Ný saga - 01.01.1988, Side 18

Ný saga - 01.01.1988, Side 18
Þorleifur Óskarsson muna sinn fífil fegri. Þar er fyrst og fremst átt við hlutafé- lagið Alliance, sem var jafn- aldri íslenskrar togaraútgerð- ar, stofnað árið 1905. Það hafði lengst af verið annað öfl- ugasta togarafélag landsins, á eftir Kveldúlfi. Félagið gerði út þrjá togara árið 1940, en keypti tvo eftir stríð. Annar þeirra var raunar sáputogari, Kári RE 195, en hann var seld- ur úr landi snemma árs 1950. Upp frá því var nýsköpunar- togarinn Jón forseti eina skip- ið, sem félagið gerði út. Togarafélögin fjórtán, sem ekki keyptu ný skip, heyrðu brátt sögunni til. Hluthafar sex félaga áttu reyndar aðild að stofnun tveggja nýrra fyrirtækja, sem keyptu ný- sköpunartogara. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og því e.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. Þannig voru sjö félög af fjór- tán stofnuð á árunum 1940— 1945. Og það sem skipti meira máli, sex af sjö eignuðust ekki gamla togara fyrr en á árunum 1944—1945.13 Nýliða úr hópi einkafram- taksins mátti telja á fingrum annarrar handar. Aðeins fjög- ur ný einkafyrirtæki litu dags- ins ljós. Þar af urðu tvö til við samruna eldri félaga, hlutafé- lögin Akurey í Reykjavík og Akurgerði í Hafnarfirði. Einu raunverulegu nýliðarnir voru togaraútgerð Guðmundar Jörundssonar á Akureyri og Goðanes h.f. í Neskaupstað, sem nokkrir trillukarlar stofnuðu af vanefnum.14 Það er fróðlegt að bera þetta saman við endurnýjun flotans eftir heimsstyrjöldina fyrri. Þá ríkti allt annar andi í herbúðum einkaframtaksins. I Reykjavík einni voru stofn- uð tíu ný togarafélög á árun- um 1919—1920, og árið 1920 bættust sextán togarar, nýir og gamlir, við togaraflota Reykvíkinga. Einkaframtakið geislaði af bjartsýni og það virtist engu skipta, þótt stjórnvöld gerðu ekkert til að greiða götu þess. Bjarni Guðmarsson sagnfræðingur lýsir þessum áhuga í ritgerð um togaraútgerð í Reykjavík, á eftirfarandi hátt:ls velgengni togaraútgerðar- innar fram til 1917, hátt fisk- verð undangengin ár og góð- ur afli, sáu til þess að margir hugðu á togaraútgerð um leið og aðstæður leyfðu. Það var því fljótlega að stríðinu loknu að útgerðarfélög fóru að hugsa sér til hreyfings. Þau sem haldið höfðu togur- um í stríðinu gerðu ráðstaf- anir til að kaupa nýja, því að gömlu skipin þóttu úrelt. Hin sem látið höfðu togara sína [tíu togarar seldir til Frakklands 1917] tóku mörg hver fram söluféð og ýmist keyptu gömul skip eða létu smíða fyrir sig ný. Þá skutu upp kolli fjöldamörg ný tog- araútgerðarfélög. Voru meðal hluthafa „. . . jafnvel prófessorar, menntaskóla- kennarar, óðalsbændur og sveitaprestar“. Eftir heimsstyrjöldina síð- ari var bjartsýnin og fram- kvæmdagleðin á allt öðrum vígstöðvum. Hreppsnefndar- menn og bæjarfulltrúar sáu til þess, að nýsköpunarstjórnin var ekki í minnstu vandræð- um með að selja togarana. Oll sveitarfélög, sem vettlingi gátu valdið, vildu kaupa togara og komust færri að en vildu. Hvorki meira né minna en þrettán sveitarfélög sóttu um 34 skip í desember 1945. Stór- tækasti umsækjandinn var Reykjavíkurbær, sem sótti um tuttugu togara og vildi með því tryggja hefðbundna hlutdeild bæjarins í togara- flota landsmanna. Raunar ætl- aði bæjarfélagið ekki að hefja útgerð á eigin vegum, nema einkaframtakið gæti ekki séð svo um, að hlutdeild Reykja- víkur yrði tilhlýðileg.16 Þegar upp var staðið fengu tíu bæjarfélög samtals fimm- tán nýsköpunartogara og hófu útgerð á árunum 1947— 1948. Bæjarútgerðir komust á legg á Akranesi, Siglufirði, í Neskaupstað, Vestmannaeyj- um, Keflavík og Reykjavík. Hlutafélög í meirihlutaeigu bæjarfélaga voru stofnuð á Isafirði, Akureyri og Seyðis- firði. Á næstu árum áttu fleiri sveitarfélög eftir að bætast í hópinn. A skömmum tíma urðu þáttaskil á rekstrarformi og dreifingu togaranna um landið. En hvaða ástæður lágu að baki? AF HVERJU KEYPTU EINKAAÐILAR EKKI FLEIRI TOGARA? Þegar fjallað er um hlut einkaframtaksins í nýsköpun togaraflotans verður naumast gengið framhjá endurminn- ingum Einars Olgeirssonar. Hann var einn helsti arkitekt nýsköpunarinnar og átti sæti í Nýbyggingarráði, sem ásamt ríkisstjórninni bar hitann og þungann af uppbyggingu at- vinnulífsins. í endurminning- unum segir Einar frá því, hvernig kaupin gerðust á eyr- inni, þegar íslensk ríkisstjórn var í fyrsta skipti leiðandi afl við endurnýjun flotans. Frá- sögnin bendir til þess, að tog- araeigendur hafi verið lítt hrifnir af framhleypni stjórn- valda og að samskiptin milli þessara aðila hafi vægast sagt Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stórhuga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja i senn; samdi um smíði á togurunum og bauö öllum upp á hagstæð lán. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og þvíe.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. 16
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.