Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 43

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 43
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA mörbiskup'1.6 Eins og nærri má geta varð höndin kreppt og klerkur mátti sig hvergi hræra. En hér er líklega góð vísbending um það hvernig Islendingum var strítt erlend- is. Ottinn við menningarlega einangrun á sér etv. ekki síður sálrænar en sögulegar orsakir og er kannski samkenni eyjar- skeggja hvarvetna. Á sjötta áratugnum voru líka einlægt einhverjir að segja frá utanlandsferðum sínum í útvarpinu og byrjuðu oft svona: „Góðir Islendingar. „Út vil ek“, sagði Snorri. Út- þráin hefur löngum einkennt Islendinginn“. Ferðalöngun Islendinga og ótti við menn- ingarlega einangrun hefur vafalítið átt þátt í því hversu tíðrætt fræðimönnum hefur orðið um utanlandsferðir for- feðranna á eigin skipum hvert á strönd sem var og hversu þeir dást að þeim. Hugmynd- in um menntunargildið í utan- landsferðum Islendinga á 11. og 12. öld kemur fram hjá Þorvaldi Thoroddsen, Boga Th. Melsteð og Jóni Jóhann- essyni, eins og áður gat, en hún kemur líka fram í skrifum Björns Þorsteinssonar, Sig- urðar Líndals o.fl. Björn ritar að ellefta og tólfta öldin hafi verið blómaskeið íslenska þjóðveldsins. Islendingar eru þá mjög í förum erlendis, segir hann, og tileinka sér hámenn- ingu samtímans.7 Sigurður rit- ar ma. að Islendingar hafi vegna kynna af umheiminum haft „að ýmsu leyti gleggri þekkingu á landaskipan heimsins en aðrar þjóðir.“s Rök fræðimanna fyrir því að Islendingar hafi ferðast mikið eru einkum þau að skipaeign landsmanna muni hafa verið mikil framan af og einnig sýni samningur einn við Olaf konung helga frá 11. öld að Islendingar muni hafa stundað landaleit. Þá hafa Is- lendingar stundað pílagríms- ferðir og er frægast að í bók einni frá klaustrinu á Eynni auðgu, Reichenau, í Rínar- hólmum við Boðnarsjó, eru nöfn Islendinga, etv. alls 13, og eru talin vera frá 12. öld.9 Þetta er túlkað svo að píla- grímsferðir hafi verið tíðar. Loks er að nefna að klerkar virðast hafa ferðast mikið því að Páll biskup Jónsson lét telja presta í biskupsdæmi sínu um 1200 af því að hann óttaðist að mikil ferðalög þeirra úr landi yllu prestaskorti. MENNINGAR- VITAR Nú hafa margir Islendingar ferðast um í heiminum án þess að veita miklum menningar- straumum til landsins og vafa- laust hafa margir farið píla- grímsferðir til Rómar án þess að flytja með sér hámenningu samtíðar sinnar til Islands. En þeir fræðimenn sem nota orð- in hámenning og menningar- straumar og nefna bestu menn og göfugustu og mestu fram- kvæmdamenn í þessu sam- bandi, eiga fyrst og fremst við Isleif biskup, Gissur son hans, Sæmund fróða, Jón biskup Ögmundsson, Hall Teitsson, Gissur son hans og biskupana Þorlák og Pál og fleiri scm eiga sér hliðstæður í Sigurði Nordal, Halldóri Laxness, Kristjáni Albertssyni, Thor Vilhjálmssyni, Ólafi Ragnari, Hannesi Hólmsteini og ótöldum öðrum. I heimildum frá 13. öld staf- ar miklum ljóma af forfeðrun- um á 11. og 12. öld. I Kristni- sögu segir að Sæmundur fróði hafi verið besti klerkur sem verið hefur á Islandi, Mork- inskinna segir að Noregskon- ungur hafi sagt að gera mætti þrjá menn úr Gissuri Isleifs- syni, víkingahöfðingja, kon- ung eða biskup, og skv. Jóns- sögu sá Danadrottning fyrir þegar Jón Ögmundsson var barn að aldri að hann yrði biskup. Um Hall Teitsson segir í Hungurvöku að hann fór víða erlendis og gat talað mál innfæddra hvar sem hann kom. Samkvæmt Haukdæla- þætti var Gissur sonur hans betur metinn í Róm en nokk- ur íslenskur maður annar af mennt sinni og framkvæmd, eins og þar segir, en Páll bisk- btflvrr nn- Apioíti kcrkncf U.mMKo- k 4>th \j\?tarrfu í , pcrHt. hJJlu-t AA.tr AAitUumrQA Ádl-r- ÁÁJlTmíUl’J' 1 cka- 1 lurt’’ H q-ch t ■ l UUrttt' lacprcr-AULf Cmh ( 1U ).l VJotumjr- Atiflultn ■ Gudnyyiukit udkr Ru-Gnw.^- Z4U t.V Ú N.do”i.*r Au-I’in ha'jyrl.ib 2.t.rder-5rnimdo- . , - , f - . $rr>turUu- 6cnrtt>í5. u ,( Tr.v Uu<\- Bfrrolb.C&miN ^ pV M^rulA.1 ' ÞvrciMrr'. • < » k-rtartT' Koofrrr Clwnr.n •Á U.un, . r T. » £t*Tp*rr-' i'i * Kuorlpm k iLt i bvkV l"fírm.t lurlcTr.t Hctitn.tn 1 h**g Cuii Islendingar á Eynni auðgu. Hluti af bls. 159 í bræðralagsbókinni í Reichenau frá 12. öld. Efst stendur Hislant terra en sídar koma ma. nöfnin Vigdís, Vilborg, Kolþerna og Þuríður og átta önnur, líklega karlanöfn. Óvíst er að allt þetta íslenska fólk hafi verið í eynni heldur má vera að sumt hafi verið keypt þar undir bænahald án þess að hafa gengið suður. 41
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.