Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 48

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 48
Helgi Þorláksson um ferðir sínar, sú var á latínu en er týnd og ekkert um hana vitað. Menn gera þó ráð fyrir að hún hafi verið mjög merk. Gissur Hallsson er talinn full- trúi þjóðlegrar höfðingja- menningar, ímynd þeirra sem sameinuðu hið besta í inn- lendri og erlendri menningu og veittu frjóum menningar- straumum til landsins. Sonar- sonurinn, Gissur Þorvalds- son, er talinn fulltrúi póli- tískrar og menningarlegrar upplausnar, hann stóð að vígi skáldmæringsins í Reykholti og flestir fræðimenn á fyrri tíð munu hafa litið á Gissur sem landráðamann, svikara við ís- lenskan málstað. Margt kann að hafa valdið þeirri tilhneigingu fræði- manna að gera mikinn mun 12. og 13. aldar, og á það jafnt við um sagnfræðinga og bók- menntafræðinga. I erlendum fræðiritum er talað um endur- reisn 12. aldar í V-Evrópu, af því að menntalíf stóð þá í nýj- um blóma.33 Lengi vel héldu menn að allar hinar bestu Is- lendingasögur hefðu orðið til fyrir 1200 og tengdist það auðvitað almennum hug- myndum um menningar- blóma á 12. öld og styrkti þær jafnframt. Núna þykir senni- legast að flestar Islendinga- sögur hafi verið ritaðar á 13. öld . En það hefur ekki valdið því að menn færu almennt að tala um 13. öld sem blóma- skeið menningar, þvert á móti, áhrifamiklir fræðimenn gera sem mest úr hnignun ald- arinnar, pólitískri, menn- ingarlegri, efnahagslegri og siðferðilegri og finnst athygl- isvert að svo góðar bók- menntir skyldu verða til þá. Sigurður Nordal talar um öf- ugstreymi í þessu sambandi.34 Björn Þorsteinsson segir að íslendingum hafi lokast leiðir úr landi um 1200 og ritar: „Þá tóku þeir með pennanum að skapa sér þau ævintýr sem þeir gátu ekki ratað í eftir lífs- ins leiðum*1.33 Litið er á bók- menntir 13. aldar sem nokkurs konar svanasöng gullaldar- innar og blómaskeiðsins sem á að hafa verið fyrir 1200. Sig- urður Nordal rekur hvernig aukin áhrif erlends kirkju- og konungsvalds hafi spillt inn- lendri menningu og siðum. Is- lendingar eins og Gissur Þor- valdsson fengu ekki rönd við reist, höfðu enga von um betri framtíð og flúðu í heim sagna og bókmennta, haldnir ríkri fortíðarþrá. Rökin fyrir for- tíðarþrá Gissurar eru þau að hann skírði einn sona sinna Ketilbjörn í höfuðið á ættföð- urnum, Ketilbirni gamla.36 Um íslendinga við lok þjóð- veldis ritar Sigurður: „Þeir ganga fram en horfa aftur.“37 Það var þá kannski ekki við því að búast að Gissur Þor- valdsson yrði fyrir miklum menningaráhrifum í Róm, né flytti heim nýjungar, hafi hann verið svo bundinn for- tíðinni og vonlaus um fram- tíðina. Einar Olafur Sveinsson hefur ekki ósvipaðar hug- myndir, telur að hin forna menning hafi hrunið við lok þjóðveldis og ritar: „. . . það sem kom í staðinn var ekki annað en áþján og fá- tækt“.38 Jón Jóhannesson tekur upp túlkun þeirra Sigurðar Nor- dals og Einars Ólafs, telur al- menna hnignun hefjast fyrir 1200 en segir að menningar- einangrunar hafi þó ekki farið að gæta að marki fyrr en eftir 1264.39 En ég þekki engin rök þess að ætla að minna hafi verið um Rómarferðir og Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld. jafnvel Jórsalaferðir á bilinu 1264-1400 en á þjóðveldistíma enda er ósjaldan getið um slík- ar ferðir.40 Norðmenn tóku að flytja skreið frá íslandi upp úr 1300 og árleg verslunarsigling var oft miklu meiri eftir það á 14. öld en hún hafði verið á 13. öld. Og enn virðast kaupförin hafa stækkað því að árið 1412 fórst hér við land norskt kaupfar og voru 160 manns um borð.41 Óvíst er að menntun hafi hrakað á 13. og 14. öld. Menn dvöldust kannski síður lang- dvölum við nám á Englandi, Frakklandi og Þýskalandi á 13. öld en á hinni 12. en skýr- ing þess gæti ma. verið sú að auðveldara hafi verið að afla sér menntunar annars staðar á Norðurlöndum og jafnvel innanlands á þeim tíma og má þá einkum hafa í huga klaustr- in. Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld.42 Virðist auðsætt að mönn- um hættir til að draga upp andstæðar myndir af efnahag, menntalífi og menningar- straumum á 12. og 13. öld án skýrra raka, 12. öldin er björt, 13. öldin er dökk cn 14. öldin enn dekkri. Sigurður Nordal og Einar Ólafur hafa td. um menn og menntir á 12. öldinni orð eins og mildi, hófsemi, varfærni, frjáls andi, frelsi, jöfnuður og lærdómur og Einar Benediktsson orti um tímann fyrir 1200: t>á var hæverskan manndáð, ei hógværð nc fals, þá var hirð hér um bændur; það saga vor geymir. A gullöld hins prúða og horska hals spurðust héðan þær fregnir, sem álfan ci gleymir. Þá nefndist hér margur til metnaðs og hróss frá Miklagarði til Niðaróss. Þá stóð hámenning Islands sem æskuna dreymir.43 46
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.