Ný saga - 01.01.1988, Page 20

Ný saga - 01.01.1988, Page 20
Þorleifur Óskarsson hans var verð togaranna meginástæðan. Togaraeig- endur hafi viljað bíða í hálft annað ár, eða þar til verðið hefði lækkað. Einar segist hafa komist að því árið 1947, hvaðan þeir hafi fengið þessa hugmynd. Breskur ráðherra, John Strachey, hafi sagt sér frá afstöðu togaraeigenda í Bret- landi. Þeir hefðu sagt við stjórn Verkamannaflokksins árið 1945, að þeir vildu bíða eftir lægra verði.19 Einar hefði raunar ekki þurft að frétta af afstöðu breskra togaraeigenda eftir neinum krókaleiðum. Islensk stjórnvöld fylgdust grannt með gangi mála í breskum skipasmíðastöðvum. I ágúst 1945 fékk Nýbyggingarráð þær upplýsingar, að breskir togaraeigendur hefðu barið lóminn yfir háu verði og aðeins örfáir samið við skipa- smíðastöðvarnar. Fulltrúar Nýbyggingarráðs fluttu botnvörpuskipaeigendum tíðindin og létu fylgja að þess væri e.t.v. skammt að bíða, að Bretar færu að hugsa sér til hreyfings. Því væri um að gera að vera á undan þeim, svo bið- in eftir nýjum framleiðslu- tækjum yrði ekki óbærilega löng.20 Vel getur verið að breskir togaraeigendur hafi talið rétt að bíða átekta. En slíkt hið sama þurfti alls ekki að gilda um íslenska botnvörpuskipa- eigendur. Allt aðrar aðstæður blöstu við þeim. Nægir þar að nefna þá fyrirgreiðslu, sem stjórnvöld buðu upp á. Hag- stæð stofnlán hefðu átt að vega upp á móti háu verði og gott betur. Þar að auki höfðu togaraeigendur hvorki trygg- ingu fyrir því, að þeir fengju að kaupa togara þegar þeim dytti í hug, né heldur að þeir ættu þá kost á hagkvæmum lánum. A fundi F.I.B. um haustið 1945 sagði formaður félagsins, Kjartan Thors, að ekki yrði leyft að flytja inn fleiri togara á næstu árum.21 Hann var með öðrum orðum að benda mönnum á, að nú væri annað hvort að hrökkva eða stökkva. Verð togaranna hefur eflaust haft einhver áhrif í einstaka tilfellum, en er langt frá því að vera einhver grund- vallarskýring á doða einka- framtaksins. Enn fráleitara væri að halda því fram, að einkaaðilar hafi ekki haft efni á að kaupa ný skip. Sennilega hefur aldrei fyrr verið eins auðvelt að fjár- magna togarakaup og einmitt að þessu sinni. Stofnlánin skiptu auðvitað mestu í þessu sambandi, en þar að auki hafði fjöldi einkaaðila stórgrætt á stríðsárunum. Starfandi tog- arafélög voru a.m.k. ekki á flæðiskeri stödd. Allt frá 1941 höfðu þau safnað nýbygging- arsjóðum í skjóli skattfríð- inda. Inneignir einstakra tog- arafélaga hafa eflaust verið mjög misjafnar, en heildar- upphæðin er nokkurn veginn á hreinu. Nýbyggingarsjóðir botnvörpuskipaeigenda námu samtals þrjátíu milljónum króna í árslok 1945, en það samsvaraði 40% af kaupverði þrjátíu togara, eins og það var áætlað á sama tíma. Þar að auki áttu félögin sína gömlu togara og vátryggingarfé þeirra skipa, sem farist höfðu á stríðsárunum.22 Fjárhagur togarafélaganna var talinn svo góður, að Landsbankinn var- aði við því, að veita of há stofnlán. Togaraeigendur ættu nóg af peningum og lánin gætu allt eins leitt til þess, að eigið fé útgerðarinnar nýttist ekki sem skyldi.21 Vitnisburdir samtímaheimilda sýna fram á gott samstarf og benda alls ekki til þess, aö stjórnvötd hafi þurft að medhöndla togaraeigendur eins og hverja aðra óþekktarorma. En það var ekki nóg að eiga peninga. Kjarni málsins er auðvitað sá, að án gróðavon- arinnar skipti í raun litlu, hvort einkaaðilar hefðu fullar hendur fjár eða tvær tómar. Þeir eyddu því aðeins pening- um í togara, að þeir eygðu sæmilega möguleika á gróða í framtíðinni. Horfurnar í sjáv- arútveginum í stríðslok voru ekki hagstæðar sjónarmiðum sem þessum. Mikil óvissa ríkti, en þó var hægt að ganga að einu vísu; að erfiðleikar væru fram undan. Nýsköpun- arstjórnin var einmitt harð- lega gagnrýnd fyrir það, að ætla að kaupa í einum grænum ný framleiðslutæki fyrir mörg hundruð milljónir króna, en skeyta engu um rekstrar- grundvöll atvinnuveganna. Stjórnarandstæðingar, Fram- sóknarflokkurinn og öfl í Sjálfstæðisflokknum, bentu á að fyrst ætti að hlúa að rekstr- argrundvellinum og síðan að byggja upp öflugt atvinnulíf. Sumir töldu meira að segja, að öruggur rekstrargrundvöllur mundi gera afskipti ríkis- valdsins óþörf; einstakling- arnir mundu sjálfkrafa sjá um nýsköpun atvinnulífsins.24 Áhersla stjórnarandstæð- inga á öruggan rekstrargrund- völl var þörf áminning. Mál- flutningur þeirra byggðist hins vegar á hæpnum forsend- um. I fyrsta lagi var togara- útgerðin ekki rekin með tapi árið 1945 og það var reyndar ekki fyrr en síðla árs 1949, að taprekstur blasti við togara- eigendum. Það var því hægara sagt en gert að knýja fram kjaraskerðingu, eins og stjórnarandstæðingar vildu, eða þá aðrar óvinsælar ráð- stafanir vegna væntanlegra erfiðleika einhvern tíma á næstu árum. Menn vissu að 18
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.