Ný saga - 01.01.1988, Síða 20

Ný saga - 01.01.1988, Síða 20
Þorleifur Óskarsson hans var verð togaranna meginástæðan. Togaraeig- endur hafi viljað bíða í hálft annað ár, eða þar til verðið hefði lækkað. Einar segist hafa komist að því árið 1947, hvaðan þeir hafi fengið þessa hugmynd. Breskur ráðherra, John Strachey, hafi sagt sér frá afstöðu togaraeigenda í Bret- landi. Þeir hefðu sagt við stjórn Verkamannaflokksins árið 1945, að þeir vildu bíða eftir lægra verði.19 Einar hefði raunar ekki þurft að frétta af afstöðu breskra togaraeigenda eftir neinum krókaleiðum. Islensk stjórnvöld fylgdust grannt með gangi mála í breskum skipasmíðastöðvum. I ágúst 1945 fékk Nýbyggingarráð þær upplýsingar, að breskir togaraeigendur hefðu barið lóminn yfir háu verði og aðeins örfáir samið við skipa- smíðastöðvarnar. Fulltrúar Nýbyggingarráðs fluttu botnvörpuskipaeigendum tíðindin og létu fylgja að þess væri e.t.v. skammt að bíða, að Bretar færu að hugsa sér til hreyfings. Því væri um að gera að vera á undan þeim, svo bið- in eftir nýjum framleiðslu- tækjum yrði ekki óbærilega löng.20 Vel getur verið að breskir togaraeigendur hafi talið rétt að bíða átekta. En slíkt hið sama þurfti alls ekki að gilda um íslenska botnvörpuskipa- eigendur. Allt aðrar aðstæður blöstu við þeim. Nægir þar að nefna þá fyrirgreiðslu, sem stjórnvöld buðu upp á. Hag- stæð stofnlán hefðu átt að vega upp á móti háu verði og gott betur. Þar að auki höfðu togaraeigendur hvorki trygg- ingu fyrir því, að þeir fengju að kaupa togara þegar þeim dytti í hug, né heldur að þeir ættu þá kost á hagkvæmum lánum. A fundi F.I.B. um haustið 1945 sagði formaður félagsins, Kjartan Thors, að ekki yrði leyft að flytja inn fleiri togara á næstu árum.21 Hann var með öðrum orðum að benda mönnum á, að nú væri annað hvort að hrökkva eða stökkva. Verð togaranna hefur eflaust haft einhver áhrif í einstaka tilfellum, en er langt frá því að vera einhver grund- vallarskýring á doða einka- framtaksins. Enn fráleitara væri að halda því fram, að einkaaðilar hafi ekki haft efni á að kaupa ný skip. Sennilega hefur aldrei fyrr verið eins auðvelt að fjár- magna togarakaup og einmitt að þessu sinni. Stofnlánin skiptu auðvitað mestu í þessu sambandi, en þar að auki hafði fjöldi einkaaðila stórgrætt á stríðsárunum. Starfandi tog- arafélög voru a.m.k. ekki á flæðiskeri stödd. Allt frá 1941 höfðu þau safnað nýbygging- arsjóðum í skjóli skattfríð- inda. Inneignir einstakra tog- arafélaga hafa eflaust verið mjög misjafnar, en heildar- upphæðin er nokkurn veginn á hreinu. Nýbyggingarsjóðir botnvörpuskipaeigenda námu samtals þrjátíu milljónum króna í árslok 1945, en það samsvaraði 40% af kaupverði þrjátíu togara, eins og það var áætlað á sama tíma. Þar að auki áttu félögin sína gömlu togara og vátryggingarfé þeirra skipa, sem farist höfðu á stríðsárunum.22 Fjárhagur togarafélaganna var talinn svo góður, að Landsbankinn var- aði við því, að veita of há stofnlán. Togaraeigendur ættu nóg af peningum og lánin gætu allt eins leitt til þess, að eigið fé útgerðarinnar nýttist ekki sem skyldi.21 Vitnisburdir samtímaheimilda sýna fram á gott samstarf og benda alls ekki til þess, aö stjórnvötd hafi þurft að medhöndla togaraeigendur eins og hverja aðra óþekktarorma. En það var ekki nóg að eiga peninga. Kjarni málsins er auðvitað sá, að án gróðavon- arinnar skipti í raun litlu, hvort einkaaðilar hefðu fullar hendur fjár eða tvær tómar. Þeir eyddu því aðeins pening- um í togara, að þeir eygðu sæmilega möguleika á gróða í framtíðinni. Horfurnar í sjáv- arútveginum í stríðslok voru ekki hagstæðar sjónarmiðum sem þessum. Mikil óvissa ríkti, en þó var hægt að ganga að einu vísu; að erfiðleikar væru fram undan. Nýsköpun- arstjórnin var einmitt harð- lega gagnrýnd fyrir það, að ætla að kaupa í einum grænum ný framleiðslutæki fyrir mörg hundruð milljónir króna, en skeyta engu um rekstrar- grundvöll atvinnuveganna. Stjórnarandstæðingar, Fram- sóknarflokkurinn og öfl í Sjálfstæðisflokknum, bentu á að fyrst ætti að hlúa að rekstr- argrundvellinum og síðan að byggja upp öflugt atvinnulíf. Sumir töldu meira að segja, að öruggur rekstrargrundvöllur mundi gera afskipti ríkis- valdsins óþörf; einstakling- arnir mundu sjálfkrafa sjá um nýsköpun atvinnulífsins.24 Áhersla stjórnarandstæð- inga á öruggan rekstrargrund- völl var þörf áminning. Mál- flutningur þeirra byggðist hins vegar á hæpnum forsend- um. I fyrsta lagi var togara- útgerðin ekki rekin með tapi árið 1945 og það var reyndar ekki fyrr en síðla árs 1949, að taprekstur blasti við togara- eigendum. Það var því hægara sagt en gert að knýja fram kjaraskerðingu, eins og stjórnarandstæðingar vildu, eða þá aðrar óvinsælar ráð- stafanir vegna væntanlegra erfiðleika einhvern tíma á næstu árum. Menn vissu að 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.