Ný saga - 01.01.1988, Síða 37

Ný saga - 01.01.1988, Síða 37
HUGARFARIÐ OG SAMTÍMINN Á 18. öld urðu töluverðar breytingar á kynlífi fólks. Pessar breytingar stóðu að sjálfsögðu í sambandi við vaxandi áherslu á einkalífið en þær voru mögulegar vegna aukinnar þekkingar á getnaðarvörnum. Siðferðisgildi voru þó mismunandi hvað konur og karla snerti. Konum var ætlað að hafa hemil á kynlífslöngun sinni og njóta kynlffsins aðeins með maka sínum og þá í hófi. Ástæða er til að ætla að karlasamfélagið hafi átt þátt í mótun þessara gilda þar sem allar hömlur á kynlífi gáfu þeim „ástæðu" til að leita ásta annarra en eiginkvennanna. Slikt gerðu þeir og ótæpilega. Hins vegar er Ijóst að þessi gildi fengu góðan hljómgrunn meðal kvenna. Þær vissu að aukið kynlíf jók líkurnar á barneignum. Fleiri börn þýddi erfiðari fjárhag heimilisins og minni tíma til að sinna þörfum hvers barns. En buddan og barnauppeldið var einmitt á ábyrgð eiginkvenna í millistéttarfjölskyldum á þessu tímabili. „IÐNBYLTING ÍSLENDINGA“ Okkur hefur orðið tíðrætt um þróun hugarfars í Evrópu á nýöld í ljósi framþróunar- kenningarinnar. Nú vendum við okkar kvæði í kross og hugum að því hvort eða hvernig framþróunarkenn- ingin gæti orðið að liði þegar litið er til Islands og þróunar hugarfars hér á landi. Vett- vangur okkar verður seinni hluti 19. aldar og fyrri hluti þeirrar 20., það skeið í sögu þjóðarinnar sem oft hefur verið nefnt mesta umbrota- tímabil íslandssögunnar. Flestir fræðimenn sem hafa fjallað um þetta tímabil eru þessarar skoðunar. Einn segir t.d. að tímabilið 1874—1940 sé „hið merkasta í sögu landsins. Aldrei hafa orðið jafn mikil- vægar breytingar á atvinnu- háttum og högum lands- manna.“'9 Annar segir að notkun gufuafls í íslenskum sjávarútvegi hafi orðið „hér sem annars staðar undirrót mikilla breytinga. Togaraút- gerð fól í sér iðnbyltingu ís- lendinga."20 En hverjar voru þessar stórstígu breytingar og eru þær þess eðlis að við get- um talað um byltingu í ís- lensku þjóðfélagi? Eins og áður hefur komið fram verða svörin sem hér verða gefin frekar í ætt við vangaveltur en niðurstöður ítarlegra rann- sókna. Þeirri hugmynd verð- ur varpað fram að í raun hafi ekki orðið hér bylting, þar sem hugarfar landsmanna tók ekki verulegum breytingum fyrr en komið var fram yfir árið 1940. Bylting felur ekki aðeins í sér breytingar á ytri búnaði samfélagsins heldur fyrst og fremst nýja hugsun, nýjan skilning á aðstæðum hvers og eins. Það er hins veg- ar alveg ljóst að breytingar áttu sér stað hér á landi um og eftir aldamótin 1900. Fyrst er að nefna þær lýðfræðilegu breytingar sem fólust í fjölgun þjóðarinnar og búsetuskipt- um. Þungamiðja alls þjóðlífs fluttist úr sveitum landsins til sjávarsíðunnar. Þéttbýlis-' kjarnar spruttu upp með nýj- um atvinnuháttum og meiri möguleikum til framfærslu. Lýsing sem þessi er öllum kunn, en hvað þýddi það í raun og veru að flytjast í þétt- býlið? Um 1900 var þéttbýli á Islandi smá eining. Lang- stærsti þéttbýliskjarninn var Reykjavík sem taldi um 6000 manns. Reykjavík fór þó ört vaxandi, þannig að um 1915 voru liðlega 14000 íbúar í bænum.21 Þessi tala var komin upp í 28000 íbúa árið 1930.22 Það liggur í augum uppi að tengsl Reykjavíkur, og reynd- ar enn frekar smærri bæja og kauptúna, við sveitina voru gríðarleg. Að þessu hafa verið leidd sterk rök sem sýna. svo ekki verður um villst að Reykjavík hafi í raun verið eitt stærsta landbúnaðarhérað landsins.23 Orðið þéttbýli er því á vissan hátt villandi vegna þeirra sterku ítaka sem sveita- menningin hafði innan bæjar- marka Reykjavíkur. Með öðr- um orðum: breytingin sem fylgdi því að flytja úr sveit í bæ hefur ekki verið jafn mikil og búast hefði mátt við í fyrstu. Fjölmargir bæjarbúar stunduðu einhvers konar bú- skap í bænum eða sóttu í kaupavinnu til sveita hluta ársins. Snúum okkur næst að at^ vinnuháttunum. Það fer ekki á milli mála að áherslurnar í íslensku atvinnulífi breyttust mikið með eflingu sjávarút- vegs. Tækifæri til framfærslu urðu fleiri en áður þekktust. Alþýða manna gat nánast óhindrað ruglað saman reit- um sínum í þéttbýlinu og var um leið laus við ýmsar kvaðir bændasamfélagsins. Sam- skipti urðu meiri og fjöl- breyttari. Það var hreinlega við meira að vera, bæöi hváð varðaði tómstundir og vinnu. Við getum því sagt að hegð- 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.