Ný saga - 01.01.1988, Page 73

Ný saga - 01.01.1988, Page 73
Ég myndi nú kannski orða þetta svolítið öðruvísi, við er- um að safna heimildum en ekki búa þær til. Þegar t.d. Jón Arnason og þeir fóru að safna þjóðsö.gum, þá voru þeir ekki að búa til þjóðsögur, þeir skrifuðu þær niður eftir öðr- um og reyndu að safna þeim systematískt. Nú sitjið þið inni á skrif- stofu og búið til spurningar og spekúlerið íþví við hverju þið viljið fá svör. Síðan fellið þið spurningarnar undir ákveðna skrá. Þá er valið fólk sem á að svara þeim. Skrárn- ar eru sendar út og svör fást. Svo kemur aðþvíað vinna úr þessu. Þá er mjög mikilvægt að bera saman svörin því þarna eru kannski tveir, þrír fjórir, sem svara á svipaðan hátt. Þarna er komin ný heimild. Það er ekki verið að spinna hana upp, en það er verið að búa til nýjan heim- ildarílokk. Svörin eru settinn á tölvu, notað textaleitarfor- rit og það er hægt að gefa stikkorð. Síðan kemur e.t.v. fræðimaður og hann biður um það sem hann er að leita að og þarna fær hann alveg nýjan heimildarflokk sem finnst ekki annars staðar. Þið eruð á þennan hátt að búa til heimildir, er það ekki?. Ég kann ekki við orðalagið „að búa til heimildir". Það er eins og við séum að skálda upp. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eilífu. Er minni fólks gott efþess- ar heimildir eru bornar sam- an við aðrar heimildir ? Það er eitt í þessu sem mað- ur þekkir vel. Fólk sem er orðið minnisskert á nútímann getur verið alveg hreint og tært á það sem var í bernsku þess og æsku. Þetta er nokk- uð, sem er bara líffræðilegt fyrirbæri, og allir læknar þekkja: langminni getur verið í lagi þótt menn muni ekki það sem þeir sögðu fyrir klukku- tíma. En þetta veldur því oft að heimildarmenn taka að vantreysta sjálfum sér sem er óþarfi. Auðvitað er fólk ákaf- lega misminnugt. En ég get ekki séð að það sé nokkur munur á þessum heimildum og þeim sem menn skrifuðu sem endurminningar jafnvel fyrr á öldum. Auðvitað er kannski mest að marka það sem er skrifað jafnóðum eins og annálar, maður getur svo sem fallist á það sjónarmið. En ég get ekki séð að það sé neinn eðlismunur á þessu og þegar t.d. Jón í Hrepphólum er að skrifa Biskupaannála um 1600. Fólk man kannski ekki ár- töl en veit nákvæmlega hverju það klæddist og hve- nær það borðaði, sem er kannski frekar það sem þið eruð að slægjast eftir? Já, það er eitt vandamálið. Ef fólk man ekki ártalið upp á hár, finnst því eins og allt sé að hrynja, þá sé allt glatað. En það kemur okkur náttúrlega lítið við hvort eitthvað gerist árið 1926 eða 1927. Varðandi tiltekna atburði getum við sjálf leitað í rituðum heimild- um. Það er frekar klæðaburð- ur og matarvenjur sem skipta máli. Það er náttúrlega mjög gott að vita áratuginn svona hér um bil. Fólk miðar oft við einhvern viðburð, t.d. fyrir eða eftir fyrra stríð, eða Al- þingishátíðina eða hvort það var í kreppunni eða fyrir kreppuna. I sambandi við þá sem svara, hefurðu fundið ein- hvern mun á þeim sem aldir eru upp í þéttbýli og hinum sem eru í sveitinni. Muna þeir betursem eru í sveitinni? Ég er ekki viss um að þeir muni betur en þeir eru hlut- fallslega miklu fúsari til að svara. Það er auðveldara að fá menn úr bændastétt, karla og konur, til að svara heldur en t.d. sjómenn og verkamenn. Afhverju ætli það sé? Ég veit það ekki, en ég hef vissar hugmyndir. Það er ákveðin hefð í bændasamfé- laginu að menn skrifi. Menn héldu þó ekki væri annað en ærbækur og menn skrifuðu niður dálítið um veðrið og jafnvel dagbækur og menn skrifuðu talsvert sendibréf. Bara þetta að skrifa, það vafð- ist ekki eins mikið fyrir. En í kaupstöðum þá er einhvern veginn minna um skrif, af hverju sem það stafar. Menn héldu ekki sams konar bú- reikninga í kaupstöðunum og menn þurftu ekki eins að skrifa bréf milli nágrannanna, það var styttra að fara og síðan kemur síminn. Kringumstæð- Þad er höluðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í slnu lífi. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eiiífu. 71
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Ný saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.