Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Page 19
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 19 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r vera skýr, þ.e. hvert sé hlutverk kennara á vettvangi og hvert sé hlutverk kennara í háskólanum. Hvert er hlutverk skólans? Ég var nýlega á ráðstefnu um menntamál í fyrrum Júgóslavíu þar sem fjallað var um kennaramenntun, m.a. í tengslum við skóla fyrir alla, þar sem vísað var bæði til kennslu seinfærra nemenda og þjóðarbrota. Þarna var við margvíslegan bráðan vanda að etja. Spurt var til hvers skólinn væri, að hvaða marki ætti að nota hann til þess að byggja nýtt þjóðfélag, nýja þjóðfélagsgerð. Það kom mér á óvart að þrátt fyrir ólíkar aðstæður var þarna talað um sömu málefni og eru á dagskrá hjá okkur, jafnrétti, lýðræði, sjálfbærni, móðurmál og menningu hvers einstaklings, en einnig þátttöku hans í stærri menningarheimi, sem væri samt sem áður settur saman úr margvíslegri gjörólíkri menningu. En mér fannst krafan um nýja og meitlaða hugsun vera miklu skýrari hjá þessu fólki en hér hjá okkur og þarna varð mér ljóst hve brýn þessi krafa væri um margslungið hlutverk skólans. Hún brann þar á öllum og hún ætti að gera það hér líka þótt ekki sé hægt að leggja aðstæður að jöfnu. Ég tel að það eigi að spyrja miklu skýrar um hver sé forgangsröðun okkar í skólamálum. Hvert er meginhlutverk þessa stóra, mikla og merkilega kerfis, sem hefur verið byggt upp hér eins og raunar um allan heim; hvað viljum við að þetta kerfi geri? Skólinn hefur víðfeðmara hlutverk en hann hafði á síðustu öld þegar margir héldu því fram að hann væri bara hlutlaus fræðslustofnun sem kenndi fólki að lesa, skrifa og reikna. Ég geri ekki lítið úr þessum verkefnum en skólinn hefur að mínu mati og samkvæmt lögum miklu víðtækara hlutverk en þetta. Grikkir lögðu áherslu á ræktun dygða og Rómverjar lögðu rækt við málflutning, bæði að mál væri vel flutt og hugsunin skýr og efnismikil; það gleymist stundum að tjáning var höfuðviðfangsefni menntunar öldum saman. Lúther og Erasmus töldu báðir mikilvægt að ala börn upp til að verða manneskjur, ekki aðeins kunnáttufólk. Það var einnig kjarninn í riti Ellenar Key þegar hún hvatti til þess um aldamótin 1900 að 20. öldin yrði Öld barnsins, en þannig nefndi hún bók sína. En fræði og þekking tryggja ekki manneskjulegu hliðina. Ég hef áhyggjur af því að langskólagengið fólk skorti lítillæti og auðmýkt sem það ætti að hafa öðrum fremur, einkum vegna skilnings á takmörkunum fræða og þekkingar. Of oft örlar á hroka í tali menntamanna, finnst mér. Bogi Melsteð og Guðmundur Finnbogason, sem skrif- uðu um menntun um næstsíðustu aldamót, töldu að menntun ætti að speglast í fyrir- myndarframkomu gagnvart öðrum og víðfeðm tæknileg þekking af ýmsu tagi tryggir það engan veginn. Höfum við þá ekki lagt næga áherslu á að rækta manninn? Nei, það er þrennt sem mér finnst vanta í því sambandi. Ræktun hinnar skapandi manneskju, tillitssemi við samborgarana og skilningur á því um hvað samfélag snýst. Þetta ættu ekki að vera jaðarverkefni skólanna, heldur kjarni starfs þeirra, að tryggja að þessum þáttum sé sinnt. Of mikil áhersla hefur verið lögð á tæknilega kunnáttu á kostnað mennskunnar. Ég tel, í þessu ljósi, að við þurfum stöðugt að hugsa upp á nýtt hvernig við undirbúum kennara undir starf sitt. Hlutverk kennarans er víðtækt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.