Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 81

Ný saga - 01.01.1988, Qupperneq 81
ÁST OG HJÓNABAND Á FYRRI ÖLDUM Eftir nokkurra ára hjónaband. sögutúlkun þeirra sagnfræð- inga sem vísað hefur verið til hér að framan. Mannfélags- fræðingurinn Alan Macfar- lane hefur í ritinu Marriage and Love in England 1300 — 1840 haldið því fram að „ást- in“ hafi gegnt litlu hlutverki í að breyta ásýnd ensks samfé- lags frá 14. öld til miðrar 19. aldar.12 Macfarlane heldur því fram að enskt samfélag hafi í efnahagslegu og félagslegu til- liti þróast í átt til borgarlífs- menningar, kapítalískra fram- leiðsluhátta og einstaklings- hyggju langt á undan flestum evrópskum ríkjum. Hann tel- ur að sú þjóðfélagsgerð sem í flestum löndum álfunnar er talin hafa leyst bændasamfé- lagið af hólmi á 18. öld hafi þegar verið ráðandi í Englandi um miðja 17. öld. Litlar breyt- ingar hafi orðið á fjölskyldu- gerðum og -stærðum í Eng- landi undanfarnar fjórar aldir a.m.k. og ekki verði séð að samfélagsþróunin hafi fram um miðja 19. öld leitt til breyt- inga á tilfinningalífi, hvað þá að fyrirbæri tengd því, t.d. ástin, hafi haft áhrif á samfé- lagsþróunina. Hann álítur að ástin hafi hvorki stjórnað því hvort fólk kvæntist né ráðið makavali — ekki einu sinni á fyrri hluta 19. aldar — heldur hafi ákvörðun um að ganga í hjónaband mótast af því hvort sú ráðstöfun gæti (í almennri merkingu) talist viðkomandi einstaklingi hagfelld. Máli sínu til stuðnings vísar Macfarlane í minnisblöð Charles Darwins. Eitt þeirra geymir hugleiðingar Darwins um hjónaband. Þar skráir hann í einn dálk það sem hann telur jákvætt við að kvænast, en í annan kosti þess að vera áfram ókvæntur. Kosti þess síðarnefnda telur hann m.a. þá að hann geti sjálfur ráðstafað tíma sínum, geti valið sér fé- lagsskap, þurfi ekki að sinna ættingjum konu sinnar og standa undir kostnaði við börn og heimili o.fl. Meðal þess sem hann taldi jákvætt við að kvænast var að hann myndi eignast börn (væri það Guði þóknanlegt), heimili og einhvern til að annast um það og lífsförunaut „sem sýndi manni áhuga (vin í ellinni) — einhvern til að elska og leika við — og væri í öllu falli skárri kostur en hundur“.13 Afstaða Darwins til hjóna- bandsins mótast einvörðungu af því hvaða áhrif það mundi hafa á persónulega hagi hans. Um það viðhorf til kvenna, sem endurspeglast í minnis- greinunum, mætti hafa mörg orð, þótt ekki verði farið út í þá sálma hér. Einstaklings- hyggja, í þeirri merkingu að einstaklingar breyti að jafnaði í samræmi við raunverulega eða ímyndaða hagsmuni sína, verður kjarninn í túlkun Macfarlanes á ást og hjóna- bandi í Englandi á tímabilinu 1300—1840, en um einstak- lingshyggjuna sem áhrifavald þjóðfélagsþróunar hefur hann fjallað í öðru riti.14 Aðrir fræðimenn hafa dreg- ið í efa að ást hafi ráðið miklu við makaval alþýðufólks á 19. Þeir sagnfrædingar sem adhyllst hafa þá skoðun að ást í merkingunni „rómantísk ást“ hafi einkum tekið að ryðja sér til rúms við makaval I Vestur- Evrópu síðustu 200 til 250 árin virðast tengja þessa breytingu upphafi, iðnbyltingar, breyttum búsetuháttum í kjöifarhennar og hnignun fjölskyldunnar sem framieiðstueiningar. 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Ný saga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ný saga
https://timarit.is/publication/806

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.