Ný saga - 01.01.1988, Side 23

Ný saga - 01.01.1988, Side 23
TOGARAÚTGERÐ Á TÍMAMÓTUM nýsköpunartogara. Thors- bræður hafi hins vegar ákveð- ið að nota stríðsgróðann til að byggja síldarverksmiðju í Orfirisey og stækka Hjalteyr- arverksmiðjuna. En þeir reyndust glámskyggnir í fjár- festingum að þessu sinni. Síld- in brást fyrir Norðurlandi ár- ið 1945 og æ síðan. Frá 1949 var léleg síldveiði allt í kring- um landið og fór ekki að glæðast aftur fyrr en undir lok sjötta áratugarins.’9 S VEIT ARFÉLÖGIN Þær skýringar, sem menn hafa gefið á mikilli þátttöku sveitarfélaga, eru einkum af tvennum toga, algjörar and- stæður og báðar ófullnægj- andi. Fyrst er það kenningin um gróðafíkn sveitarfélag- anna. Sumir hafa haldið því fram í fullri alvöru, að gróða- vonin hafi gagntekið sveitar- félögin. Þau hafi óð og upp- væg viljað komast í þá gull- námu, sem álitið hafi verið að togararnir mundu opna eig- endum sínum. Tryggvi Öfeigsson, framkvæmdastjóri hlutafélaganna Jiípíter og Marz, þeirra einkafyrirtækja sem mest kvað að í togaraút- gerðinni eftir stríð, var ötull talsmaður þessarar skýringar. I viðtali við tímaritið Frjdlsa verslun árið 1967, sagði hann m.a. :30 Um árabil var því haldið fram að togaraútgerðar- menn væru stórfelldir arð- ræningjar. Til þess að sann- prófa þetta og raunar til að hirða þennan ímyndaða stórgróða útgerðarmanna, voru bæjarútgerðir settar á fót. Svipaðar skoðanir má sjá víðar, m.a. í endurminningum Sigurjóns Einarssonar skip- stjóra.31 En það er engin ástæða til að eyða miklu púðri á skýringu sem þessa, enda segir hún nákvæmlega ekki neitt um þau sjónarmið, sem forsvarsmenn sveitarfélaga lögðu til grundvallar. Hún segir fyrst og fremst sína sögu um afstöðu þessara manna til ojúnberra afskipta. Tryggvi Ófeigsson var t.d. svarinn andstæðingur fyrirtækja á vegum sveitarfélaga og taldi þau hafa spillt fyrir togaraút- gerðinni og vaxtarmöguleik- um hennar. Hin skýringin stefnir í þveröfuga átt. Tog- arakaup sveitarfélaga hafi ekki stjórnast af gróðavon, heldur hafi sveitarstjórnarmenn verið að bregðast við lélegri frammistöðu einkaframtaks- ins. Þátttaka sveitarfélaga hafi verið neyðarúrræði til að forða þjóðinni frá atvinnu- leysi og upplausn. Óhætt er að fullyrða, að þessi skoðun hafi verið ríkjandi allt fram á Þegar Reykvíkingar tóku á móti fyrsta nýsköpunartogaranum, Ingólfi Arnarsyni, sagði Gunnar Thoroddsen, nýskipaður borgarstjóri, m.a.: „Skoðanir eru skiptar um ágæti opinbers atvinnureksturs. En það segi ég óhikað, að meginsjónarmið vort hlýtur að vera það, að fá atvinnutækin og halda þeim úti. Óskir allra flokka munu sameinast í því að árna hinni nýju bæjarútgerð Reykjavíkur heilla og velgengni." þennan dag. Lítum á tvö ólík dæmi þessu til staðfestingar. Fyrst greinargerð með frum- varpi viðreisnarstjórnarinnar til laga um kaup á sex skuttog- urum, sem samþykkt var á Al- þingi árið 1970. Þar sagði m - .32 m.a.: Þrátt fyrir góða afkomu tog- araútgerðarinnar á árunum þar á undan [1940—1945] reyndust einkaatvinnurek- endur ekki hafa svo mikla trú á rekstri togara í framtíð- inni að þeir vildu kaupa öll þau skip, sem ríkisstjórnin taldi þá nauðsynlegt að láta byggja til eðlilegrar endur- nýjunar togaraflotans. Hluti af hinum nýju togurum, sem þá voru byggðir voru því seldir í hendur sveitarfélaga til reksturs. Einar Olgeirsson er á sama máli í endurminningum sín- um. Þátttaka sveitarfélaga hafi verið bein afleiðing af tregðu togaraeigenda. Einkaframtak- ið hafi verið eins og snúið roð í hundskjaft og því hafi sveit- arfélögin tekið sig til og bjarg- að málunum á elleftu stundu.33 Skýring sem þessi segir ekki alla söguna. Helst gæti hún skýrt tilurð Bæjarútgerðar Reykjavíkur, en dugir þó ekki ein og sér. I Reykjavík hafði einkaframtakið haldið uppi þróttmikilli togaraútgerð á undanförnum áratugum, en var fremur áhugalítið eftir stríð. Víðast annars staðar hafði einkaframtakið hins vegar verið vita gagnslaust alla tíð, þegar togaraútgerð var annars vegar. Arið 1931 voru t.d. engir togarar gerðir út frá Siglufirði, Akureyri, Seyðis- firði, Neskaupstað, Vest- mannaeyjum og Keflavík. Af hverju keyptu bæjarfélögin ekki togara þá, eða jafnvel enn fyrr? Staðreyndin er sú að 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.