Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 42

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 42
Helgi Þorláksson GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Ferdalöngun íslendinga og ótti vid menningarlega einangrun hetur vafalítið átt þátt i því hversu tiðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir forfeðranna á eigin skiþum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. s Iapríl árið 1915 sigldi skrautbúið skip fyrir landi, hinn glænýi Gull- foss. Undirbúningur að stofn- un Eimskipafélagsins hófst ár- ið 1912 og þegar fossarnir komu, fannst mönnum rætast draumurinn sem Jónas Hall- grímsson lýsti svo fagurlega í ísland farsælda frón um skrautbúin skip í eigu íslend- inga sem færðu varninginn heim; þráðurinn var nú tekinn upp að nýju eftir að íslending- ar höfðu misst verslunina úr höndum sér um 1200 og gengu Noregskonungi á hönd. Menn töldu að söguleg reynsla sýndi að sjálfstæði yrði ma. best tryggt með því að kaupskip væru í eigu íslendinga sjálfra.1 Gullfossi var fagnað inni- lega árið 1915 og eins fögnuðu menn skipum sem síðar komu. Td. var sérstök við- höfn þegar nýjum Gullfossi var fagnað árið 1950.2 Nýjum flugvélum var líka fagnað og var fjölmenni úti á flugvelli þegar nýjar farþegavélar komu. Ekki veit ég hvenær fór að draga úr þessum fagnaðar- látum en etv. breyttist þetta einkum um 1970, eins og svo margt. FJÖRUGT FERÐALÍF Menn hafa ekki látið sér nægja að benda á að íslensk hafskip fyrri tíma hafi tryggt íslendingum pólitískt sjálf- stæði og fjárhagslega velferð. f>au eiga líka að hafa tryggt blómlega menningu og fræði- menn hafa verið iðnir við að benda á það. Jón Jóhannesson ritaði árið 1956 í Islendinga sögu sinni um íslensk hafskip og forfeðurna ma. þetta: Af heimildum má ráða að þeir hafi siglt um öll Norð- urlönd, Bretlandseyjar og jafnvel til landanna sunnan og austan Eystrasalts, auk Grænlands og Norður- Ameríku. Þá var ekki hætt við menningarlegri ein- angrun sökum fjarlægðar- innar við önnur lönd. . . . En er skipin þraut, mátti búast við hnignun í menn- ingarefnum.3 Jón er hér undir miklum áhrifum frá Boga Th. Melsteð og riti hans um ferðir, sigling- ar og samgöngur á þjóð- veldisöld, sem er rúmlega 320 blaðsíðna samantekt og birtist árin 1912-14, einmitt þegar unnið var að stofnun Eim- skips. Bogi telur að Islending- ar hafi ferðast geysimikið og ritar um utanferðirnar að þær hafi verið sem menningarskóli sem margir hinir bestu og efnilegustu yngri menn þjóð- arinnar gengu í. Ennfremur segir Bogi: „Gáfur Islendinga fengu betur notið sín af því að þeir fóru oft erlendis og dvöldu þar árum saman.“4 Sjálfur vísar Bogi til Þorvalds Thoroddsens sem ritar: Það lagði hinn fyrsta grundvöll til gullaldarinn- ar í íslenskum bókmennt- um að göfugustu og mestu framkvæmdamenn lands- ins voru lærðir en að fræðalystin jókst og hélst var mjög mikið að þakka hinu fjöruga ferðalífi. Ferðalöngunin var þjóð- inni innrætt síðan á vík- ingaöldinni . . .5 Jón Jóhannesson minnist á að landsmönnum hafi verið hætt við menningarlegri ein- angrun þá er skipin þraut en á sjötta áratugnum þegar Jón gaf út bók sína gerðu menn sér líklega tíðrætt um einangrun landsins. Islendingar voru þá sem óðast að eignast æ stærri flugvélar og var siður að fagna þeim með ræðum þar sem stefið var oftast hið sama: „Einangrun Islands hefur nú verið rofin“. Ovíst er að Is- lendingar séu hræddari við nokkuð meira en einangrun, nema þá etv. mikil erlend áhrif. Menn hafa kannski verið hræddir um að sam- göngur féllu niður og þjóðin yrði hungurmorða í hallæri en miklu fremur hafa menn ótt- ast einangrun í menningarefn- um, að verða viðskila við menningarþjóðir, dragast aft- ur úr, verða heimóttarlegir og hlægilegir. Um þetta er fjöldi dæma og nægir að nefna að í fornum sögum kemur oft fram að Norðmenn hæðast að því sem þeir kalla tómláta mörlanda og hlæja að þeim. Það gerði einnig klerkurinn í Lynn á Englandi sem fór með hlátri og spotti, rétti fram mörbjúga hinni hægri hendi að líkneski Þorláks helga og sagði: „Viltu, mörlandi, þú ert 40
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.