Ný saga - 01.01.1988, Síða 33

Ný saga - 01.01.1988, Síða 33
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN III meðferð á dýrum, börnum og föngum var algeng á fyrrihluta nýaldar. Á þessu varð mlkil breyting á 18. öld með breyttu tilfinningallfi fólks. Börn voru áður afskiptar verur sem vart töldust mannlegar fyrr en þau náðu ákveðnum aldri. Síðar urðu þau miðpunktur athygli og umhyggju á heimilum. Hreint ótrúleg grimmd var áður þekkt í garð dýra og t.d. má nefna að algengt var að þau væru misnotuð kynferðislega. Síðar fór fólk I æ ríkara mæli að taka sér gæludýr og leggja sig fram um góða meðferð þeirra. Nýjar hugmyndir vöknuðu um betri meðferð á föngum. Opinberar aftökur voru skemmtanir sem drógu að sér mikinn fjölda fólks hverju sinni. Síðar var litið á þær sem óhugnanlegan verknað sem var fordæmdur af þorra almennings. við að einstaklingurinn var nær brennidepli en áður, sem m.a. kom fram í leit að nýjum leiðum til úrlausnar á vanda- málum þjóðfélagsins og al- mennri framfaraþrá. Hins vegar er víst að Burke hefur á réttu að standa með tilvísun sinni í þýðingu lýðfræðilegra breytinga. Mannfjöldi Evrópu meira en tvöfaldaðist á fyrrihluta nýaldar, sam- kvæmt niðurstöðum hans, eða úr 80 miljónum í 190 milj- ónir manna.8 Erfitt getur reynst að meta áhrif þessa á samfélagið en þó má nefna eignasviptingu bændastéttar- innar, lækkun launa og vöxt þéttbýlis sem dæmi um helstu niðurstöður mannfjöldaþró- unarinnar.9P>éttbýlisþróunin er hér sérstaklega mikilvæg. Borgum, með yfir 100000 íbúa, fjölgaði úr fjórum árið 1500 í 23 um 1800.'° Hér er nauðsynlegt að staldra við og gera að umtalsefni þau áhrif sem þessar breytingar höfðu á hugarfar fólks. I fyrsta lagi hafði fólki fjölgaði ört í nýjum þéttbýlis- kjörnum en slíkt umhverfi var fyrir flesta bæði nýtt og fram- andi. Hver fjölskylda stóð mikið til ein í sinni daglegu baráttu og var í litlum tengsl- um við aðra íbúa slíkra staða. Með þessum fólksflutningum leið undir lok tímabil hinna hefðbundnu samfélaga þar sem tengsl fólks voru mikil og náin. Þorpið var í raun mikil- vægari eining en fjölskyldan. Þau gildi sem voru í hávegum höfð í þorpunum dugðu ekki í borgunum. Til þess var eðlis- munur samfélaganna of mik- ill.” I annan stað fór þáttur fá- tækra, sérstaklega öreiga, vax- andi í þéttbýliskjörnum. Yfir- stéttin sem fylgdist með þess- ari þróun, fylltist bæði skelfingu og viðbjóði á hátt- erni og framferði þessa „ótínda lýðs“. Mikil hræðsla greip um sig hjá yfirstéttinni vegna hins öra vaxtar öreiga- stéttarinnar. Hræðslan ýtti undir herferð hinna fyrr- nefndu gegn ýmsum þáttum alþýðumenningarinnar og helst þeim sem gátu talist hættulegir reglu og siðferði þjóðfélagsins. Þar má nefna uppskeruhátíðir, drykkjusiði almennings og almertna frí- daga alþýðunnar.12 I þriðja lagi er rétt að gera að umtalsefni mjög flókin tengsl milli nýrrar efnahags- légrar tilhögunar samfélagsins og tilfinningalífs þjóðfélags- þegnanna. Bandaríski geð- sjúkdóma- og sagnfræðingur- inn Carol Z. Stearns hefur haldið því fram að með flókn- ari samsetningu þjóðfélagsins hafi sálarlíf almennings tekið stakkaskiptum. I gamla bændasamfélaginu giltu ákveðnar reglur um hegðan fólks og ef brugðið var út af þeim greip þjóðfélagið til sinna ráða. I hinu nýja þétt- býlissamfélagi dugðu þessar reglur ekki lengur en í stað þeirra tók við nokkurs konar innri stjórn hvers einstakl- ings, sjálfsstjórn, sem að áliti Stearns varð einn af horn- steinum fyrir vexti og við- gangi vestrænna. samfélaga." Sem dæmi má nefna að óbeisl- uð reiðiköst einstaklinga gátu orðið mikið vandamál í stóru samfélagi ókunnugra. Sá sem fékk slík köst gat ekki með nokkru móti reiknað út hver viðbrögð samferðamannanna yrðu, nokkuð sem hann gat í gamla samfélaginu. Því var eðlilegt fyrir þann hinn sama að reyna að hafa hemil á skapi sínu. Yfirstéttin ýtti sömu- leiðis mjög undir að vissum umgengnisreglum yrði fylgt. Af þessum sökum ályktar Stearns að vaxandi þéttbýli og fólksfjöldi hafi gefið einstakl- ingshyggjunni byr undir báða vængi, þar sem einstaklingur- inn varð miðdepill allrar ákvörðunartöku í þjóðfélag- inu. Það sama má segja um aðra tilfinningalega útrás ein- staklinga. Hún var beisluð á ýmsan hátt. 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.