Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 73

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 73
Ég myndi nú kannski orða þetta svolítið öðruvísi, við er- um að safna heimildum en ekki búa þær til. Þegar t.d. Jón Arnason og þeir fóru að safna þjóðsö.gum, þá voru þeir ekki að búa til þjóðsögur, þeir skrifuðu þær niður eftir öðr- um og reyndu að safna þeim systematískt. Nú sitjið þið inni á skrif- stofu og búið til spurningar og spekúlerið íþví við hverju þið viljið fá svör. Síðan fellið þið spurningarnar undir ákveðna skrá. Þá er valið fólk sem á að svara þeim. Skrárn- ar eru sendar út og svör fást. Svo kemur aðþvíað vinna úr þessu. Þá er mjög mikilvægt að bera saman svörin því þarna eru kannski tveir, þrír fjórir, sem svara á svipaðan hátt. Þarna er komin ný heimild. Það er ekki verið að spinna hana upp, en það er verið að búa til nýjan heim- ildarílokk. Svörin eru settinn á tölvu, notað textaleitarfor- rit og það er hægt að gefa stikkorð. Síðan kemur e.t.v. fræðimaður og hann biður um það sem hann er að leita að og þarna fær hann alveg nýjan heimildarflokk sem finnst ekki annars staðar. Þið eruð á þennan hátt að búa til heimildir, er það ekki?. Ég kann ekki við orðalagið „að búa til heimildir". Það er eins og við séum að skálda upp. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eilífu. Er minni fólks gott efþess- ar heimildir eru bornar sam- an við aðrar heimildir ? Það er eitt í þessu sem mað- ur þekkir vel. Fólk sem er orðið minnisskert á nútímann getur verið alveg hreint og tært á það sem var í bernsku þess og æsku. Þetta er nokk- uð, sem er bara líffræðilegt fyrirbæri, og allir læknar þekkja: langminni getur verið í lagi þótt menn muni ekki það sem þeir sögðu fyrir klukku- tíma. En þetta veldur því oft að heimildarmenn taka að vantreysta sjálfum sér sem er óþarfi. Auðvitað er fólk ákaf- lega misminnugt. En ég get ekki séð að það sé nokkur munur á þessum heimildum og þeim sem menn skrifuðu sem endurminningar jafnvel fyrr á öldum. Auðvitað er kannski mest að marka það sem er skrifað jafnóðum eins og annálar, maður getur svo sem fallist á það sjónarmið. En ég get ekki séð að það sé neinn eðlismunur á þessu og þegar t.d. Jón í Hrepphólum er að skrifa Biskupaannála um 1600. Fólk man kannski ekki ár- töl en veit nákvæmlega hverju það klæddist og hve- nær það borðaði, sem er kannski frekar það sem þið eruð að slægjast eftir? Já, það er eitt vandamálið. Ef fólk man ekki ártalið upp á hár, finnst því eins og allt sé að hrynja, þá sé allt glatað. En það kemur okkur náttúrlega lítið við hvort eitthvað gerist árið 1926 eða 1927. Varðandi tiltekna atburði getum við sjálf leitað í rituðum heimild- um. Það er frekar klæðaburð- ur og matarvenjur sem skipta máli. Það er náttúrlega mjög gott að vita áratuginn svona hér um bil. Fólk miðar oft við einhvern viðburð, t.d. fyrir eða eftir fyrra stríð, eða Al- þingishátíðina eða hvort það var í kreppunni eða fyrir kreppuna. I sambandi við þá sem svara, hefurðu fundið ein- hvern mun á þeim sem aldir eru upp í þéttbýli og hinum sem eru í sveitinni. Muna þeir betursem eru í sveitinni? Ég er ekki viss um að þeir muni betur en þeir eru hlut- fallslega miklu fúsari til að svara. Það er auðveldara að fá menn úr bændastétt, karla og konur, til að svara heldur en t.d. sjómenn og verkamenn. Afhverju ætli það sé? Ég veit það ekki, en ég hef vissar hugmyndir. Það er ákveðin hefð í bændasamfé- laginu að menn skrifi. Menn héldu þó ekki væri annað en ærbækur og menn skrifuðu niður dálítið um veðrið og jafnvel dagbækur og menn skrifuðu talsvert sendibréf. Bara þetta að skrifa, það vafð- ist ekki eins mikið fyrir. En í kaupstöðum þá er einhvern veginn minna um skrif, af hverju sem það stafar. Menn héldu ekki sams konar bú- reikninga í kaupstöðunum og menn þurftu ekki eins að skrifa bréf milli nágrannanna, það var styttra að fara og síðan kemur síminn. Kringumstæð- Þad er höluðmunurinn að í sjálfsævisögum eru menn, a.m.k. langflestir, að segja frá einhverju sem þeim finnst hafa verið stærri atburðir í slnu lífi. Ég vil segja að við séum að búa til heimildabanka, og við hvetjum fólk til að láta af hendi rakna heimildir, sem ella kynnu að glatast að eiiífu. 71
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.