Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 20

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 20
Þorleifur Óskarsson hans var verð togaranna meginástæðan. Togaraeig- endur hafi viljað bíða í hálft annað ár, eða þar til verðið hefði lækkað. Einar segist hafa komist að því árið 1947, hvaðan þeir hafi fengið þessa hugmynd. Breskur ráðherra, John Strachey, hafi sagt sér frá afstöðu togaraeigenda í Bret- landi. Þeir hefðu sagt við stjórn Verkamannaflokksins árið 1945, að þeir vildu bíða eftir lægra verði.19 Einar hefði raunar ekki þurft að frétta af afstöðu breskra togaraeigenda eftir neinum krókaleiðum. Islensk stjórnvöld fylgdust grannt með gangi mála í breskum skipasmíðastöðvum. I ágúst 1945 fékk Nýbyggingarráð þær upplýsingar, að breskir togaraeigendur hefðu barið lóminn yfir háu verði og aðeins örfáir samið við skipa- smíðastöðvarnar. Fulltrúar Nýbyggingarráðs fluttu botnvörpuskipaeigendum tíðindin og létu fylgja að þess væri e.t.v. skammt að bíða, að Bretar færu að hugsa sér til hreyfings. Því væri um að gera að vera á undan þeim, svo bið- in eftir nýjum framleiðslu- tækjum yrði ekki óbærilega löng.20 Vel getur verið að breskir togaraeigendur hafi talið rétt að bíða átekta. En slíkt hið sama þurfti alls ekki að gilda um íslenska botnvörpuskipa- eigendur. Allt aðrar aðstæður blöstu við þeim. Nægir þar að nefna þá fyrirgreiðslu, sem stjórnvöld buðu upp á. Hag- stæð stofnlán hefðu átt að vega upp á móti háu verði og gott betur. Þar að auki höfðu togaraeigendur hvorki trygg- ingu fyrir því, að þeir fengju að kaupa togara þegar þeim dytti í hug, né heldur að þeir ættu þá kost á hagkvæmum lánum. A fundi F.I.B. um haustið 1945 sagði formaður félagsins, Kjartan Thors, að ekki yrði leyft að flytja inn fleiri togara á næstu árum.21 Hann var með öðrum orðum að benda mönnum á, að nú væri annað hvort að hrökkva eða stökkva. Verð togaranna hefur eflaust haft einhver áhrif í einstaka tilfellum, en er langt frá því að vera einhver grund- vallarskýring á doða einka- framtaksins. Enn fráleitara væri að halda því fram, að einkaaðilar hafi ekki haft efni á að kaupa ný skip. Sennilega hefur aldrei fyrr verið eins auðvelt að fjár- magna togarakaup og einmitt að þessu sinni. Stofnlánin skiptu auðvitað mestu í þessu sambandi, en þar að auki hafði fjöldi einkaaðila stórgrætt á stríðsárunum. Starfandi tog- arafélög voru a.m.k. ekki á flæðiskeri stödd. Allt frá 1941 höfðu þau safnað nýbygging- arsjóðum í skjóli skattfríð- inda. Inneignir einstakra tog- arafélaga hafa eflaust verið mjög misjafnar, en heildar- upphæðin er nokkurn veginn á hreinu. Nýbyggingarsjóðir botnvörpuskipaeigenda námu samtals þrjátíu milljónum króna í árslok 1945, en það samsvaraði 40% af kaupverði þrjátíu togara, eins og það var áætlað á sama tíma. Þar að auki áttu félögin sína gömlu togara og vátryggingarfé þeirra skipa, sem farist höfðu á stríðsárunum.22 Fjárhagur togarafélaganna var talinn svo góður, að Landsbankinn var- aði við því, að veita of há stofnlán. Togaraeigendur ættu nóg af peningum og lánin gætu allt eins leitt til þess, að eigið fé útgerðarinnar nýttist ekki sem skyldi.21 Vitnisburdir samtímaheimilda sýna fram á gott samstarf og benda alls ekki til þess, aö stjórnvötd hafi þurft að medhöndla togaraeigendur eins og hverja aðra óþekktarorma. En það var ekki nóg að eiga peninga. Kjarni málsins er auðvitað sá, að án gróðavon- arinnar skipti í raun litlu, hvort einkaaðilar hefðu fullar hendur fjár eða tvær tómar. Þeir eyddu því aðeins pening- um í togara, að þeir eygðu sæmilega möguleika á gróða í framtíðinni. Horfurnar í sjáv- arútveginum í stríðslok voru ekki hagstæðar sjónarmiðum sem þessum. Mikil óvissa ríkti, en þó var hægt að ganga að einu vísu; að erfiðleikar væru fram undan. Nýsköpun- arstjórnin var einmitt harð- lega gagnrýnd fyrir það, að ætla að kaupa í einum grænum ný framleiðslutæki fyrir mörg hundruð milljónir króna, en skeyta engu um rekstrar- grundvöll atvinnuveganna. Stjórnarandstæðingar, Fram- sóknarflokkurinn og öfl í Sjálfstæðisflokknum, bentu á að fyrst ætti að hlúa að rekstr- argrundvellinum og síðan að byggja upp öflugt atvinnulíf. Sumir töldu meira að segja, að öruggur rekstrargrundvöllur mundi gera afskipti ríkis- valdsins óþörf; einstakling- arnir mundu sjálfkrafa sjá um nýsköpun atvinnulífsins.24 Áhersla stjórnarandstæð- inga á öruggan rekstrargrund- völl var þörf áminning. Mál- flutningur þeirra byggðist hins vegar á hæpnum forsend- um. I fyrsta lagi var togara- útgerðin ekki rekin með tapi árið 1945 og það var reyndar ekki fyrr en síðla árs 1949, að taprekstur blasti við togara- eigendum. Það var því hægara sagt en gert að knýja fram kjaraskerðingu, eins og stjórnarandstæðingar vildu, eða þá aðrar óvinsælar ráð- stafanir vegna væntanlegra erfiðleika einhvern tíma á næstu árum. Menn vissu að 18
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.