Ný saga - 01.01.1988, Page 33

Ný saga - 01.01.1988, Page 33
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN III meðferð á dýrum, börnum og föngum var algeng á fyrrihluta nýaldar. Á þessu varð mlkil breyting á 18. öld með breyttu tilfinningallfi fólks. Börn voru áður afskiptar verur sem vart töldust mannlegar fyrr en þau náðu ákveðnum aldri. Síðar urðu þau miðpunktur athygli og umhyggju á heimilum. Hreint ótrúleg grimmd var áður þekkt í garð dýra og t.d. má nefna að algengt var að þau væru misnotuð kynferðislega. Síðar fór fólk I æ ríkara mæli að taka sér gæludýr og leggja sig fram um góða meðferð þeirra. Nýjar hugmyndir vöknuðu um betri meðferð á föngum. Opinberar aftökur voru skemmtanir sem drógu að sér mikinn fjölda fólks hverju sinni. Síðar var litið á þær sem óhugnanlegan verknað sem var fordæmdur af þorra almennings. við að einstaklingurinn var nær brennidepli en áður, sem m.a. kom fram í leit að nýjum leiðum til úrlausnar á vanda- málum þjóðfélagsins og al- mennri framfaraþrá. Hins vegar er víst að Burke hefur á réttu að standa með tilvísun sinni í þýðingu lýðfræðilegra breytinga. Mannfjöldi Evrópu meira en tvöfaldaðist á fyrrihluta nýaldar, sam- kvæmt niðurstöðum hans, eða úr 80 miljónum í 190 milj- ónir manna.8 Erfitt getur reynst að meta áhrif þessa á samfélagið en þó má nefna eignasviptingu bændastéttar- innar, lækkun launa og vöxt þéttbýlis sem dæmi um helstu niðurstöður mannfjöldaþró- unarinnar.9P>éttbýlisþróunin er hér sérstaklega mikilvæg. Borgum, með yfir 100000 íbúa, fjölgaði úr fjórum árið 1500 í 23 um 1800.'° Hér er nauðsynlegt að staldra við og gera að umtalsefni þau áhrif sem þessar breytingar höfðu á hugarfar fólks. I fyrsta lagi hafði fólki fjölgaði ört í nýjum þéttbýlis- kjörnum en slíkt umhverfi var fyrir flesta bæði nýtt og fram- andi. Hver fjölskylda stóð mikið til ein í sinni daglegu baráttu og var í litlum tengsl- um við aðra íbúa slíkra staða. Með þessum fólksflutningum leið undir lok tímabil hinna hefðbundnu samfélaga þar sem tengsl fólks voru mikil og náin. Þorpið var í raun mikil- vægari eining en fjölskyldan. Þau gildi sem voru í hávegum höfð í þorpunum dugðu ekki í borgunum. Til þess var eðlis- munur samfélaganna of mik- ill.” I annan stað fór þáttur fá- tækra, sérstaklega öreiga, vax- andi í þéttbýliskjörnum. Yfir- stéttin sem fylgdist með þess- ari þróun, fylltist bæði skelfingu og viðbjóði á hátt- erni og framferði þessa „ótínda lýðs“. Mikil hræðsla greip um sig hjá yfirstéttinni vegna hins öra vaxtar öreiga- stéttarinnar. Hræðslan ýtti undir herferð hinna fyrr- nefndu gegn ýmsum þáttum alþýðumenningarinnar og helst þeim sem gátu talist hættulegir reglu og siðferði þjóðfélagsins. Þar má nefna uppskeruhátíðir, drykkjusiði almennings og almertna frí- daga alþýðunnar.12 I þriðja lagi er rétt að gera að umtalsefni mjög flókin tengsl milli nýrrar efnahags- légrar tilhögunar samfélagsins og tilfinningalífs þjóðfélags- þegnanna. Bandaríski geð- sjúkdóma- og sagnfræðingur- inn Carol Z. Stearns hefur haldið því fram að með flókn- ari samsetningu þjóðfélagsins hafi sálarlíf almennings tekið stakkaskiptum. I gamla bændasamfélaginu giltu ákveðnar reglur um hegðan fólks og ef brugðið var út af þeim greip þjóðfélagið til sinna ráða. I hinu nýja þétt- býlissamfélagi dugðu þessar reglur ekki lengur en í stað þeirra tók við nokkurs konar innri stjórn hvers einstakl- ings, sjálfsstjórn, sem að áliti Stearns varð einn af horn- steinum fyrir vexti og við- gangi vestrænna. samfélaga." Sem dæmi má nefna að óbeisl- uð reiðiköst einstaklinga gátu orðið mikið vandamál í stóru samfélagi ókunnugra. Sá sem fékk slík köst gat ekki með nokkru móti reiknað út hver viðbrögð samferðamannanna yrðu, nokkuð sem hann gat í gamla samfélaginu. Því var eðlilegt fyrir þann hinn sama að reyna að hafa hemil á skapi sínu. Yfirstéttin ýtti sömu- leiðis mjög undir að vissum umgengnisreglum yrði fylgt. Af þessum sökum ályktar Stearns að vaxandi þéttbýli og fólksfjöldi hafi gefið einstakl- ingshyggjunni byr undir báða vængi, þar sem einstaklingur- inn varð miðdepill allrar ákvörðunartöku í þjóðfélag- inu. Það sama má segja um aðra tilfinningalega útrás ein- staklinga. Hún var beisluð á ýmsan hátt. 31
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.