Ný saga - 01.01.1988, Side 73

Ný saga - 01.01.1988, Side 73
Ég myndi nú kannski orða þetta svolítið öðruvísi, við er- um að safna heimildum en ekki búa þær til. Þegar t.d. Jón Arnason og þeir fóru að safna þjóðsö.gum, þá voru þeir ekki að búa til þjóðsögur, þeir skrifuðu þær niður eftir öðr- um og reyndu að safna þeim systematískt. Nú sitjið þið inni á skrif- stofu og búið til spurningar og spekúlerið íþví við hverju þið viljið fá svör. Síðan fellið þið spurningarnar undir ákveðna skrá. Þá er valið fólk sem á að svara þeim. Skrárn- ar eru sendar út og svör fást. Svo kemur aðþvíað vinna úr þessu. Þá er mjög mikilvægt að bera saman svörin því þarna eru kannski tveir, þrír fjórir, sem svara á svipaðan hátt. Þarna er komin ný heimild. Það er ekki verið að spinna hana upp, en það er verið að búa til nýjan heim- ildarílokk. Svörin eru settinn á tölvu, notað textaleitarfor- rit og það er hægt að gefa stikkorð. Síðan kemur e.t.v. fræðimaður og hann biður um það sem hann er að leita að og þarna fær hann alveg nýjan heimildarflokk sem finnst ekki annars staðar. Þið eruð á þennan hátt að búa til heimildir, er það ekki?. Ég kann ekki við orðalagið „að búa til heimildir". Það er eins og við séum að skálda upp. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eilífu. Er minni fólks gott efþess- ar heimildir eru bornar sam- an við aðrar heimildir ? Það er eitt í þessu sem mað- ur þekkir vel. Fólk sem er orðið minnisskert á nútímann getur verið alveg hreint og tært á það sem var í bernsku þess og æsku. Þetta er nokk- uð, sem er bara líffræðilegt fyrirbæri, og allir læknar þekkja: langminni getur verið í lagi þótt menn muni ekki það sem þeir sögðu fyrir klukku- tíma. En þetta veldur því oft að heimildarmenn taka að vantreysta sjálfum sér sem er óþarfi. Auðvitað er fólk ákaf- lega misminnugt. En ég get ekki séð að það sé nokkur munur á þessum heimildum og þeim sem menn skrifuðu sem endurminningar jafnvel fyrr á öldum. Auðvitað er kannski mest að marka það sem er skrifað jafnóðum eins og annálar, maður getur svo sem fallist á það sjónarmið. En ég get ekki séð að það sé neinn eðlismunur á þessu og þegar t.d. Jón í Hrepphólum er að skrifa Biskupaannála um 1600. Fólk man kannski ekki ár- töl en veit nákvæmlega hverju það klæddist og hve- nær það borðaði, sem er kannski frekar það sem þið eruð að slægjast eftir? Já, það er eitt vandamálið. Ef fólk man ekki ártalið upp á hár, finnst því eins og allt sé að hrynja, þá sé allt glatað. En það kemur okkur náttúrlega lítið við hvort eitthvað gerist árið 1926 eða 1927. Varðandi tiltekna atburði getum við sjálf leitað í rituðum heimild- um. Það er frekar klæðaburð- ur og matarvenjur sem skipta máli. Það er náttúrlega mjög gott að vita áratuginn svona hér um bil. Fólk miðar oft við einhvern viðburð, t.d. fyrir eða eftir fyrra stríð, eða Al- þingishátíðina eða hvort það var í kreppunni eða fyrir kreppuna. I sambandi við þá sem svara, hefurðu fundið ein- hvern mun á þeim sem aldir eru upp í þéttbýli og hinum sem eru í sveitinni. Muna þeir betursem eru í sveitinni? Ég er ekki viss um að þeir muni betur en þeir eru hlut- fallslega miklu fúsari til að svara. Það er auðveldara að fá menn úr bændastétt, karla og konur, til að svara heldur en t.d. sjómenn og verkamenn. Afhverju ætli það sé? Ég veit það ekki, en ég hef vissar hugmyndir. Það er ákveðin hefð í bændasamfé- laginu að menn skrifi. Menn héldu þó ekki væri annað en ærbækur og menn skrifuðu niður dálítið um veðrið og jafnvel dagbækur og menn skrifuðu talsvert sendibréf. Bara þetta að skrifa, það vafð- ist ekki eins mikið fyrir. En í kaupstöðum þá er einhvern veginn minna um skrif, af hverju sem það stafar. Menn héldu ekki sams konar bú- reikninga í kaupstöðunum og menn þurftu ekki eins að skrifa bréf milli nágrannanna, það var styttra að fara og síðan kemur síminn. Kringumstæð- Þad er höluðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í slnu lífi. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eiiífu. 71
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Ný saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.