Ritmennt - 01.01.1998, Page 20

Ritmennt - 01.01.1998, Page 20
EIRÍKUR ÞORMÓÐSSON OG GUÐSTEINN ÞENGILSSON RITMENNT Og í lok Fnjóskdæla sögu sinnar segist Sig- urður á Snæbjarnarstöðum hafa tekið flest af því sem hann hafi ritað um Fnjóskadal eftir frásögnum greinargóðra og réttorðra manna sem uppi hafi veriö á æskuárum hans. Þar í hópi var síðast, en ekki sízt, Jónatan á Þórðarstöðum og Guðlaug móðir hans. [...] Jónatan á Þórðarstöð- um má með vissu telja rnesta sagnfræðing og ættfræðing í Fnjóskadal á nítjándu öld. Fiann rit- aði margar sögur og viðburði um margt, sem við bar í Þingeyjarsýslu og víðsvegar um land, og sömuleiðis vísur og kvæði eftir ýmsa höfunda og alþýðuskáld; voru margir þeirra góðir liagyrðing- ar, þótt fátt sé á prenti eftir þá. (...) Hefur Jónatan með þessu forðað frá glötun fjöldamörgum all- merkum ljóðmælum,- á hann heiður skilið fyrir það og margt annað, sem lýtur að sögulegum fróðleik landsins. Líka ritaði hann margar ættar- tölur fyrir ýmsa menn, einkar greinilegar. Hann kunni auk þess ógrynni af gömlum alþýðukvæð- um, þulum og sögum.33 í húskveðju sem séra Jónas á Hrafnagili hélt yfir Jónatan á Ongulsstöðum 2J. febrúar ár- ið 1906 er það athyglisvert að eftir að Jónas segist eldci ætla að relcja sundur nákvæm- lega hvern mann Jónatan hafi haft að geyma, til þess hafi hann verið honum per- sónulega of ól<unnugur, segist hann þó þurfa að talca eitt fram, hjá því lcomist hann eldd, af því að fyrir þaó hafi Jónatan verió orðinn kunnur um allt land og jafnvel til út- landa. Er Jónas þá að slcírslcota til ættjarðar- ástar Jónatans og í hverju lrún kom fram, nefnilega í ást til allra fornra minja, fornra mennta og fornra rita landsins og í ást til þeirra leifa sem enn séu til af slcógum lands- ins. Að þessum hugðarefnum hafi Jónatan starfað með óþreytandi elju alla ævina, safn- að og varðveitt fjölda fornra hluta sem sjá- aldur auga síns, safnað gömlum handritum með sérstakri áherslu á því sem laut að ætt- vísi, enda með bestu og áreiðanlegustu ætt- fræðingum norðanlands, og hafi löngu á undan öllum öðrum farið að annast skógar- leifar þær sem eftir voru á ábýli hans og komist svo langt með framúrsltarandi um- hyggju og rælctarsemi að þar sé nú einhver hinn blómlegasti og fegursti slcógur á landi liér sem veld bæði undrun og aðdáun allra sem skoði hann.34 Eldd er ástæða til að ve- fengja að Jónatan hafi verið fyrstur manna til að fara að hlúa að skógi á bújörð sinni og þar með líldega fyrstur í Fnjóskadal öllum til þeirra verka og á landsvísu hefur hann áreiðanlega verið meðal frumherja skóg- hirðingar, ella hefði framtak hans í þeim efnum eklci lrlotið eins milda atliygli og raun var á. Hversu kunnur Jónatan var er- lendis fyrir verk sín vita greinarhöfundar ekki en vera má að einhver hróður hafi af honum borist þangað með Kristian Kálund sem heimsótti Jónatan sumarið 1873 og fór þá ekki fram lijá honum kunnugleiki Jón- atans á fornum örnefnum og sögum sem gerðust í sveit hans. Eru tvö bréf varðveitt frá Kálund til Jónatans, dagsett 18. olctóber 1873 og 12. júní 1874, og er efni beggja þeirra að ræða örnefni við hann og leita til hans upplýsinga um þau.35 I líkræðu sem séra Ásmundur Gíslason hélt yfir Jónatan við útför hans í Illugastaða- kirkju kemst hann svo að orði eftir að hafa sagt frá helstu áhugamálum fónatans, þ.e. 33 Sigurður Bjarnason: Fnjóskdæla saga. Nýjar kvöld- vökur 26 (1933), bls. 151. 34 ÍB 956 8vo. 35 Lbs 3028 4to. Sbr. einnig ÍB 99 fol, bréf Jónatans til Jóns Borgfirðings dagsett 15. janúar 1874. 16
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170

x

Ritmennt

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.