Ný saga - 01.01.1988, Side 72

Ný saga - 01.01.1988, Side 72
það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn ann- ar þá hlýtur sá sém er að skrifa um efnið að verða tortrygg- inn, annaðhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. En ef annar maður segir svipað, og því fleiri sem minnast á sama hlutinn þá hlýtur maður að taka þetta sem gott og gilt. Það er þess vegna sem maður leggur sem mesta áherslu á að fá svör frá sem allra flestum. Maður rekur sig oft á það þegar maður er að reyna að fá nýja heimildarmenn í ein- hverri sveit þá segja menn: „Ja, er hann Jón á Hofi ekki búinn að segja ykkur þetta allt saman?“ og telja að þar með sé málið afgreitt eða jafnvel að þeir segi bara: „Nú, stendur þetta ekki allt í Islenskum þjódháttum eftir Jónas frá Hrafnagili?" Þó að það sé hin prýðilegasta bók þá er hún háð sínum takmörkunum. Því fleiri heimildir sem eru um sama fyrirbærið því traustari er sú heimild. Hversu vísindaleg söfnun er þetta miðað við þærkröfur sem gerðar eru t.d. um skoð- anakannanir nútímans? Eg held að þessar athuganir okkar séu langtum marktæk- ari en venjulegar skoðana- kannanir. Því að í skoðana- könnunum eru menn að búa sér til einfalt krossapróf, ligg- ur mér við að segja. Ég er ekki að segja að það gefi ekki vís- bendingar, en ég myndi aldrei taka venjulega skoðanakönn- un gilda sem áreiðanlega heimild, fjandinn hafi það. Ja, ég myndi taka henni með var- úð eins og maður hefur séð þetta framkvæmt. Hins vegar verð ég að segja að það er nátt- úrlega óskaplegt verk að vinna úr þessu þegar maður hefur um það bil hundrað svör við sömu spurningaskránni, hvaðanæva að af landinu, og hvert svar er að meðaltali 10— 15 þéttskrifaðar síður. En þegar búið er að setja svörin við hverri spurningaskrá inn á textaleitarforrit, eins og mað- ur er að vonast til, þá breytist öll aðstaða til að leita að heim- ildum. Nú er það svo að við erum fyrst og fremst að spyrja um vinnubrögð, það er kjarninn í þessu. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varðandi járnsmíði myndi ég auðvitað leita til járnsmíðafélagsins. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varð- andi afgreiðslu í búðum myndi ég leita til Verslunar- mannafélagsins, eða Félags af- greiðslustúlkna í brauða- og mjólkurbúðum, sem einu sinni var til. Þannig að ég held að maður hljóti að fara tals- vert eftir starfsstéttum af því að maður er að spyrja um vinnubrögð. En efþú væri að spyrja t.d. hvenær fólk borðaði hádegis- mat? Ef að svo væri þá myndi ég fara svipaða leið og skoðana- kannanirnar. Þegar það er eitthvað sem nær yfir alla jafnt og það getur verið mismun- andi eftir fjölskyldustærð eða vinnulagi fólks hvenær það Ef það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn annar þá hlýtur sá sem er að skrifa um efnid að verda tortrygginn, annadhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. borðar sínar máltíðir og ann- að því um líkt. Það fer eftir eðli spurning- anna? Já, það fer eftir eðli spurn- inganna. Hver er þá munurinn á þeim svörum sem þið fáið og því sem finnst í sjálfsævisög- um eða ævisögum fólks sem lifði frá 1880—1950? Þá segja þau frá því sem þeim finnst hafa gerst „merki- legast“ á sinni ævi og það eru oft svaðilfarir og eitthvað dramatískt. En fólk almennt, alveg eins og í Islendingasög- unum, það segir ekki frá dag- legum háttum því að í fyrsta lagi þá finnst þeim að ekkert merkilegt að segja frá og svo finnst þeim að þetta hljóti allir að vita. Það eru eðlileg við- horf manns, sem t.d. lifír í dag að honum finnst hann ekki þurfa að segja frá því sem allir viti. Það er höfuðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í sínu lífi. Það eru undantekn- ingar • frá þessu, t.d. hjá Tryggva Emilssyni og Krist- leifi Þorsteinssyni, þar eru virkilega nákvæmar lýsingar, en yfirgnæfandi meirihlutinn er með þetta sjónarmið að segja frá einhverju sem þeim finnst „merkilegt". Miðað við sjálfsævisögur eða ævisögur sem hafa verið töluvert notaðar, þá eruð þið að búa til nýjar heimildir og hvert er viðhorfykkar til þess að búa til heimildir? 70
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.