Ný saga - 01.01.1988, Side 42

Ný saga - 01.01.1988, Side 42
Helgi Þorláksson GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Ferdalöngun íslendinga og ótti vid menningarlega einangrun hetur vafalítið átt þátt i því hversu tiðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir forfeðranna á eigin skiþum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. s Iapríl árið 1915 sigldi skrautbúið skip fyrir landi, hinn glænýi Gull- foss. Undirbúningur að stofn- un Eimskipafélagsins hófst ár- ið 1912 og þegar fossarnir komu, fannst mönnum rætast draumurinn sem Jónas Hall- grímsson lýsti svo fagurlega í ísland farsælda frón um skrautbúin skip í eigu íslend- inga sem færðu varninginn heim; þráðurinn var nú tekinn upp að nýju eftir að íslending- ar höfðu misst verslunina úr höndum sér um 1200 og gengu Noregskonungi á hönd. Menn töldu að söguleg reynsla sýndi að sjálfstæði yrði ma. best tryggt með því að kaupskip væru í eigu íslendinga sjálfra.1 Gullfossi var fagnað inni- lega árið 1915 og eins fögnuðu menn skipum sem síðar komu. Td. var sérstök við- höfn þegar nýjum Gullfossi var fagnað árið 1950.2 Nýjum flugvélum var líka fagnað og var fjölmenni úti á flugvelli þegar nýjar farþegavélar komu. Ekki veit ég hvenær fór að draga úr þessum fagnaðar- látum en etv. breyttist þetta einkum um 1970, eins og svo margt. FJÖRUGT FERÐALÍF Menn hafa ekki látið sér nægja að benda á að íslensk hafskip fyrri tíma hafi tryggt íslendingum pólitískt sjálf- stæði og fjárhagslega velferð. f>au eiga líka að hafa tryggt blómlega menningu og fræði- menn hafa verið iðnir við að benda á það. Jón Jóhannesson ritaði árið 1956 í Islendinga sögu sinni um íslensk hafskip og forfeðurna ma. þetta: Af heimildum má ráða að þeir hafi siglt um öll Norð- urlönd, Bretlandseyjar og jafnvel til landanna sunnan og austan Eystrasalts, auk Grænlands og Norður- Ameríku. Þá var ekki hætt við menningarlegri ein- angrun sökum fjarlægðar- innar við önnur lönd. . . . En er skipin þraut, mátti búast við hnignun í menn- ingarefnum.3 Jón er hér undir miklum áhrifum frá Boga Th. Melsteð og riti hans um ferðir, sigling- ar og samgöngur á þjóð- veldisöld, sem er rúmlega 320 blaðsíðna samantekt og birtist árin 1912-14, einmitt þegar unnið var að stofnun Eim- skips. Bogi telur að Islending- ar hafi ferðast geysimikið og ritar um utanferðirnar að þær hafi verið sem menningarskóli sem margir hinir bestu og efnilegustu yngri menn þjóð- arinnar gengu í. Ennfremur segir Bogi: „Gáfur Islendinga fengu betur notið sín af því að þeir fóru oft erlendis og dvöldu þar árum saman.“4 Sjálfur vísar Bogi til Þorvalds Thoroddsens sem ritar: Það lagði hinn fyrsta grundvöll til gullaldarinn- ar í íslenskum bókmennt- um að göfugustu og mestu framkvæmdamenn lands- ins voru lærðir en að fræðalystin jókst og hélst var mjög mikið að þakka hinu fjöruga ferðalífi. Ferðalöngunin var þjóð- inni innrætt síðan á vík- ingaöldinni . . .5 Jón Jóhannesson minnist á að landsmönnum hafi verið hætt við menningarlegri ein- angrun þá er skipin þraut en á sjötta áratugnum þegar Jón gaf út bók sína gerðu menn sér líklega tíðrætt um einangrun landsins. Islendingar voru þá sem óðast að eignast æ stærri flugvélar og var siður að fagna þeim með ræðum þar sem stefið var oftast hið sama: „Einangrun Islands hefur nú verið rofin“. Ovíst er að Is- lendingar séu hræddari við nokkuð meira en einangrun, nema þá etv. mikil erlend áhrif. Menn hafa kannski verið hræddir um að sam- göngur féllu niður og þjóðin yrði hungurmorða í hallæri en miklu fremur hafa menn ótt- ast einangrun í menningarefn- um, að verða viðskila við menningarþjóðir, dragast aft- ur úr, verða heimóttarlegir og hlægilegir. Um þetta er fjöldi dæma og nægir að nefna að í fornum sögum kemur oft fram að Norðmenn hæðast að því sem þeir kalla tómláta mörlanda og hlæja að þeim. Það gerði einnig klerkurinn í Lynn á Englandi sem fór með hlátri og spotti, rétti fram mörbjúga hinni hægri hendi að líkneski Þorláks helga og sagði: „Viltu, mörlandi, þú ert 40
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.