Ný saga - 01.01.1988, Page 14

Ný saga - 01.01.1988, Page 14
Auður G. Magnúsdóttir Ekki verdur annað séð en frillubörn hafi átt sér nokkra framavon - og arfs - með ýmsum ráðum. Pað er því auösætt að kvennafar ástsælla söguhetja okkar, og tíð ástmeyjaskipti, voru ekki „ villimennska “ ein, heldur kannski árangursrík baráttuaðferð, og í mörgum tilfellum þaulskipulögð. Og varla hafa feður verið þvingaðir til að láta dætur sín- ar af hendi til að gegna frillu- stöðu. Frillur þeirra Þórðar og Þorgils hefðu án efa getað notið þeirra forréttinda að giftast, efnahagsins vegna, og sama má segja um Valgerði á Keldum, Þóru Eiríksdóttur og fleiri. Margar frillur voru af göfugum og/eða auðugum ættum og ólíklegt er að for- réttindunum að geta gifst hafi verið fórnað fyrir ekki neitt. Frillusambönd voru oft og tíðum hrein hagsmunasam- bönd, kaup kaups, eins og hjónaband, samið var um gagnkvæmar skyldur. Þeir Þorgils skarði og Gissur höfðu fyrir frillur dætur Gunnars Klængssonar. Skyldi Gunnar ekki hafa náð mikil- vægari samböndum með mægðum við þá tvo en hann hefði náð með mægðum við þá bændur sem dætrunum var hugsanlega jafnræði að? Illugi Gunnarsson var til dæmis í hópi helstu foringja Norð- lendinga á alþingi 1262 og naut sennilega mægða. Þótt staða frillna og óskilgetinna barna hafi verið óörugg sam- kvæmt ákvæðum Grdgdsar og Jónsbókar voru margar leiðir til að komast yfir hindranir. Ekki verður annað séð en frillubörn hafi átt sér nokkra framavon — og arfs — með ýmsum ráðum. LOKAORÐ Ef á heildina er litið má því greina fjórar ástæður fyrir frillulífi íslendinga á þjóð- veldisöld. I fyrsta lagi höfðu margir ekki efni á að gifta sig, en þeir gátu ekki heldur með góðu móti átt margar frillur, vegna framfærsluskyldu föður eða föðurættar óskilgetinna barna. Stórhöfðingjar á borð við Sæmund Jónsson hafa hugs- anlega heldur ekki fundið sér neina samboðna. I þriðja lagi eru dæmi þess að sjálfur Amor hafi beint boga sínum að hjörtum sögu- hetja eins og Jóns Loftssonar og Ragnheiðar Þórhallsdótt- ur. Fjórða skýringin á fjöllyndi höfðingja þjóðveldisaldar virðist geta verið sú að með frillulífi hafi mátt koma sér upp neti bandamanna. Frillu- lífi hafi á svipaðan hátt og hjónaband treyst stöðu þeirra sem að því stóðu, karlsins annars vegar og fjölskyldu konunnar hins vegar. Fjöl- skyldu hennar gat verið hagur af samböndum við sér hærra setta og komist til nokkurra mannvirðinga í krafti „fjöl- skyldutengslanna“ og höfð- ingjar þurftu á liðsstyrk að halda á válegum tímum Sturl- ungaaldar. Það er því auðsætt að kvennafar ástsælla söguhetja okkar, og tíð ástmeyjaskipti, voru ekki „villimennska" ein, heldur kannski árangursrík baráttuaðferð, og í mörgum tilfellum þaulskipulögð. Ast- in flutti greinilega ekki fjöll í þá daga, heldur skynsemin. Er kannski óhætt að taka undir með Einari Olafi Sveinssyni, þegar hann skrifar um Sturl- ungaöld árið 1940: Sýnilegt er, að sambönd karla og kvenna hafa oft verið heldur lausleg á Sturlungaöld og menn skamma stund milli kvenna, en ef þetta er borið saman við þá öldina sem okkur er kunnust, þá tutt- ugustu, hljóta þá ámælin um 13. öldina að hjaðna niður eins og froða.18 Tilvísanir 1. Jónsbók, 1904, bls. 69. 2 íslenskt fornbréfasafn, I, bls. 262-263. 3. íslenskt fornbréfasafn I bls, 237. 4. Jónsbók, 1904, bls. 83. 5. Grdgds, Staðarhólsbók Kaupmannahöfn, 1879. bls. 167. 6. Gunnar Karlsson, „Kenningin um fornt kvenfrelsi á Islandi“, Saga 1986, bls. 68. 7. Sturlunga saga I, 1946, bls. 242. 8. Sturlunga saga I, 1946, bls. 308. 9. Sturlunga saga 1,1946, bls. 280. 10. Olafía Einarsdóttir, „Staða kvenna á þjóðveldisöld. Hugleiðingar í ljósi samfélags og efnahagskerfis“, Saga 1984, bls. 13. 11. Ólafía Einarsdóttir, „Staða kvenna á þjóðveldisöld. . . Saga 1984, bls. 13. 12. Sturlunga saga II, 1946, bls. 66. 13. Sturlunga saga II, 1946, bls. 218. 14. Biskupasögur I, 1858, bls. 284. 15. Biskupasógur I, 1858, bls. 284. 16. Biskupasögur 1,1858, bls. 286. 17. Sturlunga saga I, 1946, bls. 262. 18. Einar Ólafur Sveinsson, Sturlungaöld, bls. 67. 12
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.