Ný saga - 01.01.1988, Síða 72

Ný saga - 01.01.1988, Síða 72
það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn ann- ar þá hlýtur sá sém er að skrifa um efnið að verða tortrygg- inn, annaðhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. En ef annar maður segir svipað, og því fleiri sem minnast á sama hlutinn þá hlýtur maður að taka þetta sem gott og gilt. Það er þess vegna sem maður leggur sem mesta áherslu á að fá svör frá sem allra flestum. Maður rekur sig oft á það þegar maður er að reyna að fá nýja heimildarmenn í ein- hverri sveit þá segja menn: „Ja, er hann Jón á Hofi ekki búinn að segja ykkur þetta allt saman?“ og telja að þar með sé málið afgreitt eða jafnvel að þeir segi bara: „Nú, stendur þetta ekki allt í Islenskum þjódháttum eftir Jónas frá Hrafnagili?" Þó að það sé hin prýðilegasta bók þá er hún háð sínum takmörkunum. Því fleiri heimildir sem eru um sama fyrirbærið því traustari er sú heimild. Hversu vísindaleg söfnun er þetta miðað við þærkröfur sem gerðar eru t.d. um skoð- anakannanir nútímans? Eg held að þessar athuganir okkar séu langtum marktæk- ari en venjulegar skoðana- kannanir. Því að í skoðana- könnunum eru menn að búa sér til einfalt krossapróf, ligg- ur mér við að segja. Ég er ekki að segja að það gefi ekki vís- bendingar, en ég myndi aldrei taka venjulega skoðanakönn- un gilda sem áreiðanlega heimild, fjandinn hafi það. Ja, ég myndi taka henni með var- úð eins og maður hefur séð þetta framkvæmt. Hins vegar verð ég að segja að það er nátt- úrlega óskaplegt verk að vinna úr þessu þegar maður hefur um það bil hundrað svör við sömu spurningaskránni, hvaðanæva að af landinu, og hvert svar er að meðaltali 10— 15 þéttskrifaðar síður. En þegar búið er að setja svörin við hverri spurningaskrá inn á textaleitarforrit, eins og mað- ur er að vonast til, þá breytist öll aðstaða til að leita að heim- ildum. Nú er það svo að við erum fyrst og fremst að spyrja um vinnubrögð, það er kjarninn í þessu. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varðandi járnsmíði myndi ég auðvitað leita til járnsmíðafélagsins. Ef ég væri að spyrja um eitthvað varð- andi afgreiðslu í búðum myndi ég leita til Verslunar- mannafélagsins, eða Félags af- greiðslustúlkna í brauða- og mjólkurbúðum, sem einu sinni var til. Þannig að ég held að maður hljóti að fara tals- vert eftir starfsstéttum af því að maður er að spyrja um vinnubrögð. En efþú væri að spyrja t.d. hvenær fólk borðaði hádegis- mat? Ef að svo væri þá myndi ég fara svipaða leið og skoðana- kannanirnar. Þegar það er eitthvað sem nær yfir alla jafnt og það getur verið mismun- andi eftir fjölskyldustærð eða vinnulagi fólks hvenær það Ef það er bara einn maður sem segir frá þessu og enginn annar þá hlýtur sá sem er að skrifa um efnid að verda tortrygginn, annadhvort sé maðurinn að reyna að gera glennu eða að þetta sé eitthvert rugl. borðar sínar máltíðir og ann- að því um líkt. Það fer eftir eðli spurning- anna? Já, það fer eftir eðli spurn- inganna. Hver er þá munurinn á þeim svörum sem þið fáið og því sem finnst í sjálfsævisög- um eða ævisögum fólks sem lifði frá 1880—1950? Þá segja þau frá því sem þeim finnst hafa gerst „merki- legast“ á sinni ævi og það eru oft svaðilfarir og eitthvað dramatískt. En fólk almennt, alveg eins og í Islendingasög- unum, það segir ekki frá dag- legum háttum því að í fyrsta lagi þá finnst þeim að ekkert merkilegt að segja frá og svo finnst þeim að þetta hljóti allir að vita. Það eru eðlileg við- horf manns, sem t.d. lifír í dag að honum finnst hann ekki þurfa að segja frá því sem allir viti. Það er höfuðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í sínu lífi. Það eru undantekn- ingar • frá þessu, t.d. hjá Tryggva Emilssyni og Krist- leifi Þorsteinssyni, þar eru virkilega nákvæmar lýsingar, en yfirgnæfandi meirihlutinn er með þetta sjónarmið að segja frá einhverju sem þeim finnst „merkilegt". Miðað við sjálfsævisögur eða ævisögur sem hafa verið töluvert notaðar, þá eruð þið að búa til nýjar heimildir og hvert er viðhorfykkar til þess að búa til heimildir? 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Ný saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.