Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 37

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 37
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Á 18. öld urðu töluverðar breytingar á kynlífi fólks. Pessar breytingar stóðu að sjálfsögðu í sambandi við vaxandi áherslu á einkalífið en þær voru mögulegar vegna aukinnar þekkingar á getnaðarvörnum. Siðferðisgildi voru þó mismunandi hvað konur og karla snerti. Konum var ætlað að hafa hemil á kynlífslöngun sinni og njóta kynlffsins aðeins með maka sínum og þá í hófi. Ástæða er til að ætla að karlasamfélagið hafi átt þátt í mótun þessara gilda þar sem allar hömlur á kynlífi gáfu þeim „ástæðu" til að leita ásta annarra en eiginkvennanna. Slikt gerðu þeir og ótæpilega. Hins vegar er Ijóst að þessi gildi fengu góðan hljómgrunn meðal kvenna. Þær vissu að aukið kynlíf jók líkurnar á barneignum. Fleiri börn þýddi erfiðari fjárhag heimilisins og minni tíma til að sinna þörfum hvers barns. En buddan og barnauppeldið var einmitt á ábyrgð eiginkvenna í millistéttarfjölskyldum á þessu tímabili. „IÐNBYLTING ÍSLENDINGA“ Okkur hefur orðið tíðrætt um þróun hugarfars í Evrópu á nýöld í ljósi framþróunar- kenningarinnar. Nú vendum við okkar kvæði í kross og hugum að því hvort eða hvernig framþróunarkenn- ingin gæti orðið að liði þegar litið er til Islands og þróunar hugarfars hér á landi. Vett- vangur okkar verður seinni hluti 19. aldar og fyrri hluti þeirrar 20., það skeið í sögu þjóðarinnar sem oft hefur verið nefnt mesta umbrota- tímabil íslandssögunnar. Flestir fræðimenn sem hafa fjallað um þetta tímabil eru þessarar skoðunar. Einn segir t.d. að tímabilið 1874—1940 sé „hið merkasta í sögu landsins. Aldrei hafa orðið jafn mikil- vægar breytingar á atvinnu- háttum og högum lands- manna.“'9 Annar segir að notkun gufuafls í íslenskum sjávarútvegi hafi orðið „hér sem annars staðar undirrót mikilla breytinga. Togaraút- gerð fól í sér iðnbyltingu ís- lendinga."20 En hverjar voru þessar stórstígu breytingar og eru þær þess eðlis að við get- um talað um byltingu í ís- lensku þjóðfélagi? Eins og áður hefur komið fram verða svörin sem hér verða gefin frekar í ætt við vangaveltur en niðurstöður ítarlegra rann- sókna. Þeirri hugmynd verð- ur varpað fram að í raun hafi ekki orðið hér bylting, þar sem hugarfar landsmanna tók ekki verulegum breytingum fyrr en komið var fram yfir árið 1940. Bylting felur ekki aðeins í sér breytingar á ytri búnaði samfélagsins heldur fyrst og fremst nýja hugsun, nýjan skilning á aðstæðum hvers og eins. Það er hins veg- ar alveg ljóst að breytingar áttu sér stað hér á landi um og eftir aldamótin 1900. Fyrst er að nefna þær lýðfræðilegu breytingar sem fólust í fjölgun þjóðarinnar og búsetuskipt- um. Þungamiðja alls þjóðlífs fluttist úr sveitum landsins til sjávarsíðunnar. Þéttbýlis-' kjarnar spruttu upp með nýj- um atvinnuháttum og meiri möguleikum til framfærslu. Lýsing sem þessi er öllum kunn, en hvað þýddi það í raun og veru að flytjast í þétt- býlið? Um 1900 var þéttbýli á Islandi smá eining. Lang- stærsti þéttbýliskjarninn var Reykjavík sem taldi um 6000 manns. Reykjavík fór þó ört vaxandi, þannig að um 1915 voru liðlega 14000 íbúar í bænum.21 Þessi tala var komin upp í 28000 íbúa árið 1930.22 Það liggur í augum uppi að tengsl Reykjavíkur, og reynd- ar enn frekar smærri bæja og kauptúna, við sveitina voru gríðarleg. Að þessu hafa verið leidd sterk rök sem sýna. svo ekki verður um villst að Reykjavík hafi í raun verið eitt stærsta landbúnaðarhérað landsins.23 Orðið þéttbýli er því á vissan hátt villandi vegna þeirra sterku ítaka sem sveita- menningin hafði innan bæjar- marka Reykjavíkur. Með öðr- um orðum: breytingin sem fylgdi því að flytja úr sveit í bæ hefur ekki verið jafn mikil og búast hefði mátt við í fyrstu. Fjölmargir bæjarbúar stunduðu einhvers konar bú- skap í bænum eða sóttu í kaupavinnu til sveita hluta ársins. Snúum okkur næst að at^ vinnuháttunum. Það fer ekki á milli mála að áherslurnar í íslensku atvinnulífi breyttust mikið með eflingu sjávarút- vegs. Tækifæri til framfærslu urðu fleiri en áður þekktust. Alþýða manna gat nánast óhindrað ruglað saman reit- um sínum í þéttbýlinu og var um leið laus við ýmsar kvaðir bændasamfélagsins. Sam- skipti urðu meiri og fjöl- breyttari. Það var hreinlega við meira að vera, bæöi hváð varðaði tómstundir og vinnu. Við getum því sagt að hegð- 35
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.