Ný saga - 01.01.1988, Page 72

Ný saga - 01.01.1988, Page 72
það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn ann- ar þá hlýtur sá sém er að skrifa um efnið að verða tortrygg- inn, annaðhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. En ef annar maður segir svipað, og því fleiri sem minnast á sama hlutinn þá hlýtur maður að taka þetta sem gott og gilt. Það er þess vegna sem maður leggur sem mesta áherslu á að fá svör frá sem allra flestum. Maður rekur sig oft á það þegar maður er að reyna að fá nýja heimildarmenn í ein- hverri sveit þá segja menn: „Ja, er hann Jón á Hofi ekki búinn að segja ykkur þetta allt saman?“ og telja að þar með sé málið afgreitt eða jafnvel að þeir segi bara: „Nú, stendur þetta ekki allt í Islenskum þjódháttum eftir Jónas frá Hrafnagili?" Þó að það sé hin prýðilegasta bók þá er hún háð sínum takmörkunum. Því fleiri heimildir sem eru um sama fyrirbærið því traustari er sú heimild. Hversu vísindaleg söfnun er þetta miðað við þærkröfur sem gerðar eru t.d. um skoð- anakannanir nútímans? Eg held að þessar athuganir okkar séu langtum marktæk- ari en venjulegar skoðana- kannanir. Því að í skoðana- könnunum eru menn að búa sér til einfalt krossapróf, ligg- ur mér við að segja. Ég er ekki að segja að það gefi ekki vís- bendingar, en ég myndi aldrei taka venjulega skoðanakönn- un gilda sem áreiðanlega heimild, fjandinn hafi það. Ja, ég myndi taka henni með var- úð eins og maður hefur séð þetta framkvæmt. Hins vegar verð ég að segja að það er nátt- úrlega óskaplegt verk að vinna úr þessu þegar maður hefur um það bil hundrað svör við sömu spurningaskránni, hvaðanæva að af landinu, og hvert svar er að meðaltali 10— 15 þéttskrifaðar síður. En þegar búið er að setja svörin við hverri spurningaskrá inn á textaleitarforrit, eins og mað- ur er að vonast til, þá breytist öll aðstaða til að leita að heim- ildum. Nú er það svo að við erum fyrst og fremst að spyrja um vinnubrögð, það er kjarninn í þessu. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varðandi járnsmíði myndi ég auðvitað leita til járnsmíðafélagsins. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varð- andi afgreiðslu í búðum myndi ég leita til Verslunar- mannafélagsins, eða Félags af- greiðslustúlkna í brauða- og mjólkurbúðum, sem einu sinni var til. Þannig að ég held að maður hljóti að fara tals- vert eftir starfsstéttum af því að maður er að spyrja um vinnubrögð. En efþú væri að spyrja t.d. hvenær fólk borðaði hádegis- mat? Ef að svo væri þá myndi ég fara svipaða leið og skoðana- kannanirnar. Þegar það er eitthvað sem nær yfir alla jafnt og það getur verið mismun- andi eftir fjölskyldustærð eða vinnulagi fólks hvenær það Ef það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn annar þá hlýtur sá sem er að skrifa um efnid að verda tortrygginn, annadhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. borðar sínar máltíðir og ann- að því um líkt. Það fer eftir eðli spurning- anna? Já, það fer eftir eðli spurn- inganna. Hver er þá munurinn á þeim svörum sem þið fáið og því sem finnst í sjálfsævisög- um eða ævisögum fólks sem lifði frá 1880—1950? Þá segja þau frá því sem þeim finnst hafa gerst „merki- legast“ á sinni ævi og það eru oft svaðilfarir og eitthvað dramatískt. En fólk almennt, alveg eins og í Islendingasög- unum, það segir ekki frá dag- legum háttum því að í fyrsta lagi þá finnst þeim að ekkert merkilegt að segja frá og svo finnst þeim að þetta hljóti allir að vita. Það eru eðlileg við- horf manns, sem t.d. lifír í dag að honum finnst hann ekki þurfa að segja frá því sem allir viti. Það er höfuðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í sínu lífi. Það eru undantekn- ingar • frá þessu, t.d. hjá Tryggva Emilssyni og Krist- leifi Þorsteinssyni, þar eru virkilega nákvæmar lýsingar, en yfirgnæfandi meirihlutinn er með þetta sjónarmið að segja frá einhverju sem þeim finnst „merkilegt". Miðað við sjálfsævisögur eða ævisögur sem hafa verið töluvert notaðar, þá eruð þið að búa til nýjar heimildir og hvert er viðhorfykkar til þess að búa til heimildir? 70
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.