Ný saga - 01.01.1988, Page 43

Ný saga - 01.01.1988, Page 43
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA mörbiskup'1.6 Eins og nærri má geta varð höndin kreppt og klerkur mátti sig hvergi hræra. En hér er líklega góð vísbending um það hvernig Islendingum var strítt erlend- is. Ottinn við menningarlega einangrun á sér etv. ekki síður sálrænar en sögulegar orsakir og er kannski samkenni eyjar- skeggja hvarvetna. Á sjötta áratugnum voru líka einlægt einhverjir að segja frá utanlandsferðum sínum í útvarpinu og byrjuðu oft svona: „Góðir Islendingar. „Út vil ek“, sagði Snorri. Út- þráin hefur löngum einkennt Islendinginn“. Ferðalöngun Islendinga og ótti við menn- ingarlega einangrun hefur vafalítið átt þátt í því hversu tíðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir for- feðranna á eigin skipum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. Hugmynd- in um menntunargildið í utan- landsferðum Islendinga á 11. og 12. öld kemur fram hjá Þorvaldi Thoroddsen, Boga Th. Melsteð og Jóni Jóhann- essyni, eins og áður gat, en hún kemur líka fram í skrifum Björns Þorsteinssonar, Sig- urðar Líndals o.fl. Björn ritar að ellefta og tólfta öldin hafi verið blómaskeið íslenska þjóðveldsins. Islendingar eru þá mjög í förum erlendis, segir hann, og tileinka sér hámenn- ingu samtímans.7 Sigurður rit- ar ma. að Islendingar hafi vegna kynna af umheiminum haft „að ýmsu leyti gleggri þekkingu á landaskipan heimsins en aðrar þjóðir.“s Rök fræðimanna fyrir því að Islendingar hafi ferðast mikið eru einkum þau að skipaeign landsmanna muni hafa verið mikil framan af og einnig sýni samningur einn við Olaf konung helga frá 11. öld að Islendingar muni hafa stundað landaleit. Þá hafa Is- lendingar stundað pílagríms- ferðir og er frægast að í bók einni frá klaustrinu á Eynni auðgu, Reichenau, í Rínar- hólmum við Boðnarsjó, eru nöfn Islendinga, etv. alls 13, og eru talin vera frá 12. öld.9 Þetta er túlkað svo að píla- grímsferðir hafi verið tíðar. Loks er að nefna að klerkar virðast hafa ferðast mikið því að Páll biskup Jónsson lét telja presta í biskupsdæmi sínu um 1200 af því að hann óttaðist að mikil ferðalög þeirra úr landi yllu prestaskorti. MENNINGAR- VITAR Nú hafa margir Islendingar ferðast um í heiminum án þess að veita miklum menningar- straumum til landsins og vafa- laust hafa margir farið píla- grímsferðir til Rómar án þess að flytja með sér hámenningu samtíðar sinnar til Islands. En þeir fræðimenn sem nota orð- in hámenning og menningar- straumar og nefna bestu menn og göfugustu og mestu fram- kvæmdamenn í þessu sam- bandi, eiga fyrst og fremst við Isleif biskup, Gissur son hans, Sæmund fróða, Jón biskup Ögmundsson, Hall Teitsson, Gissur son hans og biskupana Þorlák og Pál og fleiri scm eiga sér hliðstæður í Sigurði Nordal, Halldóri Laxness, Kristjáni Albertssyni, Thor Vilhjálmssyni, Ólafi Ragnari, Hannesi Hólmsteini og ótöldum öðrum. I heimildum frá 13. öld staf- ar miklum ljóma af forfeðrun- um á 11. og 12. öld. I Kristni- sögu segir að Sæmundur fróði hafi verið besti klerkur sem verið hefur á Islandi, Mork- inskinna segir að Noregskon- ungur hafi sagt að gera mætti þrjá menn úr Gissuri Isleifs- syni, víkingahöfðingja, kon- ung eða biskup, og skv. Jóns- sögu sá Danadrottning fyrir þegar Jón Ögmundsson var barn að aldri að hann yrði biskup. Um Hall Teitsson segir í Hungurvöku að hann fór víða erlendis og gat talað mál innfæddra hvar sem hann kom. Samkvæmt Haukdæla- þætti var Gissur sonur hans betur metinn í Róm en nokk- ur íslenskur maður annar af mennt sinni og framkvæmd, eins og þar segir, en Páll bisk- btflvrr nn- Apioíti kcrkncf U.mMKo- k 4>th \j\?tarrfu í , pcrHt. hJJlu-t AA.tr AAitUumrQA Ádl-r- ÁÁJlTmíUl’J' 1 cka- 1 lurt’’ H q-ch t ■ l UUrttt' lacprcr-AULf Cmh ( 1U ).l VJotumjr- Atiflultn ■ Gudnyyiukit udkr Ru-Gnw.^- Z4U t.V Ú N.do”i.*r Au-I’in ha'jyrl.ib 2.t.rder-5rnimdo- . , - , f - . $rr>turUu- 6cnrtt>í5. u ,( Tr.v Uu<\- Bfrrolb.C&miN ^ pV M^rulA.1 ' ÞvrciMrr'. • < » k-rtartT' Koofrrr Clwnr.n •Á U.un, . r T. » £t*Tp*rr-' i'i * Kuorlpm k iLt i bvkV l"fírm.t lurlcTr.t Hctitn.tn 1 h**g Cuii Islendingar á Eynni auðgu. Hluti af bls. 159 í bræðralagsbókinni í Reichenau frá 12. öld. Efst stendur Hislant terra en sídar koma ma. nöfnin Vigdís, Vilborg, Kolþerna og Þuríður og átta önnur, líklega karlanöfn. Óvíst er að allt þetta íslenska fólk hafi verið í eynni heldur má vera að sumt hafi verið keypt þar undir bænahald án þess að hafa gengið suður. 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.