Ný saga - 01.01.1988, Page 37

Ný saga - 01.01.1988, Page 37
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Á 18. öld urðu töluverðar breytingar á kynlífi fólks. Pessar breytingar stóðu að sjálfsögðu í sambandi við vaxandi áherslu á einkalífið en þær voru mögulegar vegna aukinnar þekkingar á getnaðarvörnum. Siðferðisgildi voru þó mismunandi hvað konur og karla snerti. Konum var ætlað að hafa hemil á kynlífslöngun sinni og njóta kynlffsins aðeins með maka sínum og þá í hófi. Ástæða er til að ætla að karlasamfélagið hafi átt þátt í mótun þessara gilda þar sem allar hömlur á kynlífi gáfu þeim „ástæðu" til að leita ásta annarra en eiginkvennanna. Slikt gerðu þeir og ótæpilega. Hins vegar er Ijóst að þessi gildi fengu góðan hljómgrunn meðal kvenna. Þær vissu að aukið kynlíf jók líkurnar á barneignum. Fleiri börn þýddi erfiðari fjárhag heimilisins og minni tíma til að sinna þörfum hvers barns. En buddan og barnauppeldið var einmitt á ábyrgð eiginkvenna í millistéttarfjölskyldum á þessu tímabili. „IÐNBYLTING ÍSLENDINGA“ Okkur hefur orðið tíðrætt um þróun hugarfars í Evrópu á nýöld í ljósi framþróunar- kenningarinnar. Nú vendum við okkar kvæði í kross og hugum að því hvort eða hvernig framþróunarkenn- ingin gæti orðið að liði þegar litið er til Islands og þróunar hugarfars hér á landi. Vett- vangur okkar verður seinni hluti 19. aldar og fyrri hluti þeirrar 20., það skeið í sögu þjóðarinnar sem oft hefur verið nefnt mesta umbrota- tímabil íslandssögunnar. Flestir fræðimenn sem hafa fjallað um þetta tímabil eru þessarar skoðunar. Einn segir t.d. að tímabilið 1874—1940 sé „hið merkasta í sögu landsins. Aldrei hafa orðið jafn mikil- vægar breytingar á atvinnu- háttum og högum lands- manna.“'9 Annar segir að notkun gufuafls í íslenskum sjávarútvegi hafi orðið „hér sem annars staðar undirrót mikilla breytinga. Togaraút- gerð fól í sér iðnbyltingu ís- lendinga."20 En hverjar voru þessar stórstígu breytingar og eru þær þess eðlis að við get- um talað um byltingu í ís- lensku þjóðfélagi? Eins og áður hefur komið fram verða svörin sem hér verða gefin frekar í ætt við vangaveltur en niðurstöður ítarlegra rann- sókna. Þeirri hugmynd verð- ur varpað fram að í raun hafi ekki orðið hér bylting, þar sem hugarfar landsmanna tók ekki verulegum breytingum fyrr en komið var fram yfir árið 1940. Bylting felur ekki aðeins í sér breytingar á ytri búnaði samfélagsins heldur fyrst og fremst nýja hugsun, nýjan skilning á aðstæðum hvers og eins. Það er hins veg- ar alveg ljóst að breytingar áttu sér stað hér á landi um og eftir aldamótin 1900. Fyrst er að nefna þær lýðfræðilegu breytingar sem fólust í fjölgun þjóðarinnar og búsetuskipt- um. Þungamiðja alls þjóðlífs fluttist úr sveitum landsins til sjávarsíðunnar. Þéttbýlis-' kjarnar spruttu upp með nýj- um atvinnuháttum og meiri möguleikum til framfærslu. Lýsing sem þessi er öllum kunn, en hvað þýddi það í raun og veru að flytjast í þétt- býlið? Um 1900 var þéttbýli á Islandi smá eining. Lang- stærsti þéttbýliskjarninn var Reykjavík sem taldi um 6000 manns. Reykjavík fór þó ört vaxandi, þannig að um 1915 voru liðlega 14000 íbúar í bænum.21 Þessi tala var komin upp í 28000 íbúa árið 1930.22 Það liggur í augum uppi að tengsl Reykjavíkur, og reynd- ar enn frekar smærri bæja og kauptúna, við sveitina voru gríðarleg. Að þessu hafa verið leidd sterk rök sem sýna. svo ekki verður um villst að Reykjavík hafi í raun verið eitt stærsta landbúnaðarhérað landsins.23 Orðið þéttbýli er því á vissan hátt villandi vegna þeirra sterku ítaka sem sveita- menningin hafði innan bæjar- marka Reykjavíkur. Með öðr- um orðum: breytingin sem fylgdi því að flytja úr sveit í bæ hefur ekki verið jafn mikil og búast hefði mátt við í fyrstu. Fjölmargir bæjarbúar stunduðu einhvers konar bú- skap í bænum eða sóttu í kaupavinnu til sveita hluta ársins. Snúum okkur næst að at^ vinnuháttunum. Það fer ekki á milli mála að áherslurnar í íslensku atvinnulífi breyttust mikið með eflingu sjávarút- vegs. Tækifæri til framfærslu urðu fleiri en áður þekktust. Alþýða manna gat nánast óhindrað ruglað saman reit- um sínum í þéttbýlinu og var um leið laus við ýmsar kvaðir bændasamfélagsins. Sam- skipti urðu meiri og fjöl- breyttari. Það var hreinlega við meira að vera, bæöi hváð varðaði tómstundir og vinnu. Við getum því sagt að hegð- 35
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.