Ný saga - 01.01.1988, Page 48

Ný saga - 01.01.1988, Page 48
Helgi Þorláksson um ferðir sínar, sú var á latínu en er týnd og ekkert um hana vitað. Menn gera þó ráð fyrir að hún hafi verið mjög merk. Gissur Hallsson er talinn full- trúi þjóðlegrar höfðingja- menningar, ímynd þeirra sem sameinuðu hið besta í inn- lendri og erlendri menningu og veittu frjóum menningar- straumum til landsins. Sonar- sonurinn, Gissur Þorvalds- son, er talinn fulltrúi póli- tískrar og menningarlegrar upplausnar, hann stóð að vígi skáldmæringsins í Reykholti og flestir fræðimenn á fyrri tíð munu hafa litið á Gissur sem landráðamann, svikara við ís- lenskan málstað. Margt kann að hafa valdið þeirri tilhneigingu fræði- manna að gera mikinn mun 12. og 13. aldar, og á það jafnt við um sagnfræðinga og bók- menntafræðinga. I erlendum fræðiritum er talað um endur- reisn 12. aldar í V-Evrópu, af því að menntalíf stóð þá í nýj- um blóma.33 Lengi vel héldu menn að allar hinar bestu Is- lendingasögur hefðu orðið til fyrir 1200 og tengdist það auðvitað almennum hug- myndum um menningar- blóma á 12. öld og styrkti þær jafnframt. Núna þykir senni- legast að flestar Islendinga- sögur hafi verið ritaðar á 13. öld . En það hefur ekki valdið því að menn færu almennt að tala um 13. öld sem blóma- skeið menningar, þvert á móti, áhrifamiklir fræðimenn gera sem mest úr hnignun ald- arinnar, pólitískri, menn- ingarlegri, efnahagslegri og siðferðilegri og finnst athygl- isvert að svo góðar bók- menntir skyldu verða til þá. Sigurður Nordal talar um öf- ugstreymi í þessu sambandi.34 Björn Þorsteinsson segir að íslendingum hafi lokast leiðir úr landi um 1200 og ritar: „Þá tóku þeir með pennanum að skapa sér þau ævintýr sem þeir gátu ekki ratað í eftir lífs- ins leiðum*1.33 Litið er á bók- menntir 13. aldar sem nokkurs konar svanasöng gullaldar- innar og blómaskeiðsins sem á að hafa verið fyrir 1200. Sig- urður Nordal rekur hvernig aukin áhrif erlends kirkju- og konungsvalds hafi spillt inn- lendri menningu og siðum. Is- lendingar eins og Gissur Þor- valdsson fengu ekki rönd við reist, höfðu enga von um betri framtíð og flúðu í heim sagna og bókmennta, haldnir ríkri fortíðarþrá. Rökin fyrir for- tíðarþrá Gissurar eru þau að hann skírði einn sona sinna Ketilbjörn í höfuðið á ættföð- urnum, Ketilbirni gamla.36 Um íslendinga við lok þjóð- veldis ritar Sigurður: „Þeir ganga fram en horfa aftur.“37 Það var þá kannski ekki við því að búast að Gissur Þor- valdsson yrði fyrir miklum menningaráhrifum í Róm, né flytti heim nýjungar, hafi hann verið svo bundinn for- tíðinni og vonlaus um fram- tíðina. Einar Olafur Sveinsson hefur ekki ósvipaðar hug- myndir, telur að hin forna menning hafi hrunið við lok þjóðveldis og ritar: „. . . það sem kom í staðinn var ekki annað en áþján og fá- tækt“.38 Jón Jóhannesson tekur upp túlkun þeirra Sigurðar Nor- dals og Einars Ólafs, telur al- menna hnignun hefjast fyrir 1200 en segir að menningar- einangrunar hafi þó ekki farið að gæta að marki fyrr en eftir 1264.39 En ég þekki engin rök þess að ætla að minna hafi verið um Rómarferðir og Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld. jafnvel Jórsalaferðir á bilinu 1264-1400 en á þjóðveldistíma enda er ósjaldan getið um slík- ar ferðir.40 Norðmenn tóku að flytja skreið frá íslandi upp úr 1300 og árleg verslunarsigling var oft miklu meiri eftir það á 14. öld en hún hafði verið á 13. öld. Og enn virðast kaupförin hafa stækkað því að árið 1412 fórst hér við land norskt kaupfar og voru 160 manns um borð.41 Óvíst er að menntun hafi hrakað á 13. og 14. öld. Menn dvöldust kannski síður lang- dvölum við nám á Englandi, Frakklandi og Þýskalandi á 13. öld en á hinni 12. en skýr- ing þess gæti ma. verið sú að auðveldara hafi verið að afla sér menntunar annars staðar á Norðurlöndum og jafnvel innanlands á þeim tíma og má þá einkum hafa í huga klaustr- in. Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld.42 Virðist auðsætt að mönn- um hættir til að draga upp andstæðar myndir af efnahag, menntalífi og menningar- straumum á 12. og 13. öld án skýrra raka, 12. öldin er björt, 13. öldin er dökk cn 14. öldin enn dekkri. Sigurður Nordal og Einar Ólafur hafa td. um menn og menntir á 12. öldinni orð eins og mildi, hófsemi, varfærni, frjáls andi, frelsi, jöfnuður og lærdómur og Einar Benediktsson orti um tímann fyrir 1200: t>á var hæverskan manndáð, ei hógværð nc fals, þá var hirð hér um bændur; það saga vor geymir. A gullöld hins prúða og horska hals spurðust héðan þær fregnir, sem álfan ci gleymir. Þá nefndist hér margur til metnaðs og hróss frá Miklagarði til Niðaróss. Þá stóð hámenning Islands sem æskuna dreymir.43 46
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.