Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 19

Uppeldi og menntun - 01.01.2011, Síða 19
Uppeldi og menntUn/icelandic JoUrnal of edUcation 20 (1) 2011 19 elSa S igr ÍÐUr JÓnSdÓtt i r vera skýr, þ.e. hvert sé hlutverk kennara á vettvangi og hvert sé hlutverk kennara í háskólanum. Hvert er hlutverk skólans? Ég var nýlega á ráðstefnu um menntamál í fyrrum Júgóslavíu þar sem fjallað var um kennaramenntun, m.a. í tengslum við skóla fyrir alla, þar sem vísað var bæði til kennslu seinfærra nemenda og þjóðarbrota. Þarna var við margvíslegan bráðan vanda að etja. Spurt var til hvers skólinn væri, að hvaða marki ætti að nota hann til þess að byggja nýtt þjóðfélag, nýja þjóðfélagsgerð. Það kom mér á óvart að þrátt fyrir ólíkar aðstæður var þarna talað um sömu málefni og eru á dagskrá hjá okkur, jafnrétti, lýðræði, sjálfbærni, móðurmál og menningu hvers einstaklings, en einnig þátttöku hans í stærri menningarheimi, sem væri samt sem áður settur saman úr margvíslegri gjörólíkri menningu. En mér fannst krafan um nýja og meitlaða hugsun vera miklu skýrari hjá þessu fólki en hér hjá okkur og þarna varð mér ljóst hve brýn þessi krafa væri um margslungið hlutverk skólans. Hún brann þar á öllum og hún ætti að gera það hér líka þótt ekki sé hægt að leggja aðstæður að jöfnu. Ég tel að það eigi að spyrja miklu skýrar um hver sé forgangsröðun okkar í skólamálum. Hvert er meginhlutverk þessa stóra, mikla og merkilega kerfis, sem hefur verið byggt upp hér eins og raunar um allan heim; hvað viljum við að þetta kerfi geri? Skólinn hefur víðfeðmara hlutverk en hann hafði á síðustu öld þegar margir héldu því fram að hann væri bara hlutlaus fræðslustofnun sem kenndi fólki að lesa, skrifa og reikna. Ég geri ekki lítið úr þessum verkefnum en skólinn hefur að mínu mati og samkvæmt lögum miklu víðtækara hlutverk en þetta. Grikkir lögðu áherslu á ræktun dygða og Rómverjar lögðu rækt við málflutning, bæði að mál væri vel flutt og hugsunin skýr og efnismikil; það gleymist stundum að tjáning var höfuðviðfangsefni menntunar öldum saman. Lúther og Erasmus töldu báðir mikilvægt að ala börn upp til að verða manneskjur, ekki aðeins kunnáttufólk. Það var einnig kjarninn í riti Ellenar Key þegar hún hvatti til þess um aldamótin 1900 að 20. öldin yrði Öld barnsins, en þannig nefndi hún bók sína. En fræði og þekking tryggja ekki manneskjulegu hliðina. Ég hef áhyggjur af því að langskólagengið fólk skorti lítillæti og auðmýkt sem það ætti að hafa öðrum fremur, einkum vegna skilnings á takmörkunum fræða og þekkingar. Of oft örlar á hroka í tali menntamanna, finnst mér. Bogi Melsteð og Guðmundur Finnbogason, sem skrif- uðu um menntun um næstsíðustu aldamót, töldu að menntun ætti að speglast í fyrir- myndarframkomu gagnvart öðrum og víðfeðm tæknileg þekking af ýmsu tagi tryggir það engan veginn. Höfum við þá ekki lagt næga áherslu á að rækta manninn? Nei, það er þrennt sem mér finnst vanta í því sambandi. Ræktun hinnar skapandi manneskju, tillitssemi við samborgarana og skilningur á því um hvað samfélag snýst. Þetta ættu ekki að vera jaðarverkefni skólanna, heldur kjarni starfs þeirra, að tryggja að þessum þáttum sé sinnt. Of mikil áhersla hefur verið lögð á tæknilega kunnáttu á kostnað mennskunnar. Ég tel, í þessu ljósi, að við þurfum stöðugt að hugsa upp á nýtt hvernig við undirbúum kennara undir starf sitt. Hlutverk kennarans er víðtækt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.