Ný saga - 01.01.1988, Síða 47

Ný saga - 01.01.1988, Síða 47
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Bryggjuskipid. Myndin sýnir fyrstu tilraunir við að endurgera miðaldaskip sem fannst við uppgröft á Bryggjunni í Björgvin. útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? Reri hann kannski á teinæringi til meginlandsins eða fór hann bæði fram og aftur á selsbaki? Ef erlendir kaupmenn hafa ekki hafið Islandssiglingar að marki fyrr en um 1100, eins og líklegt er, má vera að íslend- ingar 11. aldar hafi verið í vandræðum með að komast yfir íslandsála. í fjórða lagi er á það að benda að hugmyndin um mikla verslunarsiglingu ís- lendinga á 12. öld á ekki við nægilega sterk rök að styðjast; blómaskeiðið er talið standa til um 1200 en hafskipa í eigu íslendinga er einungis getið fimm sinnum á öldinni og aldrei eftir 1170. Þetta var Jóni Jóhannessyni að sjálfsögðu ljóst enda gerði hann ráð fyrir hægfara hnignun: Um 1100 var allt í blóma, að mati hans, árferði gott, verslun hagstæð með vararfeldi og skinn en síðan tók að síga á ógæfuhlið- ina og olli mestu að bæir urðu til í Noregi, en í þeim bjó kaupmannastétt sem sóttist eftir íslandsverslun og sigraði íslendinga í samkeppni. ís- lendingar hættu að eiga haf- skip, urðu háðir Norðmönn- um og það er talið hafa verið óhagstætt þegar frá leið af því að áhugi norskra kaupmanna á íslandsverslun hafi dofnað. Þegar talað er um rnikla siglingu á 12. öld en litla á 13. er oft vitnað til þess sem segir í heimildum að 35 skip hafi komið út árið 1118 frá Noregi en íslendingar hafi hins vegar orðið að láta sér nægja sex skip árið 1262, sbr. Gamla sáttmála. Jón Jóhannesson skýrir þessa miklu siglingu ár- ið 1118 með eftirsókn eftir var- arfeldum og skinnavöru en gerir þó ekki ráð fyrir að verslunin hafi minnkað í hlut- föllunum 35:6 enda hafi skip- in stækkað segir hann um leið og þeim fækkaði.28 Nýlegar fornleifarannsóknir sýna að til var í Noregi kaupskip við lok 13. aldar sem mátti hafa í íslandssiglingum og gat lík- lega borið 180 tonn.29 Sé þess gætt að siglingin 1118 hefur verið óvenjulega mikil og skip almennt sennilega smærri þá en á 13. öld er óvíst að verslun- in hafi dregist saman. Þeir sem höfðu hug á því að komast úr landi á 13. og 14. öld hafa væntanlega oftast átt auðvelt með að finna sér skipsrúm. Og það hefur lík- lega ekkert dregið úr utan- ferðum manna, sbr. að árið 1258 fórst hér við land norskt kaupfar á leið utan og voru á því 100 manns.30 BLÓMI OG HNIGNUN Missir verslunar í hendur Norðmönnum olli að öll sigl- ing var bundin við Noreg en þetta jafngilti engan veginn menningarlegri einangrun. Björgvin var mikill staður á alþjóðlegan mælikvarða og þaðan var tíð sigling suður á bóginn. Við vitum um marga höfðingja sem fóru til Rómar á 13. öld og má nefna hina helstu, Þorvald Vatnsfirðing, Sturlu Sighvatsson, Orækju Snorrason, Kolbein unga, Gissur Þorvaldsson og As- grím Þorsteinsson. Fimm ís- lendingar amk. eru sagðir hafa farið til Jórsala á 13. öld fram til loka þjóðveldis.31 Það er eins og fræðimönnum þyki lítið til þessara ferða koma, finnist ekki líklegt að hinn herskái Sturla Sighvatsson hafi td. gerst menningarlega sinnaður í Róm, enda var hann flengdur þar við flestar höfuðkirkjur. En minnast má þess að Sturla lagði mikinn hug á að láta rita sögubækur eftir bókum þeim sem Snorri Sturluson setti saman, var því ekki alveg menningarsnauð- ur.32 Og Rómarfarinn Gissur Þorvaldsson var djákni að vígslu og hefur sjálfsagt ekki gengið um með lokuð augun í Róm. Það er fróðlegt að bera saman ólíkt mat á þeim Giss- uri Þorvaldssyni og afa hans Gissuri Hallssyni. Sá síðar- nefndi á að hafa verið vel met- inn í Róm og hann samdi bók Þetta vekur til umhugsunar um hversu örðugt hefur verið Islendingum að útvega sér haffær skip á fyrri öldum, þau varð að kaupa í útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? 45
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.