Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 13

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 13
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 13 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r iðulega verið fest í sessi. Þvert á móti ætti auðvitað að nota nýja tækni í skólastarfi til þess að gera róttækar breytingar á vinnuumhverfi og ryðja nýjar brautir. Á mínum yngri árum taldi ég að nýta mætti tölvutæknina til þess að umgangast þekkingu á nýjan hátt, ekki aðeins til þess að afla hennar eða skilja heldur til að nota hana. Ég er enn sannfærður um að tölvutæknin sé mjög vannýtt til þessa í skólastarfi og mun sennilega snúa mér að því áhugamáli mínu aftur eftir nokkur ár. En ef við skoðum þróun í tæknimálum undanfarinn áratug eða tvo þá hafa áhugaverðustu breyting- arnar orðið til að auka samskipti, hvort heldur er fyrir tilstilli vefsins, með dreifingu þekkingar og samskiptaforrita eða þróun farsímatækninnar. Skólinn ætti að taka mið af þessari byltingu í endursköpun sinna starfshátta. Samskipti í samfélagi framtíðar verða allt önnur en við vöndumst á síðustu öld og skólinn ætti að búa sig og nem- endur sína undir þau. Verknám eða bóknám? Þú hefur rætt um bóknámsrek, að bóknámið ýti verknámi til hliðar. Fólk lærir af því að lesa og hlusta en umfram allt af því að gera hlutina og þar með af eigin reynslu. Meira að segja þessa staðreynd þurfa flestir að uppgötva sjálfir, af eigin raun. Fræðilegt og verklegt nám þarf ætíð að flétta saman, en það er eftirtektar- vert hve nám hefur í ríkum mæli verið flutt af starfsvettvangi og inn í skóla. Nánast allt þarf að fara fram innan veggja skólans. Í öllu námi, ekki síst í starfsnámi, tel ég að best sé að vefa saman nám í starfi og á bók og eiginleg starfsþjálfun eigi síðan að fara fram á vinnustaðnum þegar fólk hefur verið ráðið í vinnu. Ég tel tvenn meginrök fyrir því að náminu er oft hagað þannig að starfsnámið rekur lestina á námsferlinum, þótt það ætti ekki að vera þannig. Önnur eru skólakerfisrökin, þ.e. að nauðsynlegt sé að hafa ungt fólk í bóknámi til að byrja með til þess að það geti fært sig til, skipti það um skoðun, sem virðist skynsamlegt. Fjölbrautakerfið, sem einkum var hannað til þess að jafna virðingarstöðu ólíkra námsgreina, átti einnig að auðvelda þeim nemendum að flytja sig sem vildu færa sig úr bóklegu námi yfir í verklegt. Eftir að hafa kannað málið komst ég að því að í reynd skipti þetta ekki miklu máli fyrir nemendur. Verknáms- nemendur, sem áttu auðvelt með bóknám, færðu sig yfir í bóknámið en almennt var tilfærsla lítil. Þessi rök héldu því tæplega. Hin rökin eru í raun kröfur atvinnurekenda sem vilja hafa starfsþjálfun á vegum skólans frekar en þeirra sjálfra. En ég nefndi að nám sem áður var úti í atvinnulífinu, starfsnám af mörgu tagi, hefur verið fært inn í skólana. Þetta er bóknámsvæðing allrar menntunar og er alþjóðlegt fyrirbæri; að sumu leyti skynsamleg en að öðru leyti ekki. Þessu hefur lengst af verið þannig háttað í læknisfræði og lögfræði en síðan einnig í landbúnaði og iðnaði og smám saman öllum öðrum greinum. Fyrir þessari bóknámsvæðingu eru ýmis rök, svo sem aðgengi allra að starfsmenntun og að þröngir hagsmunir hindruðu ekki fólk í að komast í læri hjá meistara í iðnnámi. Reynslan sýndi einnig að þótt sterk rök væru fyrir því að menntunin færi fram á vettvangi var oft pottur brotinn í leiðsögn; nemarnir voru stundum settir í aðstoð sem ekki fólst í því að fást við alvöru verkefni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.