Ný saga - 01.01.1988, Page 42

Ný saga - 01.01.1988, Page 42
Helgi Þorláksson GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Ferdalöngun íslendinga og ótti vid menningarlega einangrun hetur vafalítið átt þátt i því hversu tiðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir forfeðranna á eigin skiþum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. s Iapríl árið 1915 sigldi skrautbúið skip fyrir landi, hinn glænýi Gull- foss. Undirbúningur að stofn- un Eimskipafélagsins hófst ár- ið 1912 og þegar fossarnir komu, fannst mönnum rætast draumurinn sem Jónas Hall- grímsson lýsti svo fagurlega í ísland farsælda frón um skrautbúin skip í eigu íslend- inga sem færðu varninginn heim; þráðurinn var nú tekinn upp að nýju eftir að íslending- ar höfðu misst verslunina úr höndum sér um 1200 og gengu Noregskonungi á hönd. Menn töldu að söguleg reynsla sýndi að sjálfstæði yrði ma. best tryggt með því að kaupskip væru í eigu íslendinga sjálfra.1 Gullfossi var fagnað inni- lega árið 1915 og eins fögnuðu menn skipum sem síðar komu. Td. var sérstök við- höfn þegar nýjum Gullfossi var fagnað árið 1950.2 Nýjum flugvélum var líka fagnað og var fjölmenni úti á flugvelli þegar nýjar farþegavélar komu. Ekki veit ég hvenær fór að draga úr þessum fagnaðar- látum en etv. breyttist þetta einkum um 1970, eins og svo margt. FJÖRUGT FERÐALÍF Menn hafa ekki látið sér nægja að benda á að íslensk hafskip fyrri tíma hafi tryggt íslendingum pólitískt sjálf- stæði og fjárhagslega velferð. f>au eiga líka að hafa tryggt blómlega menningu og fræði- menn hafa verið iðnir við að benda á það. Jón Jóhannesson ritaði árið 1956 í Islendinga sögu sinni um íslensk hafskip og forfeðurna ma. þetta: Af heimildum má ráða að þeir hafi siglt um öll Norð- urlönd, Bretlandseyjar og jafnvel til landanna sunnan og austan Eystrasalts, auk Grænlands og Norður- Ameríku. Þá var ekki hætt við menningarlegri ein- angrun sökum fjarlægðar- innar við önnur lönd. . . . En er skipin þraut, mátti búast við hnignun í menn- ingarefnum.3 Jón er hér undir miklum áhrifum frá Boga Th. Melsteð og riti hans um ferðir, sigling- ar og samgöngur á þjóð- veldisöld, sem er rúmlega 320 blaðsíðna samantekt og birtist árin 1912-14, einmitt þegar unnið var að stofnun Eim- skips. Bogi telur að Islending- ar hafi ferðast geysimikið og ritar um utanferðirnar að þær hafi verið sem menningarskóli sem margir hinir bestu og efnilegustu yngri menn þjóð- arinnar gengu í. Ennfremur segir Bogi: „Gáfur Islendinga fengu betur notið sín af því að þeir fóru oft erlendis og dvöldu þar árum saman.“4 Sjálfur vísar Bogi til Þorvalds Thoroddsens sem ritar: Það lagði hinn fyrsta grundvöll til gullaldarinn- ar í íslenskum bókmennt- um að göfugustu og mestu framkvæmdamenn lands- ins voru lærðir en að fræðalystin jókst og hélst var mjög mikið að þakka hinu fjöruga ferðalífi. Ferðalöngunin var þjóð- inni innrætt síðan á vík- ingaöldinni . . .5 Jón Jóhannesson minnist á að landsmönnum hafi verið hætt við menningarlegri ein- angrun þá er skipin þraut en á sjötta áratugnum þegar Jón gaf út bók sína gerðu menn sér líklega tíðrætt um einangrun landsins. Islendingar voru þá sem óðast að eignast æ stærri flugvélar og var siður að fagna þeim með ræðum þar sem stefið var oftast hið sama: „Einangrun Islands hefur nú verið rofin“. Ovíst er að Is- lendingar séu hræddari við nokkuð meira en einangrun, nema þá etv. mikil erlend áhrif. Menn hafa kannski verið hræddir um að sam- göngur féllu niður og þjóðin yrði hungurmorða í hallæri en miklu fremur hafa menn ótt- ast einangrun í menningarefn- um, að verða viðskila við menningarþjóðir, dragast aft- ur úr, verða heimóttarlegir og hlægilegir. Um þetta er fjöldi dæma og nægir að nefna að í fornum sögum kemur oft fram að Norðmenn hæðast að því sem þeir kalla tómláta mörlanda og hlæja að þeim. Það gerði einnig klerkurinn í Lynn á Englandi sem fór með hlátri og spotti, rétti fram mörbjúga hinni hægri hendi að líkneski Þorláks helga og sagði: „Viltu, mörlandi, þú ert 40
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.