Ný saga - 01.01.1988, Síða 43

Ný saga - 01.01.1988, Síða 43
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA mörbiskup'1.6 Eins og nærri má geta varð höndin kreppt og klerkur mátti sig hvergi hræra. En hér er líklega góð vísbending um það hvernig Islendingum var strítt erlend- is. Ottinn við menningarlega einangrun á sér etv. ekki síður sálrænar en sögulegar orsakir og er kannski samkenni eyjar- skeggja hvarvetna. Á sjötta áratugnum voru líka einlægt einhverjir að segja frá utanlandsferðum sínum í útvarpinu og byrjuðu oft svona: „Góðir Islendingar. „Út vil ek“, sagði Snorri. Út- þráin hefur löngum einkennt Islendinginn“. Ferðalöngun Islendinga og ótti við menn- ingarlega einangrun hefur vafalítið átt þátt í því hversu tíðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir for- feðranna á eigin skipum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. Hugmynd- in um menntunargildið í utan- landsferðum Islendinga á 11. og 12. öld kemur fram hjá Þorvaldi Thoroddsen, Boga Th. Melsteð og Jóni Jóhann- essyni, eins og áður gat, en hún kemur líka fram í skrifum Björns Þorsteinssonar, Sig- urðar Líndals o.fl. Björn ritar að ellefta og tólfta öldin hafi verið blómaskeið íslenska þjóðveldsins. Islendingar eru þá mjög í förum erlendis, segir hann, og tileinka sér hámenn- ingu samtímans.7 Sigurður rit- ar ma. að Islendingar hafi vegna kynna af umheiminum haft „að ýmsu leyti gleggri þekkingu á landaskipan heimsins en aðrar þjóðir.“s Rök fræðimanna fyrir því að Islendingar hafi ferðast mikið eru einkum þau að skipaeign landsmanna muni hafa verið mikil framan af og einnig sýni samningur einn við Olaf konung helga frá 11. öld að Islendingar muni hafa stundað landaleit. Þá hafa Is- lendingar stundað pílagríms- ferðir og er frægast að í bók einni frá klaustrinu á Eynni auðgu, Reichenau, í Rínar- hólmum við Boðnarsjó, eru nöfn Islendinga, etv. alls 13, og eru talin vera frá 12. öld.9 Þetta er túlkað svo að píla- grímsferðir hafi verið tíðar. Loks er að nefna að klerkar virðast hafa ferðast mikið því að Páll biskup Jónsson lét telja presta í biskupsdæmi sínu um 1200 af því að hann óttaðist að mikil ferðalög þeirra úr landi yllu prestaskorti. MENNINGAR- VITAR Nú hafa margir Islendingar ferðast um í heiminum án þess að veita miklum menningar- straumum til landsins og vafa- laust hafa margir farið píla- grímsferðir til Rómar án þess að flytja með sér hámenningu samtíðar sinnar til Islands. En þeir fræðimenn sem nota orð- in hámenning og menningar- straumar og nefna bestu menn og göfugustu og mestu fram- kvæmdamenn í þessu sam- bandi, eiga fyrst og fremst við Isleif biskup, Gissur son hans, Sæmund fróða, Jón biskup Ögmundsson, Hall Teitsson, Gissur son hans og biskupana Þorlák og Pál og fleiri scm eiga sér hliðstæður í Sigurði Nordal, Halldóri Laxness, Kristjáni Albertssyni, Thor Vilhjálmssyni, Ólafi Ragnari, Hannesi Hólmsteini og ótöldum öðrum. I heimildum frá 13. öld staf- ar miklum ljóma af forfeðrun- um á 11. og 12. öld. I Kristni- sögu segir að Sæmundur fróði hafi verið besti klerkur sem verið hefur á Islandi, Mork- inskinna segir að Noregskon- ungur hafi sagt að gera mætti þrjá menn úr Gissuri Isleifs- syni, víkingahöfðingja, kon- ung eða biskup, og skv. Jóns- sögu sá Danadrottning fyrir þegar Jón Ögmundsson var barn að aldri að hann yrði biskup. Um Hall Teitsson segir í Hungurvöku að hann fór víða erlendis og gat talað mál innfæddra hvar sem hann kom. Samkvæmt Haukdæla- þætti var Gissur sonur hans betur metinn í Róm en nokk- ur íslenskur maður annar af mennt sinni og framkvæmd, eins og þar segir, en Páll bisk- btflvrr nn- Apioíti kcrkncf U.mMKo- k 4>th \j\?tarrfu í , pcrHt. hJJlu-t AA.tr AAitUumrQA Ádl-r- ÁÁJlTmíUl’J' 1 cka- 1 lurt’’ H q-ch t ■ l UUrttt' lacprcr-AULf Cmh ( 1U ).l VJotumjr- Atiflultn ■ Gudnyyiukit udkr Ru-Gnw.^- Z4U t.V Ú N.do”i.*r Au-I’in ha'jyrl.ib 2.t.rder-5rnimdo- . , - , f - . $rr>turUu- 6cnrtt>í5. u ,( Tr.v Uu<\- Bfrrolb.C&miN ^ pV M^rulA.1 ' ÞvrciMrr'. • < » k-rtartT' Koofrrr Clwnr.n •Á U.un, . r T. » £t*Tp*rr-' i'i * Kuorlpm k iLt i bvkV l"fírm.t lurlcTr.t Hctitn.tn 1 h**g Cuii Islendingar á Eynni auðgu. Hluti af bls. 159 í bræðralagsbókinni í Reichenau frá 12. öld. Efst stendur Hislant terra en sídar koma ma. nöfnin Vigdís, Vilborg, Kolþerna og Þuríður og átta önnur, líklega karlanöfn. Óvíst er að allt þetta íslenska fólk hafi verið í eynni heldur má vera að sumt hafi verið keypt þar undir bænahald án þess að hafa gengið suður. 41
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.