Ný saga - 01.01.1988, Page 23

Ný saga - 01.01.1988, Page 23
TOGARAÚTGERÐ Á TÍMAMÓTUM nýsköpunartogara. Thors- bræður hafi hins vegar ákveð- ið að nota stríðsgróðann til að byggja síldarverksmiðju í Orfirisey og stækka Hjalteyr- arverksmiðjuna. En þeir reyndust glámskyggnir í fjár- festingum að þessu sinni. Síld- in brást fyrir Norðurlandi ár- ið 1945 og æ síðan. Frá 1949 var léleg síldveiði allt í kring- um landið og fór ekki að glæðast aftur fyrr en undir lok sjötta áratugarins.’9 S VEIT ARFÉLÖGIN Þær skýringar, sem menn hafa gefið á mikilli þátttöku sveitarfélaga, eru einkum af tvennum toga, algjörar and- stæður og báðar ófullnægj- andi. Fyrst er það kenningin um gróðafíkn sveitarfélag- anna. Sumir hafa haldið því fram í fullri alvöru, að gróða- vonin hafi gagntekið sveitar- félögin. Þau hafi óð og upp- væg viljað komast í þá gull- námu, sem álitið hafi verið að togararnir mundu opna eig- endum sínum. Tryggvi Öfeigsson, framkvæmdastjóri hlutafélaganna Jiípíter og Marz, þeirra einkafyrirtækja sem mest kvað að í togaraút- gerðinni eftir stríð, var ötull talsmaður þessarar skýringar. I viðtali við tímaritið Frjdlsa verslun árið 1967, sagði hann m.a. :30 Um árabil var því haldið fram að togaraútgerðar- menn væru stórfelldir arð- ræningjar. Til þess að sann- prófa þetta og raunar til að hirða þennan ímyndaða stórgróða útgerðarmanna, voru bæjarútgerðir settar á fót. Svipaðar skoðanir má sjá víðar, m.a. í endurminningum Sigurjóns Einarssonar skip- stjóra.31 En það er engin ástæða til að eyða miklu púðri á skýringu sem þessa, enda segir hún nákvæmlega ekki neitt um þau sjónarmið, sem forsvarsmenn sveitarfélaga lögðu til grundvallar. Hún segir fyrst og fremst sína sögu um afstöðu þessara manna til ojúnberra afskipta. Tryggvi Ófeigsson var t.d. svarinn andstæðingur fyrirtækja á vegum sveitarfélaga og taldi þau hafa spillt fyrir togaraút- gerðinni og vaxtarmöguleik- um hennar. Hin skýringin stefnir í þveröfuga átt. Tog- arakaup sveitarfélaga hafi ekki stjórnast af gróðavon, heldur hafi sveitarstjórnarmenn verið að bregðast við lélegri frammistöðu einkaframtaks- ins. Þátttaka sveitarfélaga hafi verið neyðarúrræði til að forða þjóðinni frá atvinnu- leysi og upplausn. Óhætt er að fullyrða, að þessi skoðun hafi verið ríkjandi allt fram á Þegar Reykvíkingar tóku á móti fyrsta nýsköpunartogaranum, Ingólfi Arnarsyni, sagði Gunnar Thoroddsen, nýskipaður borgarstjóri, m.a.: „Skoðanir eru skiptar um ágæti opinbers atvinnureksturs. En það segi ég óhikað, að meginsjónarmið vort hlýtur að vera það, að fá atvinnutækin og halda þeim úti. Óskir allra flokka munu sameinast í því að árna hinni nýju bæjarútgerð Reykjavíkur heilla og velgengni." þennan dag. Lítum á tvö ólík dæmi þessu til staðfestingar. Fyrst greinargerð með frum- varpi viðreisnarstjórnarinnar til laga um kaup á sex skuttog- urum, sem samþykkt var á Al- þingi árið 1970. Þar sagði m - .32 m.a.: Þrátt fyrir góða afkomu tog- araútgerðarinnar á árunum þar á undan [1940—1945] reyndust einkaatvinnurek- endur ekki hafa svo mikla trú á rekstri togara í framtíð- inni að þeir vildu kaupa öll þau skip, sem ríkisstjórnin taldi þá nauðsynlegt að láta byggja til eðlilegrar endur- nýjunar togaraflotans. Hluti af hinum nýju togurum, sem þá voru byggðir voru því seldir í hendur sveitarfélaga til reksturs. Einar Olgeirsson er á sama máli í endurminningum sín- um. Þátttaka sveitarfélaga hafi verið bein afleiðing af tregðu togaraeigenda. Einkaframtak- ið hafi verið eins og snúið roð í hundskjaft og því hafi sveit- arfélögin tekið sig til og bjarg- að málunum á elleftu stundu.33 Skýring sem þessi segir ekki alla söguna. Helst gæti hún skýrt tilurð Bæjarútgerðar Reykjavíkur, en dugir þó ekki ein og sér. I Reykjavík hafði einkaframtakið haldið uppi þróttmikilli togaraútgerð á undanförnum áratugum, en var fremur áhugalítið eftir stríð. Víðast annars staðar hafði einkaframtakið hins vegar verið vita gagnslaust alla tíð, þegar togaraútgerð var annars vegar. Arið 1931 voru t.d. engir togarar gerðir út frá Siglufirði, Akureyri, Seyðis- firði, Neskaupstað, Vest- mannaeyjum og Keflavík. Af hverju keyptu bæjarfélögin ekki togara þá, eða jafnvel enn fyrr? Staðreyndin er sú að 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.