Ný saga - 01.01.1988, Síða 48

Ný saga - 01.01.1988, Síða 48
Helgi Þorláksson um ferðir sínar, sú var á latínu en er týnd og ekkert um hana vitað. Menn gera þó ráð fyrir að hún hafi verið mjög merk. Gissur Hallsson er talinn full- trúi þjóðlegrar höfðingja- menningar, ímynd þeirra sem sameinuðu hið besta í inn- lendri og erlendri menningu og veittu frjóum menningar- straumum til landsins. Sonar- sonurinn, Gissur Þorvalds- son, er talinn fulltrúi póli- tískrar og menningarlegrar upplausnar, hann stóð að vígi skáldmæringsins í Reykholti og flestir fræðimenn á fyrri tíð munu hafa litið á Gissur sem landráðamann, svikara við ís- lenskan málstað. Margt kann að hafa valdið þeirri tilhneigingu fræði- manna að gera mikinn mun 12. og 13. aldar, og á það jafnt við um sagnfræðinga og bók- menntafræðinga. I erlendum fræðiritum er talað um endur- reisn 12. aldar í V-Evrópu, af því að menntalíf stóð þá í nýj- um blóma.33 Lengi vel héldu menn að allar hinar bestu Is- lendingasögur hefðu orðið til fyrir 1200 og tengdist það auðvitað almennum hug- myndum um menningar- blóma á 12. öld og styrkti þær jafnframt. Núna þykir senni- legast að flestar Islendinga- sögur hafi verið ritaðar á 13. öld . En það hefur ekki valdið því að menn færu almennt að tala um 13. öld sem blóma- skeið menningar, þvert á móti, áhrifamiklir fræðimenn gera sem mest úr hnignun ald- arinnar, pólitískri, menn- ingarlegri, efnahagslegri og siðferðilegri og finnst athygl- isvert að svo góðar bók- menntir skyldu verða til þá. Sigurður Nordal talar um öf- ugstreymi í þessu sambandi.34 Björn Þorsteinsson segir að íslendingum hafi lokast leiðir úr landi um 1200 og ritar: „Þá tóku þeir með pennanum að skapa sér þau ævintýr sem þeir gátu ekki ratað í eftir lífs- ins leiðum*1.33 Litið er á bók- menntir 13. aldar sem nokkurs konar svanasöng gullaldar- innar og blómaskeiðsins sem á að hafa verið fyrir 1200. Sig- urður Nordal rekur hvernig aukin áhrif erlends kirkju- og konungsvalds hafi spillt inn- lendri menningu og siðum. Is- lendingar eins og Gissur Þor- valdsson fengu ekki rönd við reist, höfðu enga von um betri framtíð og flúðu í heim sagna og bókmennta, haldnir ríkri fortíðarþrá. Rökin fyrir for- tíðarþrá Gissurar eru þau að hann skírði einn sona sinna Ketilbjörn í höfuðið á ættföð- urnum, Ketilbirni gamla.36 Um íslendinga við lok þjóð- veldis ritar Sigurður: „Þeir ganga fram en horfa aftur.“37 Það var þá kannski ekki við því að búast að Gissur Þor- valdsson yrði fyrir miklum menningaráhrifum í Róm, né flytti heim nýjungar, hafi hann verið svo bundinn for- tíðinni og vonlaus um fram- tíðina. Einar Olafur Sveinsson hefur ekki ósvipaðar hug- myndir, telur að hin forna menning hafi hrunið við lok þjóðveldis og ritar: „. . . það sem kom í staðinn var ekki annað en áþján og fá- tækt“.38 Jón Jóhannesson tekur upp túlkun þeirra Sigurðar Nor- dals og Einars Ólafs, telur al- menna hnignun hefjast fyrir 1200 en segir að menningar- einangrunar hafi þó ekki farið að gæta að marki fyrr en eftir 1264.39 En ég þekki engin rök þess að ætla að minna hafi verið um Rómarferðir og Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld. jafnvel Jórsalaferðir á bilinu 1264-1400 en á þjóðveldistíma enda er ósjaldan getið um slík- ar ferðir.40 Norðmenn tóku að flytja skreið frá íslandi upp úr 1300 og árleg verslunarsigling var oft miklu meiri eftir það á 14. öld en hún hafði verið á 13. öld. Og enn virðast kaupförin hafa stækkað því að árið 1412 fórst hér við land norskt kaupfar og voru 160 manns um borð.41 Óvíst er að menntun hafi hrakað á 13. og 14. öld. Menn dvöldust kannski síður lang- dvölum við nám á Englandi, Frakklandi og Þýskalandi á 13. öld en á hinni 12. en skýr- ing þess gæti ma. verið sú að auðveldara hafi verið að afla sér menntunar annars staðar á Norðurlöndum og jafnvel innanlands á þeim tíma og má þá einkum hafa í huga klaustr- in. Þótt bókmenntum hafi hrakað um 1300 dafnaði mikil bókmenning hér á 14. öld.42 Virðist auðsætt að mönn- um hættir til að draga upp andstæðar myndir af efnahag, menntalífi og menningar- straumum á 12. og 13. öld án skýrra raka, 12. öldin er björt, 13. öldin er dökk cn 14. öldin enn dekkri. Sigurður Nordal og Einar Ólafur hafa td. um menn og menntir á 12. öldinni orð eins og mildi, hófsemi, varfærni, frjáls andi, frelsi, jöfnuður og lærdómur og Einar Benediktsson orti um tímann fyrir 1200: t>á var hæverskan manndáð, ei hógværð nc fals, þá var hirð hér um bændur; það saga vor geymir. A gullöld hins prúða og horska hals spurðust héðan þær fregnir, sem álfan ci gleymir. Þá nefndist hér margur til metnaðs og hróss frá Miklagarði til Niðaróss. Þá stóð hámenning Islands sem æskuna dreymir.43 46
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.