Ný saga - 01.01.1988, Page 18

Ný saga - 01.01.1988, Page 18
Þorleifur Óskarsson muna sinn fífil fegri. Þar er fyrst og fremst átt við hlutafé- lagið Alliance, sem var jafn- aldri íslenskrar togaraútgerð- ar, stofnað árið 1905. Það hafði lengst af verið annað öfl- ugasta togarafélag landsins, á eftir Kveldúlfi. Félagið gerði út þrjá togara árið 1940, en keypti tvo eftir stríð. Annar þeirra var raunar sáputogari, Kári RE 195, en hann var seld- ur úr landi snemma árs 1950. Upp frá því var nýsköpunar- togarinn Jón forseti eina skip- ið, sem félagið gerði út. Togarafélögin fjórtán, sem ekki keyptu ný skip, heyrðu brátt sögunni til. Hluthafar sex félaga áttu reyndar aðild að stofnun tveggja nýrra fyrirtækja, sem keyptu ný- sköpunartogara. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og því e.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. Þannig voru sjö félög af fjór- tán stofnuð á árunum 1940— 1945. Og það sem skipti meira máli, sex af sjö eignuðust ekki gamla togara fyrr en á árunum 1944—1945.13 Nýliða úr hópi einkafram- taksins mátti telja á fingrum annarrar handar. Aðeins fjög- ur ný einkafyrirtæki litu dags- ins ljós. Þar af urðu tvö til við samruna eldri félaga, hlutafé- lögin Akurey í Reykjavík og Akurgerði í Hafnarfirði. Einu raunverulegu nýliðarnir voru togaraútgerð Guðmundar Jörundssonar á Akureyri og Goðanes h.f. í Neskaupstað, sem nokkrir trillukarlar stofnuðu af vanefnum.14 Það er fróðlegt að bera þetta saman við endurnýjun flotans eftir heimsstyrjöldina fyrri. Þá ríkti allt annar andi í herbúðum einkaframtaksins. I Reykjavík einni voru stofn- uð tíu ný togarafélög á árun- um 1919—1920, og árið 1920 bættust sextán togarar, nýir og gamlir, við togaraflota Reykvíkinga. Einkaframtakið geislaði af bjartsýni og það virtist engu skipta, þótt stjórnvöld gerðu ekkert til að greiða götu þess. Bjarni Guðmarsson sagnfræðingur lýsir þessum áhuga í ritgerð um togaraútgerð í Reykjavík, á eftirfarandi hátt:ls velgengni togaraútgerðar- innar fram til 1917, hátt fisk- verð undangengin ár og góð- ur afli, sáu til þess að margir hugðu á togaraútgerð um leið og aðstæður leyfðu. Það var því fljótlega að stríðinu loknu að útgerðarfélög fóru að hugsa sér til hreyfings. Þau sem haldið höfðu togur- um í stríðinu gerðu ráðstaf- anir til að kaupa nýja, því að gömlu skipin þóttu úrelt. Hin sem látið höfðu togara sína [tíu togarar seldir til Frakklands 1917] tóku mörg hver fram söluféð og ýmist keyptu gömul skip eða létu smíða fyrir sig ný. Þá skutu upp kolli fjöldamörg ný tog- araútgerðarfélög. Voru meðal hluthafa „. . . jafnvel prófessorar, menntaskóla- kennarar, óðalsbændur og sveitaprestar“. Eftir heimsstyrjöldina síð- ari var bjartsýnin og fram- kvæmdagleðin á allt öðrum vígstöðvum. Hreppsnefndar- menn og bæjarfulltrúar sáu til þess, að nýsköpunarstjórnin var ekki í minnstu vandræð- um með að selja togarana. Oll sveitarfélög, sem vettlingi gátu valdið, vildu kaupa togara og komust færri að en vildu. Hvorki meira né minna en þrettán sveitarfélög sóttu um 34 skip í desember 1945. Stór- tækasti umsækjandinn var Reykjavíkurbær, sem sótti um tuttugu togara og vildi með því tryggja hefðbundna hlutdeild bæjarins í togara- flota landsmanna. Raunar ætl- aði bæjarfélagið ekki að hefja útgerð á eigin vegum, nema einkaframtakið gæti ekki séð svo um, að hlutdeild Reykja- víkur yrði tilhlýðileg.16 Þegar upp var staðið fengu tíu bæjarfélög samtals fimm- tán nýsköpunartogara og hófu útgerð á árunum 1947— 1948. Bæjarútgerðir komust á legg á Akranesi, Siglufirði, í Neskaupstað, Vestmannaeyj- um, Keflavík og Reykjavík. Hlutafélög í meirihlutaeigu bæjarfélaga voru stofnuð á Isafirði, Akureyri og Seyðis- firði. Á næstu árum áttu fleiri sveitarfélög eftir að bætast í hópinn. A skömmum tíma urðu þáttaskil á rekstrarformi og dreifingu togaranna um landið. En hvaða ástæður lágu að baki? AF HVERJU KEYPTU EINKAAÐILAR EKKI FLEIRI TOGARA? Þegar fjallað er um hlut einkaframtaksins í nýsköpun togaraflotans verður naumast gengið framhjá endurminn- ingum Einars Olgeirssonar. Hann var einn helsti arkitekt nýsköpunarinnar og átti sæti í Nýbyggingarráði, sem ásamt ríkisstjórninni bar hitann og þungann af uppbyggingu at- vinnulífsins. í endurminning- unum segir Einar frá því, hvernig kaupin gerðust á eyr- inni, þegar íslensk ríkisstjórn var í fyrsta skipti leiðandi afl við endurnýjun flotans. Frá- sögnin bendir til þess, að tog- araeigendur hafi verið lítt hrifnir af framhleypni stjórn- valda og að samskiptin milli þessara aðila hafi vægast sagt Fáir einstaklingar voru reiðubúnir að freista gæfunnar þrátt fyrir einstakt góðæri undanfarin ár og stórhuga ríkisstjórn, sem gerði hvort tveggja i senn; samdi um smíði á togurunum og bauö öllum upp á hagstæð lán. Helmingur þessara fjórtán félaga var að stíga sín fyrstu spor á sviði togaraútgerðar og þvíe.t.v. ekki mikils af þeim að vænta. 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.