Ný saga - 01.01.1988, Side 33

Ný saga - 01.01.1988, Side 33
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN III meðferð á dýrum, börnum og föngum var algeng á fyrrihluta nýaldar. Á þessu varð mlkil breyting á 18. öld með breyttu tilfinningallfi fólks. Börn voru áður afskiptar verur sem vart töldust mannlegar fyrr en þau náðu ákveðnum aldri. Síðar urðu þau miðpunktur athygli og umhyggju á heimilum. Hreint ótrúleg grimmd var áður þekkt í garð dýra og t.d. má nefna að algengt var að þau væru misnotuð kynferðislega. Síðar fór fólk I æ ríkara mæli að taka sér gæludýr og leggja sig fram um góða meðferð þeirra. Nýjar hugmyndir vöknuðu um betri meðferð á föngum. Opinberar aftökur voru skemmtanir sem drógu að sér mikinn fjölda fólks hverju sinni. Síðar var litið á þær sem óhugnanlegan verknað sem var fordæmdur af þorra almennings. við að einstaklingurinn var nær brennidepli en áður, sem m.a. kom fram í leit að nýjum leiðum til úrlausnar á vanda- málum þjóðfélagsins og al- mennri framfaraþrá. Hins vegar er víst að Burke hefur á réttu að standa með tilvísun sinni í þýðingu lýðfræðilegra breytinga. Mannfjöldi Evrópu meira en tvöfaldaðist á fyrrihluta nýaldar, sam- kvæmt niðurstöðum hans, eða úr 80 miljónum í 190 milj- ónir manna.8 Erfitt getur reynst að meta áhrif þessa á samfélagið en þó má nefna eignasviptingu bændastéttar- innar, lækkun launa og vöxt þéttbýlis sem dæmi um helstu niðurstöður mannfjöldaþró- unarinnar.9P>éttbýlisþróunin er hér sérstaklega mikilvæg. Borgum, með yfir 100000 íbúa, fjölgaði úr fjórum árið 1500 í 23 um 1800.'° Hér er nauðsynlegt að staldra við og gera að umtalsefni þau áhrif sem þessar breytingar höfðu á hugarfar fólks. I fyrsta lagi hafði fólki fjölgaði ört í nýjum þéttbýlis- kjörnum en slíkt umhverfi var fyrir flesta bæði nýtt og fram- andi. Hver fjölskylda stóð mikið til ein í sinni daglegu baráttu og var í litlum tengsl- um við aðra íbúa slíkra staða. Með þessum fólksflutningum leið undir lok tímabil hinna hefðbundnu samfélaga þar sem tengsl fólks voru mikil og náin. Þorpið var í raun mikil- vægari eining en fjölskyldan. Þau gildi sem voru í hávegum höfð í þorpunum dugðu ekki í borgunum. Til þess var eðlis- munur samfélaganna of mik- ill.” I annan stað fór þáttur fá- tækra, sérstaklega öreiga, vax- andi í þéttbýliskjörnum. Yfir- stéttin sem fylgdist með þess- ari þróun, fylltist bæði skelfingu og viðbjóði á hátt- erni og framferði þessa „ótínda lýðs“. Mikil hræðsla greip um sig hjá yfirstéttinni vegna hins öra vaxtar öreiga- stéttarinnar. Hræðslan ýtti undir herferð hinna fyrr- nefndu gegn ýmsum þáttum alþýðumenningarinnar og helst þeim sem gátu talist hættulegir reglu og siðferði þjóðfélagsins. Þar má nefna uppskeruhátíðir, drykkjusiði almennings og almertna frí- daga alþýðunnar.12 I þriðja lagi er rétt að gera að umtalsefni mjög flókin tengsl milli nýrrar efnahags- légrar tilhögunar samfélagsins og tilfinningalífs þjóðfélags- þegnanna. Bandaríski geð- sjúkdóma- og sagnfræðingur- inn Carol Z. Stearns hefur haldið því fram að með flókn- ari samsetningu þjóðfélagsins hafi sálarlíf almennings tekið stakkaskiptum. I gamla bændasamfélaginu giltu ákveðnar reglur um hegðan fólks og ef brugðið var út af þeim greip þjóðfélagið til sinna ráða. I hinu nýja þétt- býlissamfélagi dugðu þessar reglur ekki lengur en í stað þeirra tók við nokkurs konar innri stjórn hvers einstakl- ings, sjálfsstjórn, sem að áliti Stearns varð einn af horn- steinum fyrir vexti og við- gangi vestrænna. samfélaga." Sem dæmi má nefna að óbeisl- uð reiðiköst einstaklinga gátu orðið mikið vandamál í stóru samfélagi ókunnugra. Sá sem fékk slík köst gat ekki með nokkru móti reiknað út hver viðbrögð samferðamannanna yrðu, nokkuð sem hann gat í gamla samfélaginu. Því var eðlilegt fyrir þann hinn sama að reyna að hafa hemil á skapi sínu. Yfirstéttin ýtti sömu- leiðis mjög undir að vissum umgengnisreglum yrði fylgt. Af þessum sökum ályktar Stearns að vaxandi þéttbýli og fólksfjöldi hafi gefið einstakl- ingshyggjunni byr undir báða vængi, þar sem einstaklingur- inn varð miðdepill allrar ákvörðunartöku í þjóðfélag- inu. Það sama má segja um aðra tilfinningalega útrás ein- staklinga. Hún var beisluð á ýmsan hátt. 31
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.