Ný saga - 01.01.1988, Síða 18

Ný saga - 01.01.1988, Síða 18
Þorleifur Óskarsson muna sinn fífil fegri. Þar er fyrst og fremst átt við hlutafé- lagið Alliance, sem var jafn- aldri íslenskrar togaraútgerð- ar, stofnað árið 1905. Það hafði lengst af verið annað öfl- ugasta togarafélag landsins, á eftir Kveldúlfi. Félagið gerði út þrjá togara árið 1940, en keypti tvo eftir stríð. Annar þeirra var raunar sáputogari, Kári RE 195, en hann var seld- ur úr landi snemma árs 1950. Upp frá því var nýsköpunar- togarinn Jón forseti eina skip- ið, sem félagið gerði út. Togarafélögin fjórtán, sem ekki keyptu ný skip, heyrðu brátt sögunni til. Hluthafar sex félaga áttu reyndar aðild að stofnun tveggja nýrra fyrirtækja, sem keyptu ný- sköpunartogara. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og því e.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. Þannig voru sjö félög af fjór- tán stofnuð á árunum 1940— 1945. Og það sem skipti meira máli, sex af sjö eignuðust ekki gamla togara fyrr en á árunum 1944—1945.13 Nýliða úr hópi einkafram- taksins mátti telja á fingrum annarrar handar. Aðeins fjög- ur ný einkafyrirtæki litu dags- ins ljós. Þar af urðu tvö til við samruna eldri félaga, hlutafé- lögin Akurey í Reykjavík og Akurgerði í Hafnarfirði. Einu raunverulegu nýliðarnir voru togaraútgerð Guðmundar Jörundssonar á Akureyri og Goðanes h.f. í Neskaupstað, sem nokkrir trillukarlar stofnuðu af vanefnum.14 Það er fróðlegt að bera þetta saman við endurnýjun flotans eftir heimsstyrjöldina fyrri. Þá ríkti allt annar andi í herbúðum einkaframtaksins. I Reykjavík einni voru stofn- uð tíu ný togarafélög á árun- um 1919—1920, og árið 1920 bættust sextán togarar, nýir og gamlir, við togaraflota Reykvíkinga. Einkaframtakið geislaði af bjartsýni og það virtist engu skipta, þótt stjórnvöld gerðu ekkert til að greiða götu þess. Bjarni Guðmarsson sagnfræðingur lýsir þessum áhuga í ritgerð um togaraútgerð í Reykjavík, á eftirfarandi hátt:ls velgengni togaraútgerðar- innar fram til 1917, hátt fisk- verð undangengin ár og góð- ur afli, sáu til þess að margir hugðu á togaraútgerð um leið og aðstæður leyfðu. Það var því fljótlega að stríðinu loknu að útgerðarfélög fóru að hugsa sér til hreyfings. Þau sem haldið höfðu togur- um í stríðinu gerðu ráðstaf- anir til að kaupa nýja, því að gömlu skipin þóttu úrelt. Hin sem látið höfðu togara sína [tíu togarar seldir til Frakklands 1917] tóku mörg hver fram söluféð og ýmist keyptu gömul skip eða létu smíða fyrir sig ný. Þá skutu upp kolli fjöldamörg ný tog- araútgerðarfélög. Voru meðal hluthafa „. . . jafnvel prófessorar, menntaskóla- kennarar, óðalsbændur og sveitaprestar“. Eftir heimsstyrjöldina síð- ari var bjartsýnin og fram- kvæmdagleðin á allt öðrum vígstöðvum. Hreppsnefndar- menn og bæjarfulltrúar sáu til þess, að nýsköpunarstjórnin var ekki í minnstu vandræð- um með að selja togarana. Oll sveitarfélög, sem vettlingi gátu valdið, vildu kaupa togara og komust færri að en vildu. Hvorki meira né minna en þrettán sveitarfélög sóttu um 34 skip í desember 1945. Stór- tækasti umsækjandinn var Reykjavíkurbær, sem sótti um tuttugu togara og vildi með því tryggja hefðbundna hlutdeild bæjarins í togara- flota landsmanna. Raunar ætl- aði bæjarfélagið ekki að hefja útgerð á eigin vegum, nema einkaframtakið gæti ekki séð svo um, að hlutdeild Reykja- víkur yrði tilhlýðileg.16 Þegar upp var staðið fengu tíu bæjarfélög samtals fimm- tán nýsköpunartogara og hófu útgerð á árunum 1947— 1948. Bæjarútgerðir komust á legg á Akranesi, Siglufirði, í Neskaupstað, Vestmannaeyj- um, Keflavík og Reykjavík. Hlutafélög í meirihlutaeigu bæjarfélaga voru stofnuð á Isafirði, Akureyri og Seyðis- firði. Á næstu árum áttu fleiri sveitarfélög eftir að bætast í hópinn. A skömmum tíma urðu þáttaskil á rekstrarformi og dreifingu togaranna um landið. En hvaða ástæður lágu að baki? AF HVERJU KEYPTU EINKAAÐILAR EKKI FLEIRI TOGARA? Þegar fjallað er um hlut einkaframtaksins í nýsköpun togaraflotans verður naumast gengið framhjá endurminn- ingum Einars Olgeirssonar. Hann var einn helsti arkitekt nýsköpunarinnar og átti sæti í Nýbyggingarráði, sem ásamt ríkisstjórninni bar hitann og þungann af uppbyggingu at- vinnulífsins. í endurminning- unum segir Einar frá því, hvernig kaupin gerðust á eyr- inni, þegar íslensk ríkisstjórn var í fyrsta skipti leiðandi afl við endurnýjun flotans. Frá- sögnin bendir til þess, að tog- araeigendur hafi verið lítt hrifnir af framhleypni stjórn- valda og að samskiptin milli þessara aðila hafi vægast sagt Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stórhuga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja i senn; samdi um smíði á togurunum og bauö öllum upp á hagstæð lán. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og þvíe.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.