Ritmennt - 01.01.1998, Síða 20

Ritmennt - 01.01.1998, Síða 20
EIRÍKUR ÞORMÓÐSSON OG GUÐSTEINN ÞENGILSSON RITMENNT Og í lok Fnjóskdæla sögu sinnar segist Sig- urður á Snæbjarnarstöðum hafa tekið flest af því sem hann hafi ritað um Fnjóskadal eftir frásögnum greinargóðra og réttorðra manna sem uppi hafi veriö á æskuárum hans. Þar í hópi var síðast, en ekki sízt, Jónatan á Þórðarstöðum og Guðlaug móðir hans. [...] Jónatan á Þórðarstöð- um má með vissu telja rnesta sagnfræðing og ættfræðing í Fnjóskadal á nítjándu öld. Fiann rit- aði margar sögur og viðburði um margt, sem við bar í Þingeyjarsýslu og víðsvegar um land, og sömuleiðis vísur og kvæði eftir ýmsa höfunda og alþýðuskáld; voru margir þeirra góðir liagyrðing- ar, þótt fátt sé á prenti eftir þá. (...) Hefur Jónatan með þessu forðað frá glötun fjöldamörgum all- merkum ljóðmælum,- á hann heiður skilið fyrir það og margt annað, sem lýtur að sögulegum fróðleik landsins. Líka ritaði hann margar ættar- tölur fyrir ýmsa menn, einkar greinilegar. Hann kunni auk þess ógrynni af gömlum alþýðukvæð- um, þulum og sögum.33 í húskveðju sem séra Jónas á Hrafnagili hélt yfir Jónatan á Ongulsstöðum 2J. febrúar ár- ið 1906 er það athyglisvert að eftir að Jónas segist eldci ætla að relcja sundur nákvæm- lega hvern mann Jónatan hafi haft að geyma, til þess hafi hann verið honum per- sónulega of ól<unnugur, segist hann þó þurfa að talca eitt fram, hjá því lcomist hann eldd, af því að fyrir þaó hafi Jónatan verió orðinn kunnur um allt land og jafnvel til út- landa. Er Jónas þá að slcírslcota til ættjarðar- ástar Jónatans og í hverju lrún kom fram, nefnilega í ást til allra fornra minja, fornra mennta og fornra rita landsins og í ást til þeirra leifa sem enn séu til af slcógum lands- ins. Að þessum hugðarefnum hafi Jónatan starfað með óþreytandi elju alla ævina, safn- að og varðveitt fjölda fornra hluta sem sjá- aldur auga síns, safnað gömlum handritum með sérstakri áherslu á því sem laut að ætt- vísi, enda með bestu og áreiðanlegustu ætt- fræðingum norðanlands, og hafi löngu á undan öllum öðrum farið að annast skógar- leifar þær sem eftir voru á ábýli hans og komist svo langt með framúrsltarandi um- hyggju og rælctarsemi að þar sé nú einhver hinn blómlegasti og fegursti slcógur á landi liér sem veld bæði undrun og aðdáun allra sem skoði hann.34 Eldd er ástæða til að ve- fengja að Jónatan hafi verið fyrstur manna til að fara að hlúa að skógi á bújörð sinni og þar með líldega fyrstur í Fnjóskadal öllum til þeirra verka og á landsvísu hefur hann áreiðanlega verið meðal frumherja skóg- hirðingar, ella hefði framtak hans í þeim efnum eklci lrlotið eins milda atliygli og raun var á. Hversu kunnur Jónatan var er- lendis fyrir verk sín vita greinarhöfundar ekki en vera má að einhver hróður hafi af honum borist þangað með Kristian Kálund sem heimsótti Jónatan sumarið 1873 og fór þá ekki fram lijá honum kunnugleiki Jón- atans á fornum örnefnum og sögum sem gerðust í sveit hans. Eru tvö bréf varðveitt frá Kálund til Jónatans, dagsett 18. olctóber 1873 og 12. júní 1874, og er efni beggja þeirra að ræða örnefni við hann og leita til hans upplýsinga um þau.35 I líkræðu sem séra Ásmundur Gíslason hélt yfir Jónatan við útför hans í Illugastaða- kirkju kemst hann svo að orði eftir að hafa sagt frá helstu áhugamálum fónatans, þ.e. 33 Sigurður Bjarnason: Fnjóskdæla saga. Nýjar kvöld- vökur 26 (1933), bls. 151. 34 ÍB 956 8vo. 35 Lbs 3028 4to. Sbr. einnig ÍB 99 fol, bréf Jónatans til Jóns Borgfirðings dagsett 15. janúar 1874. 16
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170

x

Ritmennt

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritmennt
https://timarit.is/publication/859

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.