Ný saga - 01.01.1988, Page 47

Ný saga - 01.01.1988, Page 47
GRÁFELDIR Á GULLÖLD OG VOÐAVERK KVENNA Bryggjuskipid. Myndin sýnir fyrstu tilraunir við að endurgera miðaldaskip sem fannst við uppgröft á Bryggjunni í Björgvin. útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? Reri hann kannski á teinæringi til meginlandsins eða fór hann bæði fram og aftur á selsbaki? Ef erlendir kaupmenn hafa ekki hafið Islandssiglingar að marki fyrr en um 1100, eins og líklegt er, má vera að íslend- ingar 11. aldar hafi verið í vandræðum með að komast yfir íslandsála. í fjórða lagi er á það að benda að hugmyndin um mikla verslunarsiglingu ís- lendinga á 12. öld á ekki við nægilega sterk rök að styðjast; blómaskeiðið er talið standa til um 1200 en hafskipa í eigu íslendinga er einungis getið fimm sinnum á öldinni og aldrei eftir 1170. Þetta var Jóni Jóhannessyni að sjálfsögðu ljóst enda gerði hann ráð fyrir hægfara hnignun: Um 1100 var allt í blóma, að mati hans, árferði gott, verslun hagstæð með vararfeldi og skinn en síðan tók að síga á ógæfuhlið- ina og olli mestu að bæir urðu til í Noregi, en í þeim bjó kaupmannastétt sem sóttist eftir íslandsverslun og sigraði íslendinga í samkeppni. ís- lendingar hættu að eiga haf- skip, urðu háðir Norðmönn- um og það er talið hafa verið óhagstætt þegar frá leið af því að áhugi norskra kaupmanna á íslandsverslun hafi dofnað. Þegar talað er um rnikla siglingu á 12. öld en litla á 13. er oft vitnað til þess sem segir í heimildum að 35 skip hafi komið út árið 1118 frá Noregi en íslendingar hafi hins vegar orðið að láta sér nægja sex skip árið 1262, sbr. Gamla sáttmála. Jón Jóhannesson skýrir þessa miklu siglingu ár- ið 1118 með eftirsókn eftir var- arfeldum og skinnavöru en gerir þó ekki ráð fyrir að verslunin hafi minnkað í hlut- föllunum 35:6 enda hafi skip- in stækkað segir hann um leið og þeim fækkaði.28 Nýlegar fornleifarannsóknir sýna að til var í Noregi kaupskip við lok 13. aldar sem mátti hafa í íslandssiglingum og gat lík- lega borið 180 tonn.29 Sé þess gætt að siglingin 1118 hefur verið óvenjulega mikil og skip almennt sennilega smærri þá en á 13. öld er óvíst að verslun- in hafi dregist saman. Þeir sem höfðu hug á því að komast úr landi á 13. og 14. öld hafa væntanlega oftast átt auðvelt með að finna sér skipsrúm. Og það hefur lík- lega ekkert dregið úr utan- ferðum manna, sbr. að árið 1258 fórst hér við land norskt kaupfar á leið utan og voru á því 100 manns.30 BLÓMI OG HNIGNUN Missir verslunar í hendur Norðmönnum olli að öll sigl- ing var bundin við Noreg en þetta jafngilti engan veginn menningarlegri einangrun. Björgvin var mikill staður á alþjóðlegan mælikvarða og þaðan var tíð sigling suður á bóginn. Við vitum um marga höfðingja sem fóru til Rómar á 13. öld og má nefna hina helstu, Þorvald Vatnsfirðing, Sturlu Sighvatsson, Orækju Snorrason, Kolbein unga, Gissur Þorvaldsson og As- grím Þorsteinsson. Fimm ís- lendingar amk. eru sagðir hafa farið til Jórsala á 13. öld fram til loka þjóðveldis.31 Það er eins og fræðimönnum þyki lítið til þessara ferða koma, finnist ekki líklegt að hinn herskái Sturla Sighvatsson hafi td. gerst menningarlega sinnaður í Róm, enda var hann flengdur þar við flestar höfuðkirkjur. En minnast má þess að Sturla lagði mikinn hug á að láta rita sögubækur eftir bókum þeim sem Snorri Sturluson setti saman, var því ekki alveg menningarsnauð- ur.32 Og Rómarfarinn Gissur Þorvaldsson var djákni að vígslu og hefur sjálfsagt ekki gengið um með lokuð augun í Róm. Það er fróðlegt að bera saman ólíkt mat á þeim Giss- uri Þorvaldssyni og afa hans Gissuri Hallssyni. Sá síðar- nefndi á að hafa verið vel met- inn í Róm og hann samdi bók Þetta vekur til umhugsunar um hversu örðugt hefur verið Islendingum að útvega sér haffær skip á fyrri öldum, þau varð að kaupa í útlöndum. Ætli Sæmundur fróði hafi átt hafskip? 45
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.