Ný saga - 01.01.1988, Síða 30

Ný saga - 01.01.1988, Síða 30
Sigurður G. Magnússon HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Framþróunarkenningin og vestræn samfélög1 Eitt af helstu einkenn- um sagnfræðilegrar umfjöllunar er tím- inn. Sagnfræðingar hafa gjarnan afmarkað umfjöllun sína við ákveðin tímaskeið, t.d. ævi manns, valdatíð ákveðinnar ríkisstjórnar eða tímabil ákveðinna efnahags- þrenginga, svo nokkuð sé nefnt. Ef umfjöllunin nær yfir lengri tímabil svo sem áratugi eða aldir einbeita þeir sér oft að afmörkuðum fyrirbærum eða atburðum. Þar má nefna æviferil einstaklings, þróun einstakra atvinnugreina, vöxt og viðgang bæjarfélaga o.s.frv. Þeir sagnfræðingar sem leggja stund á þá grein sagnfræðinnar sem kallast bugarfarssaga róa á nokkuð önnur mið. Einkenni á rann- sóknum hugarfarssögunnar eru m.a. löng tímaskeið og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Þessi einkenni hugarfarssögunnar hafa orðið þess valdandi að æ fleiri sagnfræðingar hafa snúið sér að rannsóknum á hugarfarslegum efnum. Astæðan er m.a. sú að mörg- um sagnfræðingum hefur þótt brýnt að leita eftir heildar- mynd af sögu ákveðinna þjóðríkja eða jafnvel heims- álfa. Með öðrum orðum: smá- atriði persónu-, pólitískrar og jafnvel hagsögu hafa orðið þess valdandi að menn hafa ekki séð skóginn fyrir trján- um. Eíugarfarssagan hefur á hinn bóginn gefið sagnfræð- ingum kost á heildarsýn yfir svið sögulegrar þróunar. Með orðinu hugarfar er átt við meðvitaðar og ómeðvitað- ar hugmyndir eða viðhorf ein- staklinga í þjóðfélaginu, nokkurs konar heimssýn hvers og eins. Eitt helsta vandamál hugarfarssögunnar er tengt heimildum og túlkun þeirra. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeðvitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? Við þessari spurningu hafa fengist mörg mismunandi svör sem ekki verða reifuð hér, en hins vegar hafa ýmsir sagnfræðingar gengið full- langt í túlkunum sínum og gleymt einni helstu skyldu sagnfræðinnar, sönnunar- byrðinni.2 Niðurstöður hug- arfarssögunnar hafa sömu- leiðis orðið tilefni deilna í hópi fræðimanna um hvers eðlis hin sögulega þróun var. Margir hallast að þeirri sögu- skýringu sem oft hefur verið nefnd framþróunarkenningin (modernization theory). Hún hefur einkum verið notuð til að skýra vestræna reynslu á nýöld (frá 1500 til okkar daga). I stuttu máli má segja að kenningin skýri þau tengsl sem voru á milli þeirra fjöl- mörgu þátta sem tóku stakka- skiptum í vestrænum samfé- lögum á nýöld. Hér er um að ræða samfélög sem voru að stórum hluta dreifbýl með veikri miðstýringu ríkis en breyttust yfir í iðnaðarsamfé- lög með áhrifamikla og virka Einkenni á rannsóknum hugarfarssögunnar er m.a. löng tímaskeiö og oft taka rannsóknir þeirra á sig svip heildarsögunnar. Hvernig á t.d. að lesa út úr heimildum ómeövitaðar hugmyndir fólks á 16. öld? stjórnun. Það má því segja að kenningin taki saman þá þræði sem leiddu til þeirra breytinga sem iðnbyltingin fól í sér, en þar ber hæst iðn- væðingu framleiðsluaflanna og þéttbýlismyndun. Það skal skýrt tekið fram að þessi kenning hefur verið harðlega gagnrýnd af mörgum fræði- mönnum og ekki síst fyrir það að hún þykir vera hlaðin því gildismati að allt gamalt sé af hinu „vonda“ en nútíminn af hinu „góða“. Hér verður að sjálfsögðu leitast við að sneiða hjá slíkri misnotkun á kenn- ingunni. Þess í stað verður annars vegar lögð áhersla á þá spennu sem myndaðist milli gamla og nýja tímans og hins vegar togstreituna sem skap- aðist milli þeirra stétta sem gengu mishratt í gegnum breytingaskeið nýaldar. Hér verður því haldið fram að breytingarnar sem urðu á hugarfari fólks á fyrri hluta nýaldar (16.-18. aldar) hafi haft gífurleg áhrif á hvernig vestræn samfélög 19. og 20. aldar þróuðust. Þá verður leit- ast við að skýra hugarfarssög- una í ljósi þessara breytinga. Það verður að koma skýrt fram að ekki er ætlunin að varpa ljósi á heildarsögu Vest- urlanda síðustu fimm aldirn- ar, heldur aðeins að draga fram í dagsljósið fáein atriði sem skýrt geta þýðingu hug- arfarssögunnar. I lokin verður litið til Islands og hugað að því hvort framþróunarkenn- 28
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.