlákur lagði aðaláherslu á að koma í veg fyrir hjónabönd sem meinbugir voru á og að stía í sundur þeim hjónum sem lifðu í slíku hjónabandi. Ekki verður séð að hann hafi barist fyrir einlífi klerka, og frillulífi ógifts fólks lét hann nánast alveg óáreitt. Umburðarlyndi kirkjunnar, og tvískinnungur, gagnvart frillulífi gengur aftur í skipan Árna Þorlákssonar biskups frá 1269, og í Jónsbók þar sem hórdómsbörn eru aft- ar í erfðaröð en börn getin í frillulífi.4 En þrátt fyrir að kenningar kirkjunnar hafi verið íslensk- um höfðingjum framandi í fyrstu er líklegt að þeir hafi fljótt neyðst til að virða boð- skapinn um einkvæni og heil- agt hjónaband. En hvaða aug- um litu 12. og 13. aldar menn þá stofnun og hversu fúslega beygðu þeir sig undir vilja kirkjunnar? HJÓNABAND OG ÆTTARHAGS- MUNIR Agnes S. Arnórsdóttir segir í grein sinni „Viðhorf til kvenna í Grágás" í Sögnum 1986 að í þjóðveldinu hafi hjú- skapur gegnt veigamiklu hlut- verki. Hjónaband hafi stuðlað að eignatilfærslu á milli ætta og þess vegna hafi konur verið mikilvægar í félagslegum til- gangi. Ohætt er að taka undir þessa skoðun Agnesar. Hjónabandið var samnings- atriði ættanna sem að hjóna- leysunum stóðu. Það þótti mikilvægt að jafnræði væri með hjónaefnum varðandi efnahag og félagslega stöðu, en dæmi voru þess að verald- Skilnadur haföi oftast veríð auðveldur í framkvæmd en varð samkvæmt bókstafnum háður leyfi biskupa og jafnvel bundinn því skilyrði að hjónin lifðu „hreinlífi“ það sem eftir var. Samkvæmt skriftaboðunum skyldi kvæntur maður skriftast ef hann drýgði hór með giftrí konu, en skriftin var minni ef ekki hafði komist upp um þau. Hjónabandið var því í raun forréttindi þeirra sem eitthvað áttu. 5
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.