Ný saga - 01.01.1988, Side 47

Ný saga - 01.01.1988, Side 47
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Bryggjuskipid. Myndin sýnir fyrstu tilraunir við að endurgera miðaldaskip sem fannst við uppgröft á Bryggjunni í Björgvin. útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? Reri hann kannski á teinæringi til meginlandsins eða fór hann bæði fram og aftur á selsbaki? Ef erlendir kaupmenn hafa ekki hafið Islandssiglingar að marki fyrr en um 1100, eins og líklegt er, má vera að íslend- ingar 11. aldar hafi verið í vandræðum með að komast yfir íslandsála. í fjórða lagi er á það að benda að hugmyndin um mikla verslunarsiglingu ís- lendinga á 12. öld á ekki við nægilega sterk rök að styðjast; blómaskeiðið er talið standa til um 1200 en hafskipa í eigu íslendinga er einungis getið fimm sinnum á öldinni og aldrei eftir 1170. Þetta var Jóni Jóhannessyni að sjálfsögðu ljóst enda gerði hann ráð fyrir hægfara hnignun: Um 1100 var allt í blóma, að mati hans, árferði gott, verslun hagstæð með vararfeldi og skinn en síðan tók að síga á ógæfuhlið- ina og olli mestu að bæir urðu til í Noregi, en í þeim bjó kaupmannastétt sem sóttist eftir íslandsverslun og sigraði íslendinga í samkeppni. ís- lendingar hættu að eiga haf- skip, urðu háðir Norðmönn- um og það er talið hafa verið óhagstætt þegar frá leið af því að áhugi norskra kaupmanna á íslandsverslun hafi dofnað. Þegar talað er um rnikla siglingu á 12. öld en litla á 13. er oft vitnað til þess sem segir í heimildum að 35 skip hafi komið út árið 1118 frá Noregi en íslendingar hafi hins vegar orðið að láta sér nægja sex skip árið 1262, sbr. Gamla sáttmála. Jón Jóhannesson skýrir þessa miklu siglingu ár- ið 1118 með eftirsókn eftir var- arfeldum og skinnavöru en gerir þó ekki ráð fyrir að verslunin hafi minnkað í hlut- föllunum 35:6 enda hafi skip- in stækkað segir hann um leið og þeim fækkaði.28 Nýlegar fornleifarannsóknir sýna að til var í Noregi kaupskip við lok 13. aldar sem mátti hafa í íslandssiglingum og gat lík- lega borið 180 tonn.29 Sé þess gætt að siglingin 1118 hefur verið óvenjulega mikil og skip almennt sennilega smærri þá en á 13. öld er óvíst að verslun- in hafi dregist saman. Þeir sem höfðu hug á því að komast úr landi á 13. og 14. öld hafa væntanlega oftast átt auðvelt með að finna sér skipsrúm. Og það hefur lík- lega ekkert dregið úr utan- ferðum manna, sbr. að árið 1258 fórst hér við land norskt kaupfar á leið utan og voru á því 100 manns.30 BLÓMI OG HNIGNUN Missir verslunar í hendur Norðmönnum olli að öll sigl- ing var bundin við Noreg en þetta jafngilti engan veginn menningarlegri einangrun. Björgvin var mikill staður á alþjóðlegan mælikvarða og þaðan var tíð sigling suður á bóginn. Við vitum um marga höfðingja sem fóru til Rómar á 13. öld og má nefna hina helstu, Þorvald Vatnsfirðing, Sturlu Sighvatsson, Orækju Snorrason, Kolbein unga, Gissur Þorvaldsson og As- grím Þorsteinsson. Fimm ís- lendingar amk. eru sagðir hafa farið til Jórsala á 13. öld fram til loka þjóðveldis.31 Það er eins og fræðimönnum þyki lítið til þessara ferða koma, finnist ekki líklegt að hinn herskái Sturla Sighvatsson hafi td. gerst menningarlega sinnaður í Róm, enda var hann flengdur þar við flestar höfuðkirkjur. En minnast má þess að Sturla lagði mikinn hug á að láta rita sögubækur eftir bókum þeim sem Snorri Sturluson setti saman, var því ekki alveg menningarsnauð- ur.32 Og Rómarfarinn Gissur Þorvaldsson var djákni að vígslu og hefur sjálfsagt ekki gengið um með lokuð augun í Róm. Það er fróðlegt að bera saman ólíkt mat á þeim Giss- uri Þorvaldssyni og afa hans Gissuri Hallssyni. Sá síðar- nefndi á að hafa verið vel met- inn í Róm og hann samdi bók Þetta vekur til umhugsunar um hversu örðugt hefur verið Islendingum að útvega sér haffær skip á fyrri öldum, þau varð að kaupa í útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? 45
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.