Ný saga - 01.01.1988, Síða 42

Ný saga - 01.01.1988, Síða 42
Helgi Þorláksson GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Ferdalöngun íslendinga og ótti vid menningarlega einangrun hetur vafalítið átt þátt i því hversu tiðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir forfeðranna á eigin skiþum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. s Iapríl árið 1915 sigldi skrautbúið skip fyrir landi, hinn glænýi Gull- foss. Undirbúningur að stofn- un Eimskipafélagsins hófst ár- ið 1912 og þegar fossarnir komu, fannst mönnum rætast draumurinn sem Jónas Hall- grímsson lýsti svo fagurlega í ísland farsælda frón um skrautbúin skip í eigu íslend- inga sem færðu varninginn heim; þráðurinn var nú tekinn upp að nýju eftir að íslending- ar höfðu misst verslunina úr höndum sér um 1200 og gengu Noregskonungi á hönd. Menn töldu að söguleg reynsla sýndi að sjálfstæði yrði ma. best tryggt með því að kaupskip væru í eigu íslendinga sjálfra.1 Gullfossi var fagnað inni- lega árið 1915 og eins fögnuðu menn skipum sem síðar komu. Td. var sérstök við- höfn þegar nýjum Gullfossi var fagnað árið 1950.2 Nýjum flugvélum var líka fagnað og var fjölmenni úti á flugvelli þegar nýjar farþegavélar komu. Ekki veit ég hvenær fór að draga úr þessum fagnaðar- látum en etv. breyttist þetta einkum um 1970, eins og svo margt. FJÖRUGT FERÐALÍF Menn hafa ekki látið sér nægja að benda á að íslensk hafskip fyrri tíma hafi tryggt íslendingum pólitískt sjálf- stæði og fjárhagslega velferð. f>au eiga líka að hafa tryggt blómlega menningu og fræði- menn hafa verið iðnir við að benda á það. Jón Jóhannesson ritaði árið 1956 í Islendinga sögu sinni um íslensk hafskip og forfeðurna ma. þetta: Af heimildum má ráða að þeir hafi siglt um öll Norð- urlönd, Bretlandseyjar og jafnvel til landanna sunnan og austan Eystrasalts, auk Grænlands og Norður- Ameríku. Þá var ekki hætt við menningarlegri ein- angrun sökum fjarlægðar- innar við önnur lönd. . . . En er skipin þraut, mátti búast við hnignun í menn- ingarefnum.3 Jón er hér undir miklum áhrifum frá Boga Th. Melsteð og riti hans um ferðir, sigling- ar og samgöngur á þjóð- veldisöld, sem er rúmlega 320 blaðsíðna samantekt og birtist árin 1912-14, einmitt þegar unnið var að stofnun Eim- skips. Bogi telur að Islending- ar hafi ferðast geysimikið og ritar um utanferðirnar að þær hafi verið sem menningarskóli sem margir hinir bestu og efnilegustu yngri menn þjóð- arinnar gengu í. Ennfremur segir Bogi: „Gáfur Islendinga fengu betur notið sín af því að þeir fóru oft erlendis og dvöldu þar árum saman.“4 Sjálfur vísar Bogi til Þorvalds Thoroddsens sem ritar: Það lagði hinn fyrsta grundvöll til gullaldarinn- ar í íslenskum bókmennt- um að göfugustu og mestu framkvæmdamenn lands- ins voru lærðir en að fræðalystin jókst og hélst var mjög mikið að þakka hinu fjöruga ferðalífi. Ferðalöngunin var þjóð- inni innrætt síðan á vík- ingaöldinni . . .5 Jón Jóhannesson minnist á að landsmönnum hafi verið hætt við menningarlegri ein- angrun þá er skipin þraut en á sjötta áratugnum þegar Jón gaf út bók sína gerðu menn sér líklega tíðrætt um einangrun landsins. Islendingar voru þá sem óðast að eignast æ stærri flugvélar og var siður að fagna þeim með ræðum þar sem stefið var oftast hið sama: „Einangrun Islands hefur nú verið rofin“. Ovíst er að Is- lendingar séu hræddari við nokkuð meira en einangrun, nema þá etv. mikil erlend áhrif. Menn hafa kannski verið hræddir um að sam- göngur féllu niður og þjóðin yrði hungurmorða í hallæri en miklu fremur hafa menn ótt- ast einangrun í menningarefn- um, að verða viðskila við menningarþjóðir, dragast aft- ur úr, verða heimóttarlegir og hlægilegir. Um þetta er fjöldi dæma og nægir að nefna að í fornum sögum kemur oft fram að Norðmenn hæðast að því sem þeir kalla tómláta mörlanda og hlæja að þeim. Það gerði einnig klerkurinn í Lynn á Englandi sem fór með hlátri og spotti, rétti fram mörbjúga hinni hægri hendi að líkneski Þorláks helga og sagði: „Viltu, mörlandi, þú ert 40
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.